Sunday, October 30, 2011

สิ่งรองรับใช้ใต้เบื้องบาทา - เกือกของอิชั้น

จริงๆ แล้วว่าจะมาเม้าท์เรื่องฮัลโลวีนซะหน่อย แต่วุ่นกับลูกๆ ไม่ใช่เรื่องคอสตูมหรอกค่ะ เพราะซื้อให้ตั้งแต่ต้นเดือนแล้ว (ส่วนรอมมี่ไม่ได้คอสตูมใหม่ค่ะ เพราะถูกลงโทษที่พูดจาไม่ดีกับแม่ - สงสารเหมือนกันค่ะ แต่ก็ต้องดัดนิสัยกันบ้าง) ที่ว่าวุ่นๆ คือ วิ่งรับวิ่งส่งรอมมี่ รับส่งกับข้าวกับปลาให้ที่ทำงานขอพ่อบ้าน 2 รอบ เซ็งมาก แล้วรอมมี่ต้องไปค้างบ้านเพื่อน มีปาร์ตี้วันเกิด มีไป Haunted House กับเพื่อน เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็ต้องไป Raymond เพื่อไป Trick or Treat กับเพื่อนๆ (เรย์มอนด์เป็นเมืองเล็กๆ กลางหุบเขา เมืองนี้น่ารักมากๆ อิชั้นก็ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะขับรถตามเค้าไปหรือ พาไอ้ตี้เดินแถวๆ ละแวกบ้าน หรือ พาไปที่โบสถ์ที่เค้าจัดงานดี ผลออกมายังไงจะเอามาเล่าให้ฟังค่ะ) เหมือนกับว่าวีคเอนด์นี้ไม่มีเวลาว่างๆ ให้นั่ง “ตาน-บูด” ที่หน้าคอมพ์เลยค่ะ ว่าจะขับรถตะเวลนถ่ายรูปตามบ้านช่องที่เค้าตกแต่ประดับประดาสำหรับฮัลโลวีนก็เลยเหนื่อยๆ แล้วไปกับก๊อตตี้ตามลำพัง เหนื่อยค่ะ ถ้าหนูดีอยู่ด้วยก็ง่ายขึ้นนิดนึง

เมื่อยังไม่เล่าเรื่องฮัลโลวีน ก็ขอเอารูปรองเท้าส่วนนึงที่ทำเก็บไว้นานแล้วมาเล่าค่ะ ไม่ได้มีอะไรแปลกประหลาดมหัศจรรย์หรอกค่ะ เพียงแต่เปลี่ยนฤดู เปลี่ยน closet ก็ต้องเปลี่ยนโขยงรองเท้าด้วย อิชั้นก็เหมือนผู้หญิงทั่วๆ ไป ชอบรองเท้า และมีรองเท้าเยอะ จากเมื่อก่อนชอบซื้อรองเท้าแพงๆ คุณภาพเริ่ด แต่พอใส่แล้วใครๆ ก็ไม่รู้หรอกค่ะ เพราะเหยียบยี่ห้อเอาไว้ (คุณหญิงแม่อิชั้นออกปากชมไว้อย่างนั้นหลายครั้ง 555) เดี๋ยวนี้อะไรก็ได้ค่ะ ยิ่งถูกยิ่งดี เน่า พัง ก็โยนทิ้งไป จะได้ ซื้อใหม่ ซื้อใหม่ ซื้อใหม่ ถูกใจจริงๆ 555 แต่รองเท้าฝูงนี้เที่เอาพูดถึง กลับกลายเป็นรองเท้าที่อยู่กันนาน หลายปีดีดัก ไม่ได้ซื้อใหม่ซักที 5555 มาดูกันค่ะ

ShoesPage-29

พออากาศเย็นๆ เดินเหินในบ้าน ก็ต้องใส่รองเท้านุ่มๆ หนาๆ กว่าปกติหน่อยนึง รองเท้าพวกนี้เรียกว่า Booties, Slippers และอื่นๆ อีกมากมายค่ะ 3 คู่บนเป็นรองเท้าที่ใส่ในบ้านของอิชั้น อยู่กันมาหลายปีแล้วค่ะ จะมีก็คู่กลางแดงดำนั้นที่ใหม่กว่าเพื่อน ซื้อมาได้ 3 ปีเท่านั้น รองเท้าพวกนี้พอใส่ไปไม่เท่าไหร่ พื้นก็จะแบนบาง เดินไม่สบาย อิชั้นก็จะหาซื้อพวก Insole หรือเรียกว่า Sole Inserts มาสอดใส่เพิ่มความหนานุ่ม อันล่างซ้ายซื้อมาคู่ละ 1 เหรียญ ถูกและนุ่มพอใช้ พอได้มาก็มาตัดให้ได้ขนาดกับ Booties อย่าตัดตามไซ้ส์รองเท้าปกติของเรานะคะ เพราะพวกรองเท้าบู้ทตี้เวลาใส่ๆ ไปมันจะยืดย้วยออกค่ะ ส่วนอันกลางสีเงินๆ เป็นของ Crocs รักชอบมากเป็นพิเศษ นุ่มสบายดี ใช้มานานแล้ว ก็ยังดูเหมือนเดิม พอไม่หนาวอิชั้นก็จะเอามาใส่คู่สีน้ำตาลดอกชมพู ทำให้เท้าไม่ร้อน ไม่เหนียว หากเลอะเทอะก็เอามาล้างน้ำทำความสะอาดได้ง่าย ไอ้คู็ะ 1 เหรียญนั่น พอแบนๆ ไปหน่อย ก็เอาโยนทิ้งไปค่ะ หรือไม่ก็เอาอันใหม่ใส่ทับลงไปก็ได้ บู้ทตี้ 2 คู่แรกใส่แล้วก็อุ่นตาตุ่มข้อเท้าดี ส่วยคู่ดอกไม้นั่นอิชั้นจะใส่เกือบตลอดปี นอกเสียจากช่วงที่ร้อยแบบพีคๆ ก็ขอเดิน “ติงเป๋า” ดีกว่าค่ะ พอหนาวๆ หน่อย อิชั้นก็จะเอาอินเสิร์ทสีเงินนั่นมาใส่บู้ทตี้คู่ที่เลือกจะใช้บ่อยๆ ค่ะ อ้อ..รองเท้าพวกนี้ อิชั้นจะโยนใส่เครื่องซักผ้า ทุกๆ เดือนค่ะ พอหมดหนาวก็ซัก ตากให้แห้ง เอาใส่ถุงพลาสติกเก็บ พร้อมเอากลับมาใช้หนาวต่อไปค่ะ

ShoesPage-30

ข้างบนเป็นส่วนหนึ่งของรองเท้าสำหรับใส่ในบ้านของอิชั้น จริงๆ มีเยอะกว่านี้มาก แต่ยังอยู่ในลังค่ะ เพราะตั้งแต่ย้ายบ้านไปมาก็ยังมีข้างของอยู่ในกล่องในลังอีกเยอะเลย (ขนาดยังไม่ขนของรกบ้านออกมาจนหมด บ้านยังรกซะขนาดนี้ 5555) 3 คู่นี้ ก็เก่ามากๆ จะไม่ให้เก่าได้ไง เพราะคู่ที่ 1 กับ คู่ที่ 3 อิชั้นหอบมาจากเมืองไทย เป็นของที่อิชั้นใช้อยู่ก่อนแล้ว จะทิ้งก็เสียดาย ที่เอาเฉพาะ 3 คู่นี้มาให้ดู เพราะพื้นรองเท้าที่แตกต่างกันค่ะคู่แรก ก็เหมือนกัน slippers ที่หาซื้อได้ทั่วๆ ไปที่เมืองไทย พื้นเป็นผ้าพลาสติกพิมพ์ลายกันลื่นบางๆ พอใส่ไปไม่นานฟองน้ำด้านในก็แบบแต๋ เวลาสวมใส่เดินไปมาเหมือนเดินบนกระดาษแกกๆ ความนุ่มไม่มีเหลือแล้วค่ะ ส่วนคู่ดำ อิชั้นซื้อมาเป็น 10 ปีได้แล้ว คู่นี้พื้นเป็นยาง ทนทานกว่า ใส่เดินสบายเพราะพื้นยางล่างสุดค่อนข้างแข็ง มีฟองน้ำและพื้นผ้าขนหนูนุ่มๆ ทับอีก ด้านบนก็เป็นผ้าขนหนูบุนุ่มๆ ยืดหยุ่นได้ คู่นี้จะอยู่ที่ชั้นรองเท้าตลอดปีค่ะ หยิบมาใช้ได้ตลอดเวลา (ถ้านึกออก 555) ส่วนคู่สุดท้าย…เอามาจากเมืองไทยเหมือนค่ะ ทนทานมาก ๆ อายุ น่าจะเกิน 15 ปี พื้นด้านบนเป็นเสื่อ ด้านล่างเป็นโฟม ถ้าถามว่าใส่สบายมั๊ย ต้องบอกว่า …(แค่) โอเคค่ะ พื้นไม่มีความนุ่ม ด้านบนไม่ยืดหยุ่น พื้นเสื่อเดินแล้วลื่นไหลออกจากเท้านิดหน่อย แต่พื้นโฟมด้านล่างทนทานดีค่ะ คู่นี้เหมาะมากสำหรับช่วงร้อนจัดๆ เพราะรองเท้าไม่ดูดซับเหงื่อและไม่อบอ้าวดีค่ะ เอ๊ะ.ไฉน.ไง.เหมือนบล็อกรีวิวรองเท้าแตะ 5555

ShoesPage-22

คราวนี้มาดู รองเท้าที่ใส่บ่อยๆ หน้าหนาวบ้างค่ะ บู้ท…ค่ะ บู้ทที่อิชั้นใส่บ่อยๆ ก็มีเท่าที่เห็นนี่แหละค่ะ ไม่ขอพูดถึงพวกบู้ท Dress-Up ส้นสูงที่มีอยู่ 3 คู่ เพราะซื้อมาแล้วใส่นับครั้งได้ (โคตร) ไม่คุ้มเลยค่ะ 4 คู่นี้สวมใส่สบาย ไม่รู้จะบอกว่าใสคู่ไหนบ่อยกว่ากัน 555 ขึ้นอยู่กับเสื้อผ้าที่สวมใส่ สถานที่และโอกาศ ด้วยค่ะ คู่สีแทนราคาถูกมากๆ เพราะเป็นหนังเทียม แต่ใส่แล้วสบายมากค่ะ มีซิปสะดวกสวมและถอด แต่ต้องบอกว่า เท้าไม่อุ่นเลยค่ะ ห้ามใส่ไปที่เฉอะแฉะเด็ดขาด เพราะอัพเปอร์ดูไม่ทนทาน ใช้มา 7-8 แล้วค่ะ

ต่อมาเป็นคู่พูม่าแสนรัก บู้ทคู่นี้เป็นแบบ Pull Up พื้นเหมือนรองเท้ากีฬาของพูม่าทั่วๆ ไป สวมใส่สบาย น้ำหนักเบา เป็นหนังกลับสีดำ ปักลาย ต้องใส่กับเลคกิ้งหรือสกินนี่เท่านั้นค่ะ เพราะช่วงบนค่อนข้างแคบ ใส่มา 4-5 ปี แล้วยังเนี๊ยบอยู่ หนูดีขอยืมบ่อยๆ ต้องย้ำห้ามทำเลอะ แต่ปีนี้คงไม่ขอยืมแล้วค่ะ เพราะ ลูกติงโตกว่าแล้ว อิอิอิ เป็นอีกคู๋ที่ไม่อุ่นค่ะ แต่หล่อมาก….ขอบอก

EMU ด้านนอกเป็น suede พิมพ์ลาย บุด้านในด้วย sheepskin fleece ซื้อมาหลายปีมากๆ แล้ว จำได้ไม่แม่น น่าจะ 7-8 ปีได้แล้วค่ะ เห็นทีแรก อยากเป็นลมตาย อยากด้ายยยยยย…… (โปรดดูรูปด้านล่าง) เป็นรูปในเว๊บไซ้ต์ที่เซฟค่ะ แจ่มแมวมาก เหมือน แท๊ตทู เหมือน Biker พอได้ตัวเป็นๆ มาโคตรผิดหวัง สีซีดดดดดด…. แต่ไม่กล้าบ่น เดี๋ยวคนซื้อให้จะเสียใจ ราคาไม่ใช่น้อย ตอนนั้นมี UGG Classic Short สีน้ำตาลอ่อน อยู่แล้วคู่นึงด้วย (ตอนนี้ยังอยู่ในลังเลยค่ะ 55) เป็นคู่ที่ใส่บ่อย เพราะ “ใส่-ถอด” สบาย วิ่งเข้าวิ่งออกรับลูก ก็คู่นี้แหละค่ะ  ไอ้พวกรองเท้า sheepskin หนังแกะ นี่มันเหมือนเป็น staples สำหรับหน้าหนาวเลยนะคะ สาวๆ ต้องมีกันอย่างน้อยคนละ 1 คู่ อยากซื้อใหม่ ไอ้นี่ก็ไม่พัง ไม่เก่า ราคาก็ไม่เบาด้วย หนูดีเกลียดบู้ทคู่นี้มากค่ะ 555 So…ugg….ugly 555 บู้ทแบบนี้อุ่นมากกกก…. ถึงมากที่สุดค่ะ เวลาใส่คู่นี้ตอนต้นๆ หนาว จะขับรถยากนิดนึง เพราะมันบาน 555 แต่แป๊บๆ ก็เข้าที่เข้าทางค่ะ

Emu Australia Women's Limited Edition Silver Star Suede Boots

มาถึงอีกคู่นึงที่ใส่บ่อย คือ  Timberland คู่นี้ค่ะ (รูปล่าง) เป็นหนังสีดำ มีซิป เป็นบู้ทที่หล่อมากๆ อีกคู่นึง คู่นี้อายุน้อยกว่าเพื่อน แค่ 3 ขวบค่ะ เคยใส่ไปเดินมอลล์ ได้รับคำชมหลายครั้ง และเคยเจอสาวสวยมาดึงแขนแล้วถาม สวยจัง ซื้อที่ไหน เลยนะคะ มันดูเรียบๆ (มีตังค์น้อย ก็จะไม่ซื้ออะไรหวือหวา ต้องซื้อที่มันคลาสสิค ใส่ได้เรื่อยๆ เน๊าะๆๆๆ) คู่นี้ถ้าเป็นหนาวมากๆ กลางคืน เอ้าท์ดอร์ ก็สู้ไม่ไหวค่ะ เกิดอาการ “ติง-เย็ง” ได้ค่ะ 5555

มาดูวิธการดูแลรักษารองเท้าของอิชั้นกันค่ะ รองเท้าของอิชั้นจะสภาพดีและอยู่นานมากๆ ไม่ได้โม้นะคะ เป็นเรื่องจิงๆ เมื่อก่อนซื้อรองเท้าคู่เป็นหลายๆ พัน ถึงกว่าห้าหลัก จุ๊ๆๆ อย่าเอ็ดไป 555 เดินออกจากร้านก็ตรงไปที่ Mister Minit เลยค่ะ เปลี่ยนพื้นด้านล่างเป็นแบบกันลื่น เปลี่ยนนางรองปลายส้น ราคาค่าทำก็ไม่น้อย เคยไปซื้อรองเท้ากับน้องคนนึง พอเห็นเค้าถู ไถ ถาก ดึง กลึง เหลา น้องคนนั้น เฮ้ย… ยังไม่ได้ใส่เดินเลยนะพี่ ซื้อมาตั้งแพง เสียดายจัง ก็เลยบอกไป ว่านี่แหละคือเคล็ดลับของอิชั้น ที่ทำให้รองเท้าไม่เคยส้นโยกเยก ใส่วิ่งได้ และอยู่กับเราไป นานแสนนาน ดีกว่ารอให้รองเท้าพังแล้วค่อยเอาไปซ่อมค่ะ

ShoesPage-21

ปกติวิธีเก็บรองเท้าที่คิดว่าจะไม่เอาอกมาใช้ในระยะเวลาอันใกล้ ก็คือ เก็บเช็ด ทำความสะอาด ด้วยผ้าชุบน้ำหมาด เช็ดเอาฝุ่น รอยเปลื้อนต่างๆ ออก ผึ่งให้แห้ง ถ้าเป็นหนังธรรมดา ก็เอา Mink Oil ทาให้ชุ่มๆ นิดนึง แล้วผึ่งไว้ค้างคืน พอวันรุ่งขึ้นก็เอาแปรงขัดรองเท้าขัดให้สะอาด ไม่ต้องขัดจนเหมือนชักเงานะคะ แล้วเอาถุงเท้าเก่าๆ เช็ดๆ ถูๆ จนดูว่าสะอาดดีแล้ว ถ้าเป็นบู้ทก็เอาหุ่นใส่ เก็บเข้ากล่องไปค่ะ พอจะนำออกมาใช้ก็เอาแปรงขัดชักเงาซักนิดนึง

ถ้าหากเป็นหนังกลับ ก็ใช้แปรงสำหรับหนังกลับโอยเฉพาะ (ฮ่วย…ลืมถ่ายรูป) ปัดๆ แปรงๆ ที่เประเปื้อนสกปรกออกให้หมด เสร็จแล้วก็เอาสเปรย์สำหรับหนังกลับพ่นให้ทั่ว แล้วก็ใส่หุ่น (shoe trees จะเป็นพลาสติก หรือเป็นไม้ก็ได้ค่ะ อิชั้นมีพาสติกมากกว่า เพราะถูกกว่าเยอะเลย 555) เก็บเข้ากล่องค่ะ

ShoesPage-31

มาดู Shoes Essentials ของอิชั้นกันค่ะ (ของอิชั้น มิใช่ของใครเน้อ)

ซองกันชื้น เอาโยนใส่กล่องรองเท้าที่เราเก็บไว้ไม่ได้ใช้ค่ะ ซื้อข้าวของอะไรมา เจอไอ้ซองพวกนี้ อย่าโยนทิ้งค่ะ เก็บเอาไว้ใช้ดี มีประโยชน์

CEDAR BALLS ทำมาจากไม้สนน่ะค่ะ เค้าทำขายหลายรูปแบบ เป็นลูกกลมๆ เป็นแท่ง เป็นฝอยๆ เหมือนขี้เรื่อยแล้วใส่ถุงสวยงาม ราคาไม่แพง หอมแบบไม้ๆ กัน มอด มด แมลง ตามตู้เสื้อผ้า อิชั้นเอามาใส่ในรองเท้า ใส่ในบู้ท ใส่กล่องรองเท้า  เก๊ะ ตู้ เสื้อผ้าต่างๆ สรรพคุณน่าจะเหมือนลูกเหม็นค่ะ แต่อันนี้กลิ่นดีกว่า

ถุงเท้าเก่าๆ เอามาขัด เช็ดรองเท้า บางทีเจอคู่ใหญ่ๆ เอาสวมใส่รองเท้าเวลาแพ๊คกระเป๋าเดินทางได้ด้วยนะคะ

Mink Oil เอาไว้ขัดรองเท้า ใช้ได้กับหนังทุกสีเลยค่ะ อิชั้นใช้เคลือบกระเป๋าหนังต่างๆ ด้วยค่ะ ถ้าใครมีแจ๊คเก็ตหนังก็ใช้ได้ดีนะคะ แต่อิชั้นไม่มีค่ะ

ไม้แขวนเสื้อแบบหนีบอันเล็กๆ อิชั้นเอาไว้หนีบตากรองเท้า หนีบแขวนรองเท้าบู้ท (รูปข้างบนโน้นนน…) ไม่ชอบให้บู้ทล้มพับนอนตะแคงอยู่กับพื้นค่ะ พอถอดออกแล้วก็หนีบแขวนเลย บู้ทจะได้ตั้งเป็นทรงตลอด (ลูกไม่เดินเหยียบไปมาด้วย อิอิ) หนีบง่าย รวดเร็ว ไม่ยุ่งยากอะไรค่ะ เมื่อก่อนมีไม้แขวนแบบนี้แล้วโยนทิ้งไปเสียเยอะเลยค่ะ เพราะไม่เห็นประโยชน์ เดี๋ยวนี้เลือกเก็บไว้หลายอัน แต่คงไม่มีมีมาเพิ่มแล้วค่ะ เพราะลูกๆ โตกันแล้ว ไม้แขวนแบบนี้ที่ได้มาจะมีแต่อันใหญ่ๆ แล้วค่ะ

ปลอกหมอนเก่าๆ ไม่ต้องเก่าขาดมีรูเหมือนอิชั้นก็ได้นะคะ 5555 จากรูปข้างบนที่เห็นเอาบู้ทใส่กล่อง นั่นยังไม่เต็มยศค่ะ 555 จริงๆ อิชั้นเอารองเท้าใส่ปลอกหมอนก่อนใส่กล่องค่ะ และเอาไว้คลุมรองเท้าบู้ทที่เอาไม้หนีบแล้วแขวนไว้ด้วยค่ะ กันฝุ่นดีนักแล

ไว้นึกอะไรออกจะมาเพิ่มเติมค่ะ

802

No comments: