Tuesday, April 19, 2011

รุ้งกินน้ำ (แข็ง)… รุ้งหงายท้อง

Upside Down Rainbow ≠ Cheshire Cat Smile

เมื่อไม่นานมานี้ได้เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยๆ คือ รุ้งกินน้ำหงายท้อง หรือ Upside Down Rainbow ที่เค้าถ่ายรูปแปะกันไปทั่วอินเตอร์เน็ท จากหลายๆ แหล่งข่าว (สรุปโดยอิชั้น 555 "…. แหล่งข่าวที่เกือบจะเชื่อถือได้ 555) คือ เค้าเห็นรุ้งนี้กันได้ด้วยตาเปล่าๆ ตรงไหนตรงนึงในอังกฤษ โดยที่ฝนไม่ได้ตกเลย พอคนได้เห็นก็ตีความกันไปต่างๆ นานา บ้างก็อ้างอิงไปถึงไบเบิ้ล ว่าถ้าเกิดแบบนี้ จะมีการขัดแย้งกันอย่างใหญ่หลวง (ที่ตีรันฟันแทงฆ่าแกงกันอยู่ไปทั่วทุกหัวระแหงนี่ยังไม่ใหญ่อีกเหรอฟระ) โลกจะแตก แบบ very soon ก่อนดำหนด 2012 ส่วนตัวอิชั้นเฉยๆ ค่ะ รุ้งจะหงาย รุ้งจะคว่ำ โลกจะอยู่ หรือจะแตก คือ… ถ้าอะไรมันจะเกิดก็ต้องเกิด คงจะไปฝืน หรือแก้ไขอะไรไม่ได้ โลกใบตั้งใหญ่โต มนุษย์จะไปทำอะไรได้ ปัญหาต่างๆ ที่เกิดรอบๆ ตัวเอง อิชั้นยังแก้ไม่ได้ทุกเรื่องเลยค่ะ ยิ่งแก่ก็ยิ่งปลง ชักเซ็งๆ เบื่อๆ ชีวิต 5555 จะบอกว่า been there, done that ก็ “บ้าง” แหละ ไม่ได้มากมายอะไร สุขๆ ทุกข์ๆ ทนได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เจอะเจอมาพอสมควรเหมาะกับอายุ ถ้าหากโลกจะแตกก็ขอตายเป็นคนแรกๆ ดีกว่า

ส่วนไอ้เรื่องรุ้งหงายท้องนี่ จริงๆ เค้าก็มีคำอธิบายมากมายและชัดเจนในเชิงวิทยาศาสตร์ หาอ่านกันได้ทั่วไป พออิชั้นอ่านไปเรื่อยๆ คำอธิบายหลักๆ ก็คือ แสงตกกระทบกับผลึกน้ำแข็งในอากาศ เกิดการหักเหของแสงแตกแยกออกเป็นสีต่างๆ ด้วยมุมหลายมุมคว่ำอย่างนั้นอย่างนี้ รุ้งที่เกิดก็เลยดูเหมือนสะแหยะยิ้ม (แฉ่ง) ให้กับชาวโลกบนพื้นพสุธา ซึ่งต่างไปจากรุ้งกินน้ำปกติ ที่แสงไปตกกระทบกับละอองน้ำในอากศ เกิดเพราะน้ำก็เป็นรุ้งกินน้ำ เกิดเพราะน้ำแข็งก็น่าจะเป็นรุ้งกินน้ำแข็งสิเน๊าะ 55555

rainbow_upside_down

อ่านไปอ่านมา ก็มีปรากฏการณ์ต่อเนื่องเชื่อมโยงไปเยอะแยะ แต่พอไปเจอกับคำว่า Sun Dog ก็ สะดุด “กึ้ก” ทำให้ฉงนฉงายเข้าไปอีก อะไรวะ ที่อ่านๆ เป็นภาษาฝรั่งๆ ก็เข้าใจได้บ้าง พอเจอพวก technical terms ก็เดาสวดเอาบ้าง มันอะไรกันแน่วะไอ้ “หมาพระอาทิตย์” เนี่ย เพราะพระอาทิตย์ทรงกลด ภาษาอังกฤษเรียกว่า Sun halo ไอ้ Sun dog นี่ไม่เคยผ่านหูผ่านตามาเลยจริงๆ เลยต้องหาฉบับภาษาไทยมาอ่าน ใครที่รู้แล้วก็อย่ามาว่ากัน “โง่” นะคะ เพราะอิชั้นไม่รู้จริงๆ ใครไม่รู้ก็ไปอ่านกันเล่นสนุกๆ ค่ะ ประดับความรู้ด้วย ก๊อปปี้เอามาแปะนิดเดียว อยากอ่านเต็มๆ ก็ตามลิ้งค์ไปค่ะ

Sundog

Sundogs are fairly common occurrences in the Arctic and Antarctic. They form when the sun is near the horizon and ice crystals high in the sky line up in a way that bends the solar rays like a prism. http://photography.nationalgeographic.com/photography/enlarge/polar-phenomena-rosing_pod_image.html

......ซันด๊อก Sun Dog......

ซันด๊อก เป็นปรากฏการณ์ทางแสงอย่างหนึ่ง มักเกิดเป็นคู่ อยู่ด้านซ้าย-ขวา ในแนวระนาบเดียวกับดวงอาทิตย์ ขนานกับพื้นดิน ซันด๊อกอาจปรากฏเป็นจุดสว่างบนฮาโล หรืออาจมีรูปร่างคล้ายกับดาวหางก็ได้ ซันด๊อกอาจมีสีรุ้งได้ โดยที่สีแดงจะอยู่ใกล้กับดวงอาทิตย์ และสีฟ้าขาวปรากฏในส่วนหาง

ซันด๊อก เกิดจาการหักเห และการสะท้อนของแสงอาทิตย์ กับผลึกน้ำแข็งแท่ง 6 เหลี่ยมภายในเมฆเซอรัส (cirrus) หรือ เซอโรสตราตัส (cirrostratus) เมฆน้ำแข็งอื่นๆ เช่น ice fog และ diamond dust ก็สามารถทำให้เกิดซันด๊อกได้เช่นกัน

ซันด๊อก มักเกิดเมื่อดวงอาทิตย์อยู่ใกล้กับขอบฟ้า คือหลังพระอาทิตย์ขึ้น หรือ ก่อนพระอาทิตย์ตก หรือในช่วงเดือนในฤดูหนาวในเขต mid-latitudes โดยจะอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นมุม 22 องศา และจะปรากฏบนวงของฮาโลถ้าเกิดปรากฏการณ์ฮาโล เมื่อดวงอาทิตย์อยู่ในมุมที่สูงขึ้น ซันด๊อกจะเคลื่อนตัวออกห่างจากดวงอาทิตย์ แต่จะยังรักษาตำแหน่งอยู่ในแนวระนาบเดียวกับดวงอาทิตย์ เมื่อดวงอาทิตย์อยู่เกิน 45 องศา เหนือขอบฟ้า ซันด๊อกจะจางลง และอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์มากกว่า 22 องศา

อ่านต่อที่นี่ค่ะ > > http://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=2766

เอาไอ้แมวตัวนี้มาแปะเพราะ เค้าเปรียบเทียบไอ้รุ้งหงายท้องกับรอยยิ้มเจ้าเล่ห์ของไอ้แมว Cheshire Cat จากเรื่อง Alice in Wonderland แล้วก็เลยพูดกันไปเรื่องว่าจะต้องมีเรื่องร้ายๆ เกิดขึ้น ก็ดูกันต่อไปค่ะ ว่าสถานการณ์ระดับโลก ระดับชาติ …. จนถึงสถาณการณ์ในครัวเรือน มันจะไปในทิศทางไหน (ภาวนาให้เป็นไปในทางทีดีค่ะ) ไอ้รุ้งหงายท้อง เป็นลางบอกเหตุจริงหรือ และไอ้แมวเจ้าเล่ห์นี่มายิ้มเยาะหรือมายิ้มปลาบปลื้มยินดีให้กับเราๆ ชาวโลกกันแน่

Cheshire cat

Everyone smiles in the same language.

No comments: