Wednesday, December 28, 2011

Catching Up with the INGLEs – December 2011

เล่นง่ายๆ ก็คือ เอารูปมาแปะแล้วเล่าเรื่อง 5555 รูปแรก ก็กรรมเวรของหนูดีที่เกิดมาเป็นลูกคนโต พออายุครบ 13 ขวบก็เลยต้องตัดหญ้า พอหน้าหนาวหญ้างอกช้าแต่ก็ดันมีใบไม้ร่วงหล่นมาให้กวาด ขี้เกียจกวาดหลายหนก็เลยทำพิธีฟาด ฟาด ฟาด ให้มันร่วงลงมาซะให้หมดๆ แต่มันไม่หมดหรอกค่ะ พอมันร่วงลงมาจนพอใจ ลูกก็กวาดๆ ไปกองรวมไว้ gutter (ท้องร่อง) รอให้ซิตี้เอารถมากวาดและดูดไปทิ้งค่ะ เมื่อปีที่แล้วฝนตกหนักตลอดหลายวันติดต่อกัน ไอ้ใบไม้ก็เปียกแฉะ สุดท้ายก็เน่าเหม็นไปทั่วทั้งเมือง รถ “กวาด-ดูด” ก็ทำงานไม่ได้ สุดท้ายเห็นเอาบูโดเซ่อร์ กับโหลดเด้อร์ คันเล็กๆ มาไถแล้วโกยใส่รถขยะ นี่ก็รออยู่หลายวันแล้วซิตี้ก็ไม่มาเก็บใบไม้ไปเสียที ถ้าเป็นเมืองไทยโกยใบไม้ขยะไปถมท้องร่องแบบนี้ตำรวจคงจับ 5555 รูปที่เห็นขาวๆ บนกองใบไม้คือน้ำแข็งค่ะ

page-779

รูปนี้ถ่ายตอนเข้าไปสต้าร์ทรถอุ่นเครื่องตอนเช้าๆ ก่อนไปส่งลูกที่โรงเรียน เปิดฮีทเต้อร์ให้รถอุ่นๆ ก่อนลูกขึ้นรถค่ะ น้ำแข็งจะเกาะบางๆ ท่วมรถเลยค่ะ ขวดน้ำที่ทิ้งไว้ในรถกลายเป็นน้ำแข็งทั้งขวด แล้วก็พยายามถ่ายรูปแพทเทิร์นของน้ำแข็งมาให้ดูค่ะ สวยดี กล้องป๋องแป๋งที่มีอยู่ทำได้แค่นี้จริงๆ 555 แต่มันก็สวยแปลกตาดีนะคะ ส่วนรูปแถวทางขวามือเป็นรูปต้นไม้หน้าบ้านที่ใบกลายเป็นสีเหลืองทั้งต้นก่อนที่จะร่วงให้หนูดีกวาด 5555 ส่วนต้นใบส้มๆ ซูมถ่ายจากบ้านที่อยู่อีกฟากถนนค่ะ

page-777

เหมือนจะได้แปะรูปนี้ไปแล้ว หรือยังไม่แปะ แต่ช่างเหอะ ลูกช้านนนน…. กับแมว 555 ก๊อตตี้กับช๊อคโกแลตที่แพ๊คเกจน่ารัก ทำเป็นออนาเม้นต์ ถ้าตั้งต้นคริสต์มาสจะเอาแขวนให้ท่วมต้นเลย แต่ไม่ได้ตั้ง…เสร็จก๊อตตี้ไป 555

page-776

รูปชุดนี้ถ่ายโดยก๊อตตี้ ถ่ายแม่ ถ่ายคอมพ์ ถ่ายโน่นนี่ ฯลฯ ชัดบ้างไม่ชัดบ้าง ส่วนหนูดี ถ่ายรูปตัวเองก่อนไปโรงเรียนทุกวัน หลานชายที่เมืองไทยชมมาว่าน้องเหมือนสก๊อย รอมมี่ก็ถามว่า skoii คืออะไร ใครตอบได้ช่วยตอบที ….ไปเจออันนี้มา ลองอ่านกันค่ะ 555

สก๊อย จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สก๊อย หรือ เลดี้แซป คือวัยรุ่นหญิงที่มักนั่งท้ายมอเตอร์ไซค์ของเด็กแว้น มักใส่เสื้อยืดรัดติ้ว หรือไม่ก็สายเดี่ยว เสื้อกล้าม เกาะอก ชอบใส่กางเกงขาสั้นเอวต่ำ มักผัดหน้าให้ขาววอก และจะผูกผมเป็น 2 ข้าง ส่วนริมฝีปากจะแดงระเรื่อ เครื่องประดับชิ้นสำคัญ คือ หวี และการใช้โทรศัพท์มือถือและน้ำยาอุทัยทิพย์ที่ใช้ทาปากให้แดงอยู่เสมอ ส่วนใหญ่บริเวณน่องขาของสก๊อยมักมีรอยท่อไอเสียดาด และรอยแผลเป็นประปรายตามแข้งขาเนื่องจากอุบัติเหตุ

คำว่าสก๊อย นั้นมีที่มาจาก "สก๊อยจัง" (Skoichun) ซึ่งเป็นตัวละครที่ออกแบบขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 7 ปีของมอนสเตอร์คลับ เพื่อไว้คู่กับแซ๊บคุง ซึ่งทั้ง สก๊อยจัง และ แซปคุง ต่างเป็นเนื้อคู่ตุนาหงันกัน (โดยคนเขียนเรื่อง Sea-cret Agent Joe)

ลองไปอ่านอันนี้ด้วย ฮามาก 5555 http://goo.gl/fg8jC

page-778

รูปก้อนนี้…ฮรี้วววว…. ท้องอีกแล้ว 555 ปล่าวๆๆๆๆ ตัวเสื้อทั้งมันวาว ทั้งพองบาน พุงไม่ได้โล ใหญ่โตขนาดนั้น แต่ก็ไม่น้อย 5555 คืออ้วนมาก..แล้วต้องไปงานเลี้ยงคิดสะมาดที่บริษัทของพ่อบ้าน หาเสื้อผ้าใส่ไม่ได้ จะไปซื้อก็ไม่อยากลงทุน เงินทองก็ไม่ค่อยมี จะใส่ชุดนอนไปก็ ก็ ก็ ….สบายเกิ๊นนน… 555 เลยไปรื้อเอาเสื้อที่ใส่สมัยท้องไอ้ตี้มาใส่ ตอนที่ท้องตัวเล็กกว่าตอนนี้อีกค่ะ ตรงต้นแขนกับรอบอกคับติ้ว แต่ก็ใส่ๆ ไป เพราะใส่แจ๊คเก็ตทับ…หนาวโคตรๆ คลุมๆ ปิดๆ ไป ก็ไม่อุจาดเท่าไหร่  หัวหางก็ขี้เกียจทำ สวยได้เท่านี้แหละค่ะ พออ้วนแล้วทำอะไรไม่ได้มากหรอกค่ะ น้อยใจโชคชะตาเหลือเกิน ส่วนพ่อบ้านอิชั้นตั้งแต่ป่วยไข้ไม่สบายมาก็ไม่โกนหนวดโกนเครา เห็นบอกว่าผิวหนังมัน sensitive หน้าตาเลยดูประหลาดๆ จริงๆ ก็ชินหน่อยๆ แล้วค่ะ เพราะหนวดเครารุงรังมาหลายเดือนแล้ว ก่อนไปงานพ่อแม่พากันเต๊ะท่าให้ลูกถ่ายรูปให้ ตลกดี 555 วันนั้นพ่อบ้านจับฉลากของขวัญได้บัตรทานอาหารที่เอามาเล่าให้ฟังที่บล็อกก่อนหน้าโน้นน่ะค่ะ ลืมบอกไปว่าเค้าจัดงานปีนี้ไม่ได้จัดที่โรงแรมเหมือนปีก่อนๆ ย้ายไปจัดที่แบงเคว๊ตใหญ่แห่งนึง หะ-รู-หะ-รา ไม่แพ้โรงแรม 4 ดาวที่ผูกขาดกันมาหลายสิบปี แต่อาหารและบริการ เริ่ดมากๆ ไม่เคยกินเยอะแบบนี้ที่งานเลี้ยงที่ไหนมาก่อน อาหารเค้าดีมากๆ เห็นเค้ามีร้านอาหารและบาร์ด้านหน้าด้วย ถ้ามีโอกาส date night จะชวนพ่อบ้านกลับไปเจ๊าะแจ๊ะที่นั่นอีกค่ะ

page-780

กลับมาจากงานเลี้ยง (ให้อีว่ามาเบบี้ซิตค่ะ) แม่เมาๆ ดื่มเยอะไปหน่อย ..แถมหลายขนานอีก พอถึงบ้านถ่ายรูปเล่นกับลูกสนุกสนาน ใครๆ ที่ชอบทวงว่าไม่ค่อยเห็นรูปอิชั้น บล็อกนี้เยอะมาก 555 น่ากลัวชิมิ 555 ดูกันซะให้เข็ด

page-781

สนุกสนานกันจนโดนพ่อบ้านดุว่าดึกแล้วเสียงดัง ข้างบ้านจะเรียกตำรวจ 555 รูปชุดนี้ลากแว่นออกมาใส่อีกด้วย 5555

page-782

วันสุดท้ายก่อนโรงเรียนปิด Christmas Break ก๊อตตี้มีคริสต์มาสโปรแกรมที่โรงเรียน อิชั้นกับพ่อบ้านไปดูลูกเสียหน่อย เด็กๆ ขึ้นไปร้องเพลงคริสต์มาส 4 เพลงบนเวที เด็กเยอะมากแน่นเอี๊ยดเต็มเวที แต่ไม่รู้ด้วยเหตุใดลุกชายของอิชั้นได้ไปนั่งติดกับต้นคริสต์มาส คุณท่านก็วุ่นวายจัด รื้อ ดึง แขวน ยักย้ายที่ ของประดับไม่ได้หยุด ยุกยิก หยุกหยิก ใครจะร้องร้องไป ข้าไม่สน..วุ่นอยู่กับไอ้ต้นนั่น ซักพักครูประจำชั้นมาจับให้ไปยืนข้างหลังเพื่อนก็เลยถ่ายรูปลูกไม่ได้ ที่ถ่ายมาก็ซูมสุดชีวิต อิชั้นกับพ่อบ้านไปกันเป็นคนแรกๆ กะว่าจะได้นั่งแถวหน้า เกลียดอีครูที่จัดแถวมาก ห้ามๆๆๆๆ ห้ามนั่งแถวแรก แต่พอผู้คนแน่นใครอยากเดินไปนั่งตรงไหนก็นั่ง ยืนขวางถ่ายรูปถ่ายวิดีโอไหนก็ได้ตามสะดวก พวกที่ไปพร้อมๆ กับอิชั้นมองหน้ากันอย่างไม่พอใจ ลุ้นอยากให้มีคนว๊ากจังเลยค่ะ จะผสมโรง แต่ไม่ขอเป็นคนเริ่มต้น 55555 สุดท้ายก็ไม่มี ผิดหวัง…ที่อด..ว๊าก…

page-784

จากนั้นก็พาลูกไป IHOP กินแพนเค้กกัน ถ่ายรูปกับลูกในร้านกัน 2 คน พ่อบ้านทำหน้าเบื่อหน่าย 5555 มีคนเดินมาทัก 2 คน ว่ามงกุฏที่ใส่น่ารักจัง ซื้อที่ไหน 555 พอจะเดินออกจากร้านมีผู้หญิงวันต้นๆ 40 เดินมาคว้าแขน ตกใจมาก หน้ามันไม่เป็นมิตรด้วยนะคะ บึ้งตึงใส่ แล้วถามแบบไม่มีมารยาทว่าซื้อมงกุฏที่ไหน อิชั้นก็ทำหน้างอเป็นส้น teen ตอบไปว่า แซนต้าให้มา แล้วก็เดินหนีไป 55555 คนเชี่ยไรไม่มีมารยาท อิชั้นซื้อมาจาก "WalMart ค่ะ อันละ $1.99 เอง 2 คนที่ถามตอนแรกก็บอกเค้าไปดีๆ แล้วเค้าก็บอกขอบคุณกัน คนนึงบอกว่าจะรีบไปซื้อให้ลูกสาวเลย กลัวหมด อย่างนี้ค่อยน่ารักหน่อยเน๊าะ

page-785

วันว่างๆ อยู่พร้อมหน้า ไม่มีอะไรแปลกใหม่ ไม่ต้องหรูหราแฟนซี เราพาลูกๆ ไปกินไอติมที่ DQ ค่ะ แค่นี้พวกเราก็สุขีสโมสร เป็นสุขที่พอจะซื้อหาได้ ราคาไม่แพง ลูกๆ แฮ้ปปี้ พ่อแม่ก็อิ่มใจ ส่วนรูปหนูดี ทาแป้งหน้าขาวแต่งตัวแต่งหน้าก่อนไปโรงเรียน บางวันก็น่ารักดี บางวันก็ดูขำดี เชิญชมค่ะ

page-786

รูปรวมมิตรเมื่อวันที่ไปดินเน่อร์บ้านพี่เขย “บักสตี๊ฟ” อิชั้นเมาเหม่ง 5555 น้องสะใภ้บอกอิชั้นดวดขวดเขียวๆ ไป 6-7 ขวด จำไม่แม่น อิชั้นไม่ว่างนับหรอกค่ะ เพราะบีซี่พูดมาก 5555 พอขากลับบ้าน อุตส่าห์บอกให้ลูกๆ ไปขึ้นรถพ่อ ไหงแจ้นมาเต็มรถแม่ อิแม่ก็ออกรถไม่เปิดไฟหน้า บึ่งกลับบ้าน ทั้งพ่อบ้านและน้องเขยบึ่งรถตาม กระพริบไฟสูงใส่กันใหญ่ อิชั้นก็ “ห่าไร” กันวะ 555 เพราะกลัวว่าอิชั้นจะได้ไปนอนตะรางเนื่องจากเมาแล้วขับ แถมมีเด็กในรถอีกกระทงนึง Endangers Children in Drunk Driving 5555 โชคดีไม่โดนตำรวจเรียก คุณตำรวจคงหนีไปปาร์ตี้กันหมด 555 สาธุ รูปชุดนี้ถ่ายโดยก๊อตตี้ค่ะ

page-791

เมื่อวันจันทร์ (26) ครอบครัวเราพากันไปงานปีใหม่ของชาวม้ง ซึ่งถือว่าเป็นงานใหญ่ออกหน้าออกตาของชาวม้งทั่วโลกเลย เค้าจะมากันจากหลายๆ รัฐ หลายๆ ประเทศ แต่วันที่ไปเป็นวันแรก และก็จวนจะค่ำแล้ว พวกเราเดินสวนชาวม้งที่ทะยอยเดินออกจากงานกันเป็นทิวแถว กล้องของอิชั้นก็มีไฟแดงแว๊บๆ เตือนว่าแบตจะะหมด เลยถ่ายรูปมาได้แค่นี้ เค้าออกร้านรวงขายเสื้อผ้าเครื่องประดับเยอะมาก ดูแฟนซีดีค่ะ ไม่เหมือนกับม้งแม้วที่เราเห็นตามยอดดอยที่เมืองไทย

page-788

ชาวม้งแม้วส่วนใหญ่ที่นี่ถือว่าเป็นเจเนอเรชั่นใหม่แล้ว ไม่รู้ ไม่เห็นความเป็นอยู่และที่มาของบรรพบุรุษที่แท้จริงของพวกเขา เพราะเกิดและโตที่อเมริกา แต่พอมีงานแบบนี้เค้าแต่งชุดประจำเผ่ากันพรึ่บเลยนะคะ ตอนที่เดินสวนกับพวกนี้เห็นที่เค้าแต่ตัวเต็มยศดูสวยงามก็ไม่กล้าขอเค้าถ่ายรูปเพราะคนเยอะมาก และพวกเราเดินสวนทางกับฝูงชน มันช่างไม่สะดวกเอาเลยค่ะ เลยถ่ายรูปหุ่นมาให้ดูแทน 555 แต่หุ่นจะยาวๆ เรียวๆ สูงๆ 5555 (เอาอีกแระกรู 555 ไม่เข็ด) พ่อบ้านก็คอยหยอดถามว่า…รู้สึกดีมั๊ยที่มาเดินท่ามกลาง จุดๆๆ รู้สึก “ซูพีเหรี่ย” มั๊ยแก อิอิ 555

page-789

ไปเจอที่เค้าขายลูกเทนนิสอยู่หลายร้าย ลูกกับพ่อบ้านก็ถามเค้าขายทำไม เพื่ออะไร ไม่เห็นมีคอร์ทเทนนิสแถวนี้ ลูกตั้งเหรียญนึง แพงมาก พยายามอยู่นานที่จะอธิบายให้ลูกผัวฟังว่า เอาไว้โยนไปมาระหว่างหนุ่มสาวตอนเค้า mate กันในช่วง Hmong Mating Season ผู้บรรยายก็พยายามอย่างหนัก ผู้ฟังก็ทั้งอ้าปากหวอทั้งหัวเราะ… The females perform a ritual to show the males that they are open for mating.  This ritual is called ball tossing.  Two or three females will gather, stand about 4-5 feet away from each other and toss a ball back and forth.  Back in the old country, they use a ball made out of cloth.  Here in the US, the ball tossing ritual is performed with a tennis ball. http://goo.gl/5Tjvn ไปเจออันนี้มา อ่านแล้วก็…เฮ้อ… เราก็อธิบายได้ถูกต้องเว้ย เก่งเหมือนก๊านนน……555

page-790

เคยอ่านเจอตรงนี้ น่าสนใจนะคะ ถ้าใครมีเวลาลองไปอ่านดู http://goo.gl/QPOUj The Refugee Experience in Thailand เป็นการมองจากอีกด้านนึง พยายามอย่าใช้ความรู้สึกเข้าร่วมเวลาอ่านค่ะ คนที่เค้าเขียนเค้าเป็นผู้อพยพอยู่ในข่ายกักกัน อย่าอ่านด้วยความรู้สึกที่เราเป็นคนไทยเจ้าของประเทศ คิดซะว่าเราอยู่ดาวดวงอื่น อ่านสารดคี 555 เก็บเกี่ยวเอาไว้ประดับความรู้ คิดเขา-คิดเรา เค้ามองพวกเราและประเทศประเทศของเราอย่างไร ความขัดแย้งของเค้ากับประเทศลาว มันช่างโยงใยก่อความยุ่งยากให้กับประเทศไทยไม่น้อย ฮึ่ม….

page-793

รูปบนเป็นช๊อคโกแลตที่ซื้อไว้แล้วซ่อนจนลืม เมื่อคืนพ่อบ้านไปเอาออกมา ก๊อตตี้ดีใจยกใหญ่ เหมือนเกิดมาไม่เคยได้กินขนม 555 โปรดสังเกตถุง เวลาที่ผู้ชายเค้าเปิดถุงอะไรนี่ ไม่เคยนึกเลยเน๊าะ ว่าจะกินเสร็จแล้วจะเก็บปิดห่อกลับได้ยังไง ฉีก…แคว่ก ขาดวิ่น น่าโมโหจริงๆ ส่วนรูปล่าง ไม่ต้องการคำบรรยาย 555 อิชั้นซื้อลิปสติกใหม่ค่ะ “MAC Red” 5555 ตอนแรกพ่อบ้านไม่รู้ตัวหรอกค่ะว่าปากแดงแปร๊ดดดด…. เป็นเพราะอิชั้นกับลูกๆ ขำก๊ากกัน เลยพยายามเช็ดออก (ตอนเที่เช็ดๆ ไม่ได้มองกระจกนะคะ เลยเช็ดได้เท่าที่เห็นในรูป ไม่รู้ตัวว่ายังทิ้งร่องรอยความรักให้เห็น 555) …..sealed with the KISS!

page-792

BRING ON 2012..can't be worse then this year I've had.

Thanks to everyone who's supported, cheered, or just got me thru this year

cause without you I know I wouldn't be here.

1 comment:

Cruella Mama said...

Shoutmix เป็นกล่องแช้ทที่ให้บริการฟรีและอิชั้นใช้บริการมานาน พอเข้าปีใหม่ 2012 เค้างดให้บริการฟรีต้องเสียค่าสมาชิก... ก็เป็นการ..เอวัง ลาจากกันระหว่าอิชั้นกับกล่องแช้ท แต่จริงๆ แล้วไม่ค่อยเดือดร้อนเท่าไหร่ เพราะ เพื่อนๆ ไม่ค่อยทิ้งข้อความไว้ นานๆ จะมีที ถ้าหากเพื่อนๆ อยากจะฝากข้อความ คำถาม (ห้ามฝากคำด่า 555) ก็ "คลิก" เขียนไว้ได้ที่ comment ด้านล่างสุดของแต่ละบล็อกเลยนะคะ ขอบคุณคะ