Wednesday, September 22, 2010

โจรกระจอก……จนมุม (ซะแล้ว)


BigNokiaCellPhone(1)

เรื่องของเรื่องเกิดเมื่ออิชั้นเกิดละโมบโลภมากแบบโง่ๆ เคยทำได้ เลยได้ใจ พอทำอีก ถูกจับได้จ้อยยยยย.... ตานี้จะทำยังไงดี พลีสสสสสส...แอ๊ดไว้ซ์......ตายห่าแน่กรูงานนี้

เล่าตั้งแต่ต้นเลยละกัน โบราณกาลนานมาแล้ว หลายปีมากกก..... อิชั้นทำโทรศัพท์มือถือหาย โทรไปแจ้งหายเค้าก็ถามกลับมาว่าทำประกันไว้หรือปล่าว ยิ๋งเอ๋อก็ตอบไปแบบเอ๋อๆ โง่ๆ ตามฟามเป็นจริง ...ไม่มีประกันจ้า... เสียงตอบกลับมาก็คือ ช.ม.ด....ช่วยไม่ได้ หายแล้วหายเลย ซื้อใหม่จ่ายตังค์เองเด้อค่ะเด้อ พอเล่าให้อีคุณซะมีฟัง ก็บ่นซ้ำเติม ทำไมไม่ซื้อประกันด้วยเล่าอีอ้วนนนน..... เอ..ตอนนั้นยังไม่อ้วนนี่หว่า แค่อึ๋มๆ 5555 ก็สวนไปไปอย่างชาญฉลาดตามปกติ โห.....จะให้ซื้อประกันทุกเดือน 4.99 เหรียญเนี่ยอะนะ คนโง่เท่านั้นแหละแก ยังไม่ทันจบ...มันยิงกลับมาเปรี้ยง...แล้วไงหละอีฉลาดล้ำ (ทำได้หมด) ต้องมาควักเกือบ 200 เหรียญเพื่อซื้อโทรศัพท์ใหม่ สรุปงานนั้นเสียตังค์ซื้อโทรศัพท์มือถืออันใหม่ จ่ายแบบเต็มราคาไปค่ะ เจ็บนี้อีกนาน เจ็บนี้ไม่ลืม เจ็บหนักก็ตรงโดนผัวด่า 5555 ....

page-567Sony Ericsson Cyber-shot C905a 8.1 MP Camera Phone VS Sumsung Impression

จากประสบการณ์คราวนั้น อิชั้นก็จำนนจ่ายค่าประกันโทรศัพท์มือถือทุกๆ เดือนๆ ละ 4.99 เหรียญ พอ 2 - 3 ปีต่อมาหลังจากอัพเกรดเปลี่ยนมือถือตามกำหนดเวลามาลงเอยที่มือถือถูกใจ Motorola Razr V3 ใช้อยู่นานกว่ารุ่นไหนๆ พับแบนๆ สะดวกพกพา ทำหาย ทำพัง เคลมประกันไป 2 รอบ ในระยะเวลา 2 - 3 ปีที่ว่า ทั้ง 2 เคลม เป็นเรื่องจริงๆ ไม่มีการแตหลอ....ใดๆ เลย

page-570เรเซ่อร์ วี3 ที่เคยครอบครองเปลี่ยนไปมาถึง 3 เครื่อง เป็นโมเดลที่ใช้ติดต่อกันนานที่สุด

พอมาเมื่อปลายปี 2009 ได้เวลาอัพเกรดโทรศัพท์มือถือในราคาพิเศษ อิชั้นก็เลือกจะเป็นเจ้าของ Sony Ericsson Cyber-shot C905a 8.1 MP Camera Phone ทั้งที่รุ่นนี้ไม่ได้ดังเปรี้ยงป้างโครมคราม เพราะออกมาพร้อมๆ ไอโฟนรุ่นที่ใหม่กว่าแต่ราคาลดลง เป็นเพราะชอบถ่ายรูปลูก ก็เลยคิกว่าใช้โทรศัพท์ที่มีกล้องคุณภาพดีๆ คงจะเหมาะกว่า เคยพล่ามไว้ที่นี่ http://oohsworld.blogspot.com/2009/10/blog-post_26.html ความฉลาดแกมโกงก็เริ่มเกิด พอมาคิดคำนวนค่าประกัน ที่เสียมาตลอดหลายปี รวมๆ กันแล้วหลายตังค์เหมือนกันเน๊าะ พอดีกับกำลังจะพาลูกๆ กลับเมืองไทย เลยอยากจะหาอะไรไปฝากคุณพี่สาวแบบไม่ลงทุน 555 เพราะคนโน้นโทสับพัง คนนี้โทสับหาย คุณพี่ยิ๋งใหญ่ก็เป็นฝ่ายจัดการจัดหาสนอง “นีด” ให้คนอื่นอยู่ร่ำไป สำหรับตัวเองยังไงก็ได้ อะไรก็ใช้ได้ ก็เลยคิดว่าไอ้โทสับที่ใช้อยู่น่าจะให้ความบันเทิงใจและไล่ทันเทคโนโลยีสำหรับพี่สาวบ้างไม่มากก็น้อย

พอไอเดียเกิด ก็รีบดำเนินการเลย โทรไป “ตอ”.....โทสับชั้นหายเมื่อกี้นี้ ก็ตอบคำถามนิดๆ หน่อยๆ พร้อมกับรับทราบเรื่อง deductable 50 เหรียญที่จะเพิ่มมาในบิลงวดหน้า ก็เยสๆๆๆๆ ไป รับทราบและเข้าใจเป็นอย่างดี เพราะเคลมมา 2 รอบแล้วนี่เค๊อะ 24 ชม.ต่อมาเจ้าโซนี่อีริคสันก็มานอนรอที่หน้าประตูโดยไม่ต้องจ่ายค่าชิปปิ้งแต่อย่างใด บริการเป็นเริ่ด..... เล่าแบบลัดตัดความมาถึงตอนที่ทำพิธีมอบโทสับเจ้าปัญหาให้คุณพี่ยิ๋งใหญ่ เจ้ก็อิดออด ที่มีก็ยังดีอยู่ อิชั้นก็แบบ...แหม ตั้งใจอย่างแรง คดโกงเค้าเอามาฝากเชียว 555 ไม่มีอาย สุดท้ายพี่สาวก็รับไว้ แต่ไม่เห็นเอาออกมาใช้ มาชื่นชมเลยวะ อีกไม่กี่วันก็จะกลับแล้ว พอทักถามไป พี่สาวก็บอกว่าเดี๋ยวจะเอาไปแก้อีมี่ (ไม่ใช่อีรอมมี่ หรือ “อีมี่” เวลาโดนแม่ด่า 555) ด้วยที่เป็นคนอยากได้ใคร่รู้ ปะ ปะ ไปกัน..เอาไปทำให้รู้ดำรู้แดงเลยว่าแก้อีมี่แล้วจะใช้ได้หรือปล่าว พอไปแก้เสร็จมันก็ใช้ได้นะคะคุณ แต่มันแปลกๆ แฮะ ติดๆ ขัดๆ โทรๆ อยู่ก็ปิดกิจการ-ปิดเครื่องหนีไปเฉยเลย เอยังไงวะเนี่ย เสียใจเหมือนกันนะ อยากให้พี่ได้ใช้อะไรๆ เหมือนๆ กัน ก็ไม่ได้อย่างใจเลย สุดท้ายพี่ยิ๋งใหญ่ก็คืนโทสับนั่นให้เอากลับมาใช้ที่บ้านดังเดิม

page-571นานมาแล้ว โนเกีย 2110 อดีตมายเลิฟ ใช้อยู่ 2-3 ปีก่อนที่จะบ๊าย บาย กันเมื่อปี 2000

พอกลับมาถึงบ้าน ก็เลยยกเจ้าโทสับที่แก้อีมี่มาจากเมืองไทยให้อีมี่ไปใช้ อีมี่ใช้ได้ 2 วันก็มาบอกว่าเครื่องรวนซะแล้ว ไฟกระพริบไปทุกปุ่มตุ่มตอเลยยังกะดิสโก้เทค อีมี่ก็เลยเอา “ซิม” ไปใช้กับเครื่องเก่าของอีมี่ที่ป้าแม้วยกให้ ส่วนไอ้เครื่องเจ้าปัญหา อิชั้นพยายามปลุกปล้ำให้มันกลับมาใช้งานได้อีก ถอดแบตเตอรี่ออกข้ามคืนก็แล้ว ทิ้งๆ ลืมๆ ไม่ยุ่งไม่เกี่ยวกับโทสับนั่น หลายวัน หลายสัปดาห์ จนหลายเดือน วนเวียนกลับไปดูบ้าง เผื่อว่ามันจะฟื้นคืนชีพขึ้นมา แต่มันก็ยังเป็นรุ่นไฟกระพริบอยู่นั่น แน่นิ่ง ไม่ไหว ไม่ติง ใช้งานไม่ได้ ก็คิดอยู่หลายครั้งว่าจะเคลมอีกซักทีดีมั๊ย เพราะคราวนี้เครื่องพังจริงๆ นะ จนเมื่อสองอาทิตย์ที่แล้วอิชั้นก็อดรนทนไม่ได้ ลองดูอีกซักที คราวนี้ไม่มีแตหลอแน่ๆ พอโทรไป อีก 24 ชม เครื่องใหม่ก็มาเช่นเดิม 50 เหรียญดีดั๊กเทเบิ้ลเหมือนทุกครั้ง แต่คราวนี้มีจดหมายรักแนบมาว่า แก แก แก.... ต้องส่งเครื่องที่พังคืนมานะ

ตายห่า ตายห้า ตายหก จะส่งไปได้ไง เพราะไอ้เครื่องที่พังและต้องส่งกลับไปเป็นเครื่องที่อิชั้นโกหกไปว่าหาย ได้เครื่องใหม่มาแทน แล้วยังเอาไปแก้อีมี่อีก แต่ละเครื่องก็มีหมายเลขอีมี่ (IMEI Number*) จะให้ส่งไอ้เครื่องที่ยังใช้ได้ดีกลับไปก็ดูโง่ๆ พิกล เพราะต้องเก็บเครื่องที่พังใช้งานไม่ได้ไว้ แล้วส่งเครื่องที่ดีๆ ให้เค้าไป การที่จะส่งเครื่องแรกที่พังและได้แจ้งว่าหาย...กลับไปให้เค้านั่น....เป็นไปไม่ได้เลย เดี๋ยวจะโดนฟ้องว่า fraud ได้ อีกทางเลือกที่อิชั้นอยากทำคือ ไม่ส่งอะไรกลับไปเลย แกล้งโง่ อยู่เฉยๆ ไม่รู้เรื่องอะไร ไม่ได้อ่านจดหมายนั่น ตอนคุยทางโทรศัพท์ไอ้เจ้าหน้าที่ไม่ได้พูดถึงเรื่องส่งเครื่องที่พังกลับไป แต่ในกล่องโทรศัพท์เครื่องใหม่ (ล่าสุด) ที่เค้าส่งมา ได้มีเลเบ้ว pre-paid สำหรับส่งเครื่องที่พังกลับไปด้วย อูยยยย....โจรปวดกบาลมากค่ะ กับของราคาไม่เท่าไหร่ จะต้องติดคุกมั๊ยวะเนี่ย ถ้าไม่ส่งกลับไปเค้าอาจจะชาร์จค่าเครื่องโทรศัพท์ได้ แงๆๆๆ เอาไงดีวะ ปรึกษาผัวก็โดนด่าซ้ำ แงๆๆๆๆ ไอ้คนนั้นเดินข้ามม้าลายเหยียบเส้นมันยังด่าเลย ถ้าเดินนอกเส้นมันโทรเรียกตำรวจจับเมียแน่ๆ

page-569ยังจำได้ไหม ใครที่เคยแบกไอ้พวกนี้ 5555 พี่เขยช้านนนนน…คนนึงแหละ 5555

เพราะความโลภแท้ๆ นอนไม่หลับมาหลายคืนแล้ว อ้อ...อีกอย่างนึง เค้ายกเลิกประกันโทรศัพท์ของอิชั้นไปเลยค่ะ เพราะเคลม 2 ครั้ง ภายในเวลา 12 เดือน จากนี้ไป พัง ตก แตก หัก ก็เหมาไปเต็มๆ ไม่รู้มาก่อนนะคะเรื่องนี้ บทเรียนนี้จะจำไปจนตายเลยทีเดียว หรือจะจำไปจนเอ๋อโน่นแหละ งานนี้โดนผัวด่าซ้ำแล้วซ้ำแก ตั้งแต่รอบแรกที่โทรไปโกหกเค้าว่าหายแล้วได้เครื่องให้เอาไปเมืองไทย เจอด่าๆๆๆ อยุ่เป็นระยะ เปลี่ยนชื่อให้อิชั้นว่า Thief พอโทรไปรอบสองว่าเครื่องพัง..ก็เลยไม่ได้เรียนให้คุณผัวทราบ แต่สุดท้าย...แงๆๆๆ โจรก็ต้องสารภาพ เพราะคิดไม่ออกว่าจะเอาไงดี เผื่อเป็นคดีความ..ผัวจะได้ลงเข่งจำเลยด้วยไง 55555

ส่วนโทรศัพท์เครื่องล่าสุดที่เค้าส่งมาแทนเครื่องที่พังนั่นก็ไม่ใช่รุ่นเดิม เพราะโซนี่อีริคสันรุ่นนั้นตกยุคไปแล้ว เลยได้ไอ้ซัมซุง Impression มาแทน ไม่ชอบเลย (อาจจะเป็นเพราะยังไม่คุ้นเคยมั๊ง) เป็นอะไรที่เคยไม่อยากได้ ไม่ชอบ กล้องแค่ 3 เมก ไม่มีแฟลช ฟูลคีบอร์ด ทัช-สกรีน ฯลฯ อาจจะต้องใช้ไอ้เครื่องนี้ต่อไปอีกนาน คิดทบทวนปมาก็เอนเอียงไปทางเลือกที่จะต้องส่งเครื่องที่ดีไปให้เค้า (เค้าคง..งง...พังตรงไหนวะ แงๆๆๆ) เก็บเครื่องที่พังไว้ เพื่อจบเรื่องโจรโง่ๆ เฮ้ออออออ.........

IMG_0822-s[5]โทรศัพท์ เจ้าปัญหา ทั้ง 3 อัน the good, the bad, and the ugly!

แต่หลายวันมานี้ก็เจอไอ้ AT&T เอเจ้นโทรมาวันเว้นวันว่า นี่ๆๆๆ แกๆๆ ยังไม่ส่งเครื่องที่พังกลับมาเลยนะ (พวกเครื่องที่พัง ส่งคืนกลับไป เค้าก็จะส่งไปผ่านขั้นตอนตรวจเช็ค ถ้าพบว่ายังสามารถปลุกให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาได้ ก็จะส่งกลับโรงงานออริจิ้น ทำการซ่อมแซม ขัดสีฉวีนวล นำกลับมาจำหน่ายใหม่ เป็นสินค้า refurbished** ราคาย่อมเยาว่าของใหม่เอี่ยมถอดด้ามนิดหน่อย แต่ประกันคุ้มครองแค่ 90 วันเท่านั้น) คือ โดนเค้าทวงโทรศัพท์เจ้ากรรมนายเวรคืนวันเว้นวัน ทางโทรศัพท์ ทางอีเมล์ สุดท้ายก็เลยทำการโทรศัพท์กลับไปแตหลออีกครั้ง ว่า นี่ๆๆๆ แก...ชั้นทำพรีเพดเลเบ้วที่ส่งมาพร้อมโทสับหายไป แกช่วยส่งมาให้ใหม่ได้ป่าว เสียงตามสายก็ตอบมาทันที...เยส...แมม... รออีก 5 วัน 7 วันนะเทอๆๆๆ....

refurbished_nokia

ระหว่างที่รอเลเบ้ว (จ่ายเองแพงอยู่นา...ค่าส่งของผ่าน FedEx) ก็ทำการประชุมกันกับลูกสาวใหญ่และสามี สรุปว่า เราจะส่งโทสับที่ดีๆ อยู่ กลับไป เก็บไอ้ที่พังๆ ไว้ดูเพื่อเตือนสติ ทีหน้าทีหลังก็จงแจ้งไปว่า “หาย” สถานเดียว คราวนี้จะทำยังไงกับโทสับที่ดีๆ ให้มันเป็นของเสีย ของพัง เริ่มด้วยวิธีแรก อิชั้นก็เอาไอ้โทสับเข้ากรรมนายเวรใส่เข้าไปในถุงเท้าหนา แล้วก็โยนพาดพื้นพรมแรงๆ ประมาณ 50 ครั้ง ปรากฏว่า...มันยังคงใช้งานได้ดีเยี่ยมเช่นเดิมทุกฟังชั่น ที่ต้องเอายัดใส่ไปในถุงเท้าเพราะไม่อยากให้มัน มี Ding หรือ Dent ให้เค้าดูออกว่าเราชำเรามันก่อนส่งกลับ

หลังจากใส่ถุงเท้าเป็นบัมเป้อร์ แล้วมันยังดีอยู่ ก็เอามันโยนฟาดพื้นพรมแบบปล่าวๆ เปลือยๆ อีกหลายสิบครั้งมาก น่าจะร่วมร้อยครั้ง เพราะแม่กับหนูดี “เขวี้ยง” กันจนเมื่อหัวไหล่ โยนจนแยกร่าง แบตเตอรี่ ฝา กระจายแยกร่างไม่รู้กี่สิบครั้ง สรุป... ยังทำงานเจ๋งแจ๋วเต็มร้อย กล้องก็ยังเวิ๊กดีเช่นเดิม คราวนี้เลยเอามาลองโยนที่พื้นครัวที่เป็น Linoleum Floor คือเหมือนกระเบื้องยางแต่หนานุ่มกว่าหน่อยๆ เริ่มด้วยเอาโทสับยัดใส่ถุงเท้าก่อน โยนๆๆ ฟาดๆๆ เฟี้ยงๆๆ ปาๆๆ หลายสิบครั้ง.... มันก็ยังโอเคอยู่ เลยเอามาโยนแบบเปลือย พอโยนๆๆๆ แยกร่าง กระจัดกระจายหลายหน ใส่ทุกอย่างกลับคืน....เปิดเครื่อง..คราวนี้...จอมืดตึ๊ดตื๋อ ไม่หือ ไม่อือ เป็นว่าเราสังหารโทรศัพท์แบบโคตรโหดเลย ตายโหงลงด้วยฝีมือฆาตรกรแม่ลูก แต่จริงๆ แล้วมันเป็นความจำเป็นนะคะ ไม่งั้น บิลค่าโทรศพท์งวดหน้าจะมียอดเพิ่มมาให้ช๊อคอีก 399.99 เหรียญค่ะ มันจะชาร์จเราเท่ากับราคาของโทรศัพท์ที่ไม่มี โปรโมชั่นใดๆ เอาแบบเต็มๆ ราคาหน้ากล่องเลย รวมภาษีไปอีก 8.975% อ๊ากกกกกกก........ โจรก็เลยต้องกลายเป็นฆาตรกรอำมหิตด้วย .... R.I.P. เน้อ....โทสับเอ้ยยยย....

*The IMEI (International Mobile Equipment Identity) number is on all GSM and UMTS mobile phones, commonly found in Europe, Asia, Africa and increasingly in America. Verizon Wireless & T-Mobile are the major US carriers but there are growing numbers of regional carriers who are switching to GSM like Centennial Wireless, Highland Cellular, Dobson Cellular to name a few. Mobile phone companies can use the number to identify valid subscribers and the type of equipment used. The carrier could thus use the number to remotely disable the phone in the event it is stolen or reported lost and customize data content to be compatible with the type of equipment used, among other things.

** Refurbished products cannot be sold as new products in the US, which is why they are relabeled as refurbished or refreshed units even if they are good-as-new (if, for example, the unit was returned for some reason unrelated to the product itself, such as the customer changing their mind about the color). Refurbished items may have scratches, dents or other forms of cosmetic damage which do not affect the performance of the unit.

Refurbished products could possibly be the products which are returned by the customer within the 90 day period Returns Policy of the company which sold the product, without any defect with the product. Studies show that 83% of "refurbished items" are, in fact, not broken or damaged in any way. Refurbished products are generally bench tested and certified by the authorized service centers of the company and then re-packaged, labeled as a Refurbished Product.

Refurbished electronics are products, which have most often been returned to the manufacturer because it was unwanted or had some minor defect. The items are simply returned because most major retail superstores offer a 30 day money back guarantee on their products and there are those consumers that just simply take advantage of this liberal return policy. However, there is also a very good chance that the unit you receive may never have been used as it may have been a unit whose box was damaged or simply an overstock model that many retailers return to the manufactures to make room for incoming models. When the electronic goods such as TVs, home theater systems, computers and other electronics have been returned in an undamaged and fully functional condition and although they are still in a brand new condition, due to legal reasons they cannot be marketed or sold as new. In such cases, where it is found to have a minor defect, the manufacturer rectifies this by replacing the defective component, or permanently repairing it.

Refurbished items are generally thought to be cheap and poorly fixed products because of their sometimes shorter warranties. However, most products have nothing wrong with them, they were simply exchanged over incompatibility or are cosmetically damaged. Most mechanical fixes are by trained technicians who work for the original company that distributed the product.

Learn from yesterday, live for today, hope for tomorrow.

OLL-02

1 comment:

Cruella Mama said...

ฝาก "เม้นต์" ได้แล้วนะเพื่อนๆ