Saturday, September 1, 2012

เจ้าแม่ "โลว์-เทค"

 

เมื่อคืนนอนดูทีวี (ต้องบอกว่ารุ่งเช้าสิ เพราะตี 4 ตี 5 แล้ว) ผัวนอนหลับไปนานแล้ว แต่อิชั้นหลับไม่ลงจริงๆ จะออกมาดูทีวีข้างนอกก็ขี้เกียจ เลยเอาหูฟังเสียบมาจากหลังทีวีเลย 555 ก็นอนดูทีวีจนฟ้าสว่างแหละ พอเลิกดูทีวีก็นอนคิดว่า กูนี่ช่างพัฒนาลงฮวบๆ จริงๆ 555 จำได้ว่าเมื่อ 20 กว่าปีก่อน มีทริปนึงที่อิชั้นไปสิงคโปร์ ไปไหนๆ ก็ช้อประเบิดระเบ้อเป็นสากลอยู่แล้ว แต่ทริปนั้นแมนมาก ซื้อเครื่องอิเล็คทรอนิคหลายชิ้น รวมทั้งซื้อหูฟังไร้สายของโซนี่กลับมาด้วย (หน้าตาคล้ายๆ ในรูปข้างซ้ายค่ะ ยืมรูปมาจากกูเกิ้ล) จำได้ว่าแพงระยับ ที่เลือกโซนี่เพราะราคาไม่โหดอย่างหลายๆ ยี่ห้อในฝัน และสมัยนั้นก็ยังไม่มีให้เลือกหลากหลายนัก

ที่ซื้อเพราะเป็นประชาชนชาวคอนโดฯ เกรงใจบ้านใกล้เรือนเคียง ซึ่งพวกมันไม่ค่อยเกรงใจอิชั้นหรือใครๆ เลย และอิชั้นเป็นคนฟังเพลงดัง ดูหนังดัง มินิเทียเตอร์ที่มีก็ใช้ไม่ได้ เพราะเปิดแล้วก็อยากจะฟังแบบ ตูมๆ ตูมๆ ไอ้หูฟังที่ได้มาก็ช่วยได้เยอะ  แด้นซ์กระจาย ล้างถ้วยล้างจาน สะดวกสบายกับทุกกิจกรรม แม้แต่เวลาเข้าส้วม เรียกว่าซื้อแพงแต่ก็ใช้จนคุ้มค่า

พอย้ายมาที่นี่ใหม่ๆ ก็ไปซื้อไอ้หูฟังไร้สายมาอีก หน้าตาหรูดูดี ถึงจะเป็นโซนี่เหมือนเคย (เพราะยี่ห้ออื่น ...แพง) แต่แม่ม...เฮงซวย วางแท่นช่าร์จไว้ทั้งวัน วันดีคืนดี..ก็ฟังได้หลายชั่วโมง วันดีคืนร้าย ฟังได้ 4-5 นาที ไฟม้อดจ้อย เอาวะ เราอาจจะวางไม่ดี จดจ่อจ้องไฟชาร์จ จนเหมือนโรคจิต จะเอาไปคืนเค้าก็ผัดวันประกันพรุ่ง จนเลยกำหนด..แลก เปลี่ยน คืน เลยปล่อยให้วางเกะกะใต้ทีวีฝุ่นจับ คิดอยู่เรื่อยๆ ว่ากูจะซื้อใหม่ กูจะซื้อใหม่ ซื้ออะไรก็ได้..ร้อยแปดพันเก้าอย่าง ไม่เคยซื้อไอ้หูฟังที่อยากได้

เมื่อไม่นานมานี้ขณะช้อปปิ้งเล็กๆ น้อยๆ บน amazon.com (my shopping mall online 5555) ซึ่งเค้าจะมีโปรโมชั่นค่าส่งฟรีเมื่อซื้อครบ $25.- วันนั้น..ขาดอยู่ เหรียญกว่าๆ จะซื้อหูฟังก็ไม่ได้..ชิมิ อิชั้นก็เกิดไอเดียบรรเจิด ว่า... น่าจะซื้อสายต่อหูฟังมาโยงหูฟังที่มีอยู่ hot-wire มาจากทีวีเลย..ท่าจะดีแฮะ แล้วราคามันก็แค่ $1.99 สำหรับสายต่อยาว 3 เมตร (ซึ่งหน้าตาเหมือนในรูปก้านขวาน่ะค่ะ) คาดว่า บวกกับสายของหูฟัง น่าจะโยงจากทีวีมานอนดูทีวีได้ ก็เลยสั่งซื้อไป พอของมา มันเวิ๊กมากๆ โคตรคุ้ม เกะกะไปหน่อย รุ่มร่าม รุงรังไปนิด ...พอทนได้ หูฟังที่มีอยู่ก็เป็นหูฟังคุณภาพสูง สามีซื้อให้นานมากแล้ว คราวนี้อยากนอนดูหนัง ตูมตาม โครมคราม คนเดียวดึกๆ ดื่นๆ ก็ไม่ต้องเกรงใจใคร อิอิ

shopping-online

คนเรา...ทุกวันนี้...ไล่ตามเทคโนโลยีกันอย่างไม่ลดละ อิชั้นก็อยากได้ อยากมีมันไปซะทุกอย่างเหมือนกัน แต่เมื่อมีไม่ได้ เพราะปัจจัยไม่อำนวย ก็ต้องคิดปรับเปลี่ยน หาทางทำให้มัน "เวิ๊ก" กับกิจนั้นๆ ของเรา ถึงแม้มันจะเป็นเทคโนโลยีเก่าๆ เต่าล้านปี อย่างเรื่องที่เล่ามาทั้งหมดนี้ ฟังดูไร้สาระ หาความสำคัญอะไรไม่ได้กับหลายๆ คน แต่มัน "เวิ๊ก" มากๆ ค่ะ สำหรับอิชั้น $1.99 ที่จ่ายไป เปลี่ยนความวุ่นวายยุ่งยากใจ ที่ต้องนอนดูทีวีเสียงเบาๆ ฟังรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง เหมือนทีวีมันกระซิบกระซาบ ต้องเปิด caption ไว้อ่านด้วย งานนี้คุ้มจริงๆ ค่ะ ไม่คิดจะไปซื้อ wireless headphone ไม่ว่าจะ ถูกๆ หรือ แพงๆ อีกแล้วค่ะ

จากอดีต ที่เคยเป็น Gadget Queen แต่หลายปีมาแล้วที่อิชั้นได้เปลี่ยนมาเป็น เจ้าแม่ "โลว์-เทค" ชนิดที่ไดโนเสาร์เรียก "ซ้อใหญ่" 5555

online-shopping-cartoon

No comments: