Tuesday, May 25, 2010

เมนูทูเดย์ - ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ

ตั้งแต่มาอยู่บ้านนอกทำให้ต้องทำอาหารที่เชื่อว่าหลายๆ คนในเมืองไทยไม่เคยทำมาก่อนเลยในชีวิต จริงๆ นะคะ ไม่ได้โม้ เพราะอยู่ที่เมืองไทยหาอาหารอร่อยทานกันได้แสนง่าย ก๋วยเตี๋ยวมีสารพัด เตี๋ยวหมู เตี๋ยวเนื้อ เตี๋ยวเป็ด เตี๋ยวไก่ เตี๋ยวห้อยขา เตี๋ยวยกขา เตี๋ยวเรือ จารนัยไม่หมด เยอะแยะก๋วยเตี๋ยวจริงๆ มีเจ้าเด็ดๆ “พะ” ยี่ห้อ ว่ามี “เซียน” ได้มาชิมลิ้มลองว่าอร่อยเหาะ อยากกินหรู กินกระจอก กินห้องแอร์ กินข้างถนน กินโต้รุ่ง กินฟู้ดคอร์ท เชิญกันตามสะดวกจริงๆ นอกเหนือไปจากก๋วยเตี๋ยวก็ยังมีอาหารอื่นๆ อีกมากมาย อาหารไทย อาหารจานเดียว อาหารหลายจาน อาหารจานด่วน อาหารอิตาเลี่ยน สเต๊กเฮ้าส์ อาหารเจ อาหารเวียดนาม อาหารปิ้งย่าง ขนมนมเนย ฯลฯ สวรรค์ของนักกินจริงๆ

page-533รูปนี้ถ่ายบ่ายวันนี้เองตอนไปซื้อกับข้าว โปรดสังเกต อิรอมมีอวัยวะชิ้นที่ 33 ติดมือตลอด texting เพื่อนทุกๆ 5 วินาที น่าตื้บจริงๆ

ต่อๆๆๆๆๆ เมื่อตอนที่ยังอยู่เมืองไทยเรียกว่าได้รับทานอาหารมาหลายเกรด หลายระดับ อาหารหลายชนิด อาเจ็ก อาแปะข้างถนน ทำได้อร่อยเริ่ดกว่าร้านหรูๆ บางร้านก็ทั้งหรูนั่งเพลิน อาหารก็อร่อย ราคาไม่แพง ไกลแค่ไหนก็พากันดั้นด้นไป 5555 โค้งมาไกลเลย 555 จะบอกว่าอิชั้นทำอาหารพื้นๆ อาหารห้องแถวเลี้ยงลูกเป็นประจำ เล่าให้คุณหญิงแม่ฟังถึงกับตะลึง น้ำหน้าอย่างอิชั้นนี่น่ะนะ ทำข้าวมันไก่ ทำก๋วยเตี๋ยวหมู เพราะเด็ดแม่ของอิชั้นท่านยังไม่เคยทำเลย 5555 อยากทานก็ขับรถปู้ดดดดด… ไปซื้อหารับทานได้ มีร้านให้เลือกมากมาย อร่อยมาก อร่อยน้อย ถูก แพง ลืมบอกไป…คุณหญิงแม่ของอิชั้นเป็นหญิงนักซิ่งสูงวัยค่ะ 5555

เข้าเรื่อง เข้าเรื่อง วันนี้ทำก๋วยเตี๋ยวหมู (ต้มยำ) เลี้ยงลูกค่ะ จริงๆ แล้วก๋วยเตี๋ยวหมูนี่ทำง่ายมากค่ะ แต่เสียเวลาเตรียมน้ำซุป เตรียมเครื่องนานไปหน่อย ทำทีไรก็ทานกันไป 2-3 มื้อเลย วันนี้ไม่มีกระดูคอหมูที่ปกติชอบซื้อมาขังไว้ในฟรีซเซ่อร์จากร้านคนจีนเป็นประจำ งานนี้ก็เลยแล่นไปซื้อหมู (พอร์กฉ่อบแบบหนา) มา 1 แพ๊คใหญ่ มี 8 ชิ้นใหญ่ๆ เลยค่ะ ก็ล้างสะอาดตัดเอาส่วนที่ติดกระดูก (ไม่ต้องเลาะจนกระดูกเกลี้ยงเกลา ให้เนื้อติดไปเยอะหน่อย) โยนใส่หม้อน้ำซุปที่ “เพร๊พ” ไว้จนเดือด ซึ่งมี กระเทียบทุบ พริกไทยเม็ดๆ ผักชีทั้งต้นล้างสะอาด 1 กำ เก็บไว้ซอยโรยหน้าก๋วยเตี๋ยวซะหน่อยนึง ต้นหอมล้างสะอาดทั้งกำ เก็บไว้ซอยโรยก๋วยเตี๋ยวหน่อยนึงเหมือนกัน สาดเกลือทะเลลงไป 1 ช้อนนึง ใส่ซีอิ้วขาวลงไปให้สะใจ เคี่ยวหมูไฟกลางไปเรื่อยๆ หมั่นช้อนฟอง เนื้อหมู (สดๆ ดิบๆ) ที่เหลือคราวนี้ อิชั้นก็หั่นๆ เป็นชิ้นๆ สำหรับ ผัด ต้ม แกง ทอด แยกเป็นถุงๆ เข้าช่องฟรีซได้ 5 ถุงอวบๆ เชียวค่ะ สะดวกคว้าใช้ในอนาคตค่ะ 5555

page-530

พอหมูนุ่มดีแล้ว อย่าให้เปื่อยมาก เอาออกมาพักไว้ พอเย็นหน่อยก็เลาะกระดูกออก หั่นหมูชิ้นพอคำ บางที่นุ่มกำลังดี ไม่ต้องใช้มีดเลยค่ะ มือนี่แหละ ฉีกเป็นชิ้นๆ พอคำ ต้มลูกชิ้นปลา (ลูกชิ้นหมูก็ได้…บ้านนี้ลูกๆ ชอบลูกชิ้นปลา โดยเฉพาะยี่ห้อ DoDo ของสิงคโปร์…อร่อยมาก ยี่ห้อนี้อร่อยทุกลูกชิ้นเลยค่ะ ลูกชิ้นหมึกก็อร่อย ลูกชิ้นต้มในน้ำซุป…สีสันขี้เหร่มาก 5555) จากนั้นเอาหมูสับลงไปรวนในน้ำซัก 2-3 ช้อนโต๊ะ คนให้สุกดี เอาออกมาพักไว้ มาถึงเครื่องโรยก็มีกากหมูเจียว กระทียมเจียว (ซื้อมากระปุกนึงใช้ไปเป็นปี…ต้องเก็บไว้ในตู้เย็นนะคะ) ถั่วลิสงคั่ว วันนี้ไม่ได้คั่วเอง ซื้อแบบถุงๆ มาให้หนูดีแกะให้ แกะอยู่เป็นนานหน้าทีวี ได้เท่าที่เห็นในรูป เอาไปทุบๆ บดๆ ซะหน่อย

page-532

คราวนี้ก็ลวกถั่วงอก ลวกเส้นตามชอบ อิชั้นเลือกทานเกี้ยมอี๋ (ปลอมค่ะ - มันคือ Rice Pasta Noodle ทานแล้วคล้ายๆ เกี้ยมอี๋เลยค่ะ เส้นเกี้ยมอี๋สดเค้าก็มีขายนะคะ แต่ไม่ได้ซื้อมาเก็บไว้ค่ะ เพราะทำก๋วยเตี๋ยวแบบไม่ได้วางแผนล่วงหน้า) หนูดีชอบบะหมี่เหลือง (ซื้อเส้นสดมาจากร้านคนจีน ยี่ห้อนี้อร่อยดีค่ะ เก็บในตู้เย็นได้ 1 เดือนเลยถ้าไม่แกะออกจากห่อ) พอได้เส้นแล้วก็หยิบ โรย โปรย สาด เครื่องต่างๆ ลงไปตามชอบค่ะ วันนี้ไม่ได้เอาตับหมูออกมาลวก เพราะไม่มีใครชอบ นอกจากอิชั้นคนเดียว ก๋วยเตี๋ยวของไอ้ตี้เรียกก๋วยเตี๋ยวอะไรก็ไม่รู้ 55555 บะหมี่+ลูกชิ้น รวดน้ำซุบไปช้อนนึง 5555 แต่ของแม่กับรอมมี่อร่อยน้าาาา…ใส่น้ำแค่พอขลุกขลิก ปรุงรสตามชอบ อย่าลืมบีบมะนาวลงไปให้รสแซ่บถูกปากถูกใจค่ะ นี่เลยเชิญชม… เชิญชิม… ท้า…ดา

page-531

ตามลิ้งค์นี้ไปดูข้าวมันไก่ยอดอร่อยของยิ๋งทดได้ค่ะ

http://oohsworld.blogspot.com/2008/12/blog-post_14.html

The family is a haven in a heartless world.

OohAraiwaMama-01

No comments: