Wednesday, December 28, 2011

เรื่องเศร้าๆ 2011

จริงๆ เลยจากใจ ไม่อยากโพสต์รูปและเรื่องงานศพในบล็อกเลยค่ะ แต่มันเป็นชีวิตจริงๆ คนเราต้อง เกิด แก่ เจ็บ ตาย

ปี 2011 ครอบครัวของเราสูญเสียญาติผู้ใหญ่ไป 2 ท่าน เมื่อเดือนสิงหาคม เราสูญเสียปู่เฟร็ด สะเต็บแด้ดของพ่อบ้าน ถึงจะเป็นสะเต็บ…แต่ก็เลี้ยงดู-อยู่ในชีวิตของกันและกันนานถึง 48 ปี เรียกว่าพ่อได้เต็มปาก งานศพเศร้ามาก เพราะเป็นการจากไปอย่างกระทันหัน แกป่วยนิดๆ หน่อยๆ อ่อนเพลีย เข้าโรงพยาบาล แล้วก็ดีขึ้น เตรียมกับบ้าน แต่กลับทรุดอย่างรวดเร็วและจากไปในที่สุด เนื่องจากปู่เฟร็ดเคยไปรบสงครามเกาหลี จึงต้องมีงานศพที่ทางทหารจัดให้ แขกมาเยอะแยะ เพราะแกเคยเป็นหลายๆ ตำแหน่งสำคัญในเมืองที่เราอยู่ งานศพเศร้ามากๆ ตอนที่มีการยิงสลุต เป่าแตร ฯลฯ งานเรียบร้อย สวยงาม สมเกียรติ มากค่ะ

page-787

พอมาเมื่อต้นธันวาคม เราก็สูญเสียย่าของเด็กๆ จริงๆ แล้วแม่สามีของอิชั้นแกป่วยมาเนิ่นนานหลายปี มีลุ้นว่าแกจะจากไปก็หลายครั้งหลายหน พอแกเสีย มันเลยไม่ค่อยเศร้ามากนัก และงานนี้เป็นครั้งแรกที่อิชั้นได้ร่วมงานศพของฝรั่งที่เค้าเผาศพ (ไม่ใช่ฝัง) ทุกสิ่งอย่างดูแปลกๆ ขั้นตอนดู เคอะเขิน ไม่มีศพแต่มีเถ้ากระดูกอยู่กล่องนึงวางอยู่ มีบาทหลวงมาทำพิธี จบลงอย่างเรียบง่าย มีเฉพาะญาติสนิทมาร่วมงานเท่านั้น ก่อนที่แกตาย (ยังมีสติสัมปชัญญะ) แกได้ทำพินัยกรรม ว่าให้เผาและเอาใส่โลงของสามีแกไปด้วย เพราะทุกคนมั่นใจว่าแกต้องตายก่อน 5555 แต่ผิดแผน ปู่เฟร็คดันชิงตัดหน้าไปก่อน จะให้ขุด เปิดโลงที่ฝังไปแล้วก็จะเป็นการยุ่งยากและค่าบริการก็แพงมาก เค้าเลยแค่ขุดที่ใต้ tombstone ของปู่เฟร็ด แล้วเอากล่องเถ้ากระดูกแม่ย่าของอิชั้นฝัง ณ ตรงนั้น จากนั้นก็เสร็จพิธี แยกย้ายกันไป ในรูปอิชั้นยืนคุยกับลูกพี่ลูกน้องของแม่สามีว฿่งอายุอ่อนกว่าไม่กี่ปี แต่ย่าน้อยพอลล่ายังแข็งแรงดีมากๆ

page-783

The Old Year has gone. Let the dead past bury its own dead. The New Year has taken possession of the clock of time. All hail the duties and possibilities of the coming twelve months! อิชั้นหวังว่าเรื่องร้ายๆ เศร้าๆ อุปสรรคต่างๆ คงจะหมด จบ เสร็จ ไปพร้อมๆ กับปี 2011 ขอให้มีแต่เรื่องดีๆ งามๆ ความสุขบังเกิดแก่ครอบครัวของเราตลอดปี 2012 และตลอดไปเทอญ….สาธุ

If it didn’t Bring you Joy,
Just Leave it Behind.

Let’s Ring in the New Year
With Good Things in Mind.

Let Every Bad Memory Go
That Brought Heartache and Pain.

And let’s Turn a New Leaf
With the Smell of New Rain.

Let’s Forget Past Mistakes
Making Amends for This Year.

Sending You These Greetings
To Bring you Hope and Cheer

Happy New Year!

No comments: