Wednesday, May 13, 2009

ครัวคุณอู๋

เก็บของ แพ๊คของ เตรียมย้ายบ้านอีกหน เหนื่อยๆๆๆๆๆ ยิ่งรื้อเก็บก็ยิ่งเจอ เลยขอรวบรวมภาพครัวของอิชั้นมาให้คุณๆ ได้ชมกัน แถมเคล็บลับกับฟรีซเซ่อร์ของอู๋ 5555

รูปแรก เรื่องหมูๆ บ้านนี้ใช้หมูสับบ่อยมากๆ ทำไข่เจียวหมูสับใส่สปิแนชและผักอื่นๆ สลับสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทุกคนชอบ แม้แต่อีก๊อต ชอบกินเปล่าๆ เป็นอาหารเช้า (ฝรั่งบ้านนี้ไม่กลัวน้ำปลา 555) เวลาซื้อหมูสับมาก็จะซื้อจากร้านคนจีนมาทีละ 2 แผง เสร็จแล้วก็แยกใส่ถุงเล็กๆ (กะปริมาณพอเหมาะสำหรับทำไข่เจียวแต่ละครั้ง ถ้าทำแกงจืดก็ควักออกมาทีละ 3-4 ถุง) พอใส่ถุงม้วนปากถุงเรียบร้อบแล้ว ก็เรียงใส่ Tupperware ปิดฝาเก็บไว้ในช่องแข็ง เวลาจะเอามาใช้ก็หยิบออกมาเท่าที่ต้องการ วางผึ่งๆ ไว้ หรือ เอาใส่ตู้เย็นช่องธรรมดาค้างคืนสำหรับปรุงอาหารในวันรุ่งขึ้น อย่าลืมเอาจานรองซะหน่อยนะ เดี๋ยวเลือดสาด…. ต้องมาเก็บเช็ดตู้เย็นที่หลัง 5555

KitchenPage-03

ต่อมาก็หมูอีก หมูก้อน หมูสามชั้น พอซื้อมาล้างให้สะอาด หั่นๆๆๆๆๆๆ ขนาด หนาบาง รูปร่างตามชอบ อิชั้นก็หันไว้หลายแบบ ชิ้นหนาๆ หน่อยเอาไว้ทำทอดกระทียมพริกไทย ชิ้นบางๆ พอคำ-เอาไว้ผัดผัก ฯลฯ แล้วก็ทำสัญญาลักษณ์ไว้ที่ถุงซะหน่อย อย่างหมูสามชั้น (ชอบเอาไว้ผัดพริกขิง) ก็เขียน PB = Pork Belly) แล้วไอ้มันแข็งๆ ที่แล่ออกมาจากหมูสามชั้นก็เก็บเอาไว้ทำกากเจียว อร่อยนักเวลาทำก๊วยเตี๋ยว กระดูกก็แยกไว้ อย่าทิ้งเชียว เอาไว้ต้มน้ำซุปต่างๆ เก็บเข้าฟรีซเซ่อร์ พอใช้ไป ใช้ไป เห็นว่าหมูใกล้จะหมด ก็ออกไปล่าหมูในป่า 55555 เอามาเก็บไว้ใหม่ วงจรอุบาทว์ของบ้านผีปอบ 555

เพิ่งนึกออก บางทีซื้อมาทีละเยอะๆ ก็หั่นมันไปเรื่อยๆ อีก๊อตก็จะชอบมาอยู่เป็นเพื่อนชวนคุนโน่นนี่ หรือดูทีวีด้วยกัน เลยเป็นกิจกรรมเพลินๆ ยามดึก ได้มีเวลาคุยกะปั๋ว มีอยู่ครั้ง…หั่นไปจนถึงตี 4 เลย 5555 อีก๊อตถามอยู่นั่นแหละ อีอ้วน…อึงซื้อหมูมากี่ตัววะ 555

KitchenPage-04

ตานี้ก็มาถึงของมีค่าหายากยิ่งนัก …. รากผักชีนั่นเอง นานๆ เจอที ก็ตัดเก็บล้างให้สะอาด ถ้าเยอะๆ ก็แบ่งใส่ถุงซีลสูญญากาศ ถ้าไม่เยอะก็ใส่ถุงซิปล๊อค เก็บในฟรีซเซ่อร์ได้เป็นปี พอจะใช้ก็ไปเอาออกมาเท่าที่ต้องการ ส่วนพริกก็ทำเหมือนๆ กัน ล้างตัดขั้วให้เหลือไอ้หัวจุกติดไว้ ถ้าดึงออกมาให้เกลี้ยงเกลา แช่แข็งไว้นานๆ มันโบ๋ๆ ฟี้บๆ ดูเหมือนกลวงๆ เน่าน้ำ ถ้าติดขั้วไว้เก็บไว้เป็นปีก็เต่งตึงสวยงามน่ากินดี พอแช่แข็งก็เก็บไว้ได้เป็นปีเหมือนกัน หน้าร้อนตอนมันถูกๆ ก็ซื้อมาซัก 2 เหรียญ กินไป 3 ชาติก็ไม่หมด หน้าหนาวพืชผักหาซื้อยากราคาแพง มีเก็บไว้ก็ไม่เดือดร้อน เห็นฟรีซแล้วแข็วโป๊ก แต่เวลาเอาออกมาตำทำน้ำยำ ต้มยำ ทำพริกน้ำปลา หรือทำแกง ก็ยังหอมและเผ็ดเหมือนสดๆ - - - ไม่ต้องเด็ดไอ้จุกๆ พริกออกนะ เวลาเอาออกมทำอาหารน่ะ

KitchenPage-05

อันนี้น้ำปลาพริกค่ะคุณๆ กระปุกนี้เพิ่งทำเมื่อวันก่อน ยิ๋งทดจะทำน้ำปลาพริกไว้ทีละเยอะๆ (อยู่เมืองไทยไม่แตะเลย ไม่กินเผ็ด พอมาอยู่นี่ ไหง..กระแดะกินพริกกินเผ็ดก็ไม่แซบได้ 5555) ทำไว้ทีละเยอะๆ กินกะอีก๊อต 2 คน เก็บได้เป็นเดือน แช่ในตู้เย็นไม่บูดไม่เสียนะคะ เวลาจะตักใช้ก็แค่ใช้ช้อนที่แห้งและสะอาด ไม่เน่าเสีย เชื่ออิชั้นเถอ ทำกินแบบนี้มาหลายปีแล้ว ซะมีอิชั้นราดสเต๊กแบบเยอะๆ พูนๆ เลยค่ะ อิชั้นแค่จิ้มๆ ส่วนใบกระเพราก็เป็นของหายากเช่นกัน ปลูกไว้ก็ไม่ขึ้น ถ้าเจอะเจอก็จะซื้อมาเยอะๆ เด็ดๆๆๆๆ ล้าง ผึ่งค้างคืนไว้ให้แห้งสะเด็ดน้ำ แล้วก็เอามาผัดน้ำมันเฉยๆ ไม่ปรุงแต่งอะไร แบ่งใส่ถุงไว้ เอาใส่ฟรีซเซ่อร์เก็บได้นานเป็นปีเหมือนกัน เอาออกมาใส่กระทะผัดได้เลย ไม่ต้อง Thaw นะคะ อันนี้แค่พอแก้ขัดได้ แต่ไม่เจ๋งเหมือนโยนแบบสดๆ ลงกระทะแล้วปรุงรับทานเลยหรอกค่ะ

KitchenPage-06

ไอ้พริกนี่ (ฉายซ้ำ 555 รูปเก่า รูปใหม่ 555) ไอ้กระปุกฝาชมพูนั่นคือน้ำมะนาวเขียว ตอนที่ราคาถูกๆ 15-20 ลูก เหรียญนึง ก็ซื้อมาเยอะๆ ล้างสะอาด ผึ่งให้แห้ง คั้นน้ำเก็บไว้ ใส่ช่องแข็ง อันนี้ก็ใช้ได้เป็นปี กลิ่มหอมสดเหมือนคั้นใหม่ๆ ทำยำ ทำกับข้าวได้ทุกชนิด ตักออกมาก็ใช้สะดวกเหมือนเกล็ดน้ำแข็งใส เคล็ดลับคือ พอคั้นเสร็จเทใสถาดแบนๆ เอาเข้าช่องแข็งค้าคืนไว้ ทุบๆ บุบๆ ใส่ถุงพลาสติก แล้วทุบๆๆๆ ให้ละเอียด เทเก็บใส่ในกระปุกที่ปากกว้าง-สะดวกเวลาตักใช้ค่ะ

KitchenPage-07

ตู้ฟรีซเซ่อร์จิ๋วของยิ๋งทด ขนาดกระทัดรัด ซื้อมาแล้วถูกใจ เจอใครก็อวดเค้าไปหมด โดยเฉพาะไอ้พวกที่มี Chest Freezer มาเห็นแล้วก็เจ็บใจ ฮิฮิ เพราะแบบนั้นต้องขุดเอา อะไรๆ ที่เก็บอยู่ข้างล่าง จะเอาออกมาใช้ก็ไม่สะดวกเท่าแบบนี้ 5555 คุณนายแม่ของอิชั้นที่เมืองไทยก็มีแบบนั้นแหละ 5555

KitchenPage-08

ตู้ในครัวบ้านหลังปัจจุบัน ชอบที่บ้านนี้มีตู้เยอะ เห็นถ้วยจานชาม แล้วอย่าไปแอบขำ นะคะคู้นนนนน…. ยังใช้เมลามีนและปั๊ดกะติกเป็นหลัก 5555 เพราะมีลูกเล็ก (ไอ้ตี้) งอกมาอีกคน กะว่าจะได้ใช้ถ้วย จาน ชาม แก้วน้ำสวยๆ เหมือนบ้านอื่นก็คงต้องรอไปอีก จะว่าไป ที่ใช้ๆ อยู่ไอ้เมลามีนพวกนี้ก็แพงมาก จะทิ้งมันก็เสียดาย ใช้แล้วก็รักแหละ ส่วนอาหารแห้ง เพียบบบบบ…. ดูกันเอาเอง เด้อค่ะเด้อ

KitchenPage-09

เมื่อวานแม่ผัวเข้าโรงบาลด่วน ฮ๊าดแอ๊ดแท๊กกกกกก…แล้วก็สะโตรกกกกกก… พร้อมๆ กัน ไม่รู้งานนี้จะเป็นไปตามคาดหมายหรือป่าว 5555 งานก่อนๆ เห็นรอดแบกกลับมาบ้านทุกที หลอกให้เตรียมตัวเก้อ (เตรียมออกงานน่ะ 555 ยอดคนจริงๆ กรู 555)

No comments: