Thursday, October 6, 2011

หมอฟัน ฟันๆๆๆ ช้อปปิ้ง คุ๊กกิ้ง นิดๆ

ประมาณเดือนมีนา และ กันยา ของทุกๆ ปี บ้านนี้ก็จะทะยอยกันไปทำสะอาดฟัน (ทุกๆ 6 เดือน) อิชั้นกับพ่อบ้านเปลี่ยนหมอฟันใหม่ เลยต้องไปทำที่เฟสโน่ เพราะ co-pay ราคาย่อมเยา ไปจนถึง ฟรี เลยค่ะ ใครไม่ชอบของฟรีชิมิคะ โดยเฉพาะการทำสะอาดฟัน แน่ๆ ชัวร์ๆ คือ ไม่ต้องควักกระเป๋า ชอบๆๆๆ พอพ่อแม่ย้ายคลีนิค ลูกๆ ยังอยู่ที่หมอเดิม ธุรกิจ ธุรการการทำฟันของครอบครัวเราเลยต้องแบ่งเป็นหลายทริป อิชั้นเป็นเบอร์ 1 ไปทำก่อน ต่อมาก็พาลูกๆ ไปพร้อมๆ กัน ต่อด้วยพ่อบ้านค่ะ แต่อิชั้นมีพิเศษนอกเหนือไปจากคนอื่น เพราะหมอเค้าพบเจอว่าฟันซี่นึงที่รักษารากฟันไว้ (ไม่รู้ตั้งแต่เมื่อไหร่ คงหลายปีแสงมาแล้ว 55)…ดูไม่ค่อยดี พอเอ๊กซเรย์มีเงาราหูอยุ่ที่รากกิ่งนึง 555 เลยส่งอิชั้นไปพบสเปเชี่ยลิสต์ Endodontists Specialist พอทำนัดกันแล้ว อีกอาทิตย์ต่อมาก็ต้องไปขึ้นเขียง..หมอใช้เวลาทำ 2 ชั่วโมงเต็มๆ ใช้ “แม่แรง” ง้าง ถ่าง อ้าปากค้างไว้ทีละนานๆ ทำไปหน่อยนึงก็เอาแม่แรงปั้นจั่นออก ถอด raincoat (ไอ้รับเบอร์ยืดๆ เหมือนยางลูกโป่งสีเขียวน่ะค่ะ) ถอดนั่นนี่นิดหน่อยแล้วก็เอ๊กซเรย์ดูว่าทะลุทะลวงไปถึงไหน ทำอยู่อย่างนั้นหลายหน พอเค้าเอาเครื่องกลต่างๆ ออก..หุบปากที..ปวดขากรรไกรมากค่ะ เพราะให้ถ่างซะนานนนน 5555 (ไปดูรูปเก่าตรงนี้ค่ะ คือจะคล้ายๆ กัน แต่ตอนนั้นเครื่องเคราไม่เยอะเท่าครั้งล่าสุด และตอนนั้นยกขบวนไปทำฟันกันทั้งครอบครัว เลยถ่ายรูปกันสนุกสนาน http://oohsworld.blogspot.com/2008/09/fun.html)

page-730

รูปข้างบนเป็นไอ้ตี้ทำสะอาดฟัน หมอเด็กสมัยนี้จะให้เด็กๆ มี interactive ด้วยนะคะ ให้เด็กถือ suction แล้วคอยช่วยเค้า นอกเหนือจากการดูการ์ตูน 555 (คนในรูปไม่ใช่ dentist นะคะ แต่เป็น dental hygienist พอเค้าทำสะอาด เคลือบฟลูออไรด์เสร็จแล้ว หมอฟันจริงๆ ถึงจะเข้ามาตรวจค่ะ ว่ามีซี่ไหนเป็นปัญหาน่าห่วง อะไร อย่างไรหรือไม่ ครั้งนี้และหลายๆ ครั้งที่ผ่านมาลูกๆ สุขภาพฟันดีทั้ง 2 คนค่ะ ไอ้ตี้มีฟันโยกเข้าคิวจะหลอ 3-4 ซี่ และฟันแท้ที่จ่อคิวจะมาแทนที่ดูเรียบร้อยดีค่ะ) ส่วนอีหนูดีเค้าลากไปทำอีกห้องนึง อิชั้นเป็นห่วงไอ้ตี้เลยไม่ได้เดินตามไปถ่ายรูปหนูดีค่ะ กลับมาที่อิชั้นต่อ หมอวันนั้นใช้เครื่องมือเยอะแยะมากมาย อันนึงคือ endodontics microscope คือเค้าทำงานผ่านกล่องขยายน่ะค่ะ ก๊อปรูปจากกูเกิ้ลมาแปะให้ดูกันด้วย ในรูปไม่ใช่อิชั้นเน้อ 5555 และคลีนิคที่อิชั้นไปห้องหับเครื่องไม้เครื่องมือ..หะรูหะรากว่าในรูปเยอะเลย ตอนที่นอนให้เค้าขุดเจาะนี่หนาวเลยค่ะ คือหนาวว่า “บิล” จะแพงหูฉี่ ราคาจะเฉือดเฉือนหัวใจหรือปล่าว 5555 การที่ทำงาน “ซ่อม” งานของคนอื่นคงจะยุ่งยากไม่น้อย จึงใช้เวลาทำนานมาก ขุดซากเก่าออก เก็บกวาดซากดีบรีเก่าๆ ให้สะอาด ฯลฯ

พอเค้าเช็คแล้วเช็คอีกและเห็นว่าสะอาดและพอใจแล้วก็ทำการอุดปะผุแบบชั่วคราวให้ แล้วก็บอกให้ทำนัดหมอฟันต้นเรื่องที่ส่งอิชั้นมาเพื่อทำครอบฟันถาวรต่อไป พร้อมกับสั่งยาแก้อักเสบให้ด้วยและกำชับให้กิน ibuprofen แก้ปวด ครั้งละ 600 มก. วันละ 3-4 ครั้ง โอย….เจ้าพระคุณรุนช่อง ปวดอิ๊บอ๋ายเลยค่ะ กินไอบูฯ เข้าไปไม่รู้เท่าไหร่ สุดท้ายต้องไปขุดไวโคดินที่มีอย่มา กินยาจนล่องๆ ลอยๆ เพราะปวดแบบนอนไม่ได้ พอโทรไปหาหมอบอกอาการเค้า เค้าก็เลยบอกให้ไปรับไวโคดินเพิ่มที่ฟาร์มาซี โทรสั่งให้แล้ว พร้อมกับสั่งเปลี่ยนแอนตี้ไบโอติกขนานใหม่ที่แรงกว่าให้ด้วย….แม่มมมม…. ง่ายด่าย ไม่เห็นว่าอะไร แค่บอกว่า พอหายปวดดีแล้วค่อยไปนัดทำครอบฟันนะ ผ่านมา 2 อาทิตย์ เพิ่งจะค่อยยังชั่วค่ะ เลยโทรไปทำนัดครอบฟัน ไม่รู้เลขที่ออกจะเท่าไหร่ รอลุ้นต่อไป แต่ขุดรากฟัน “re-done” ครั้งนี้ สนนราคาที่ $1022.- ค่ะ แต่หักลบกลบหนี้แล้วอิชั้นจ่ายไป $138.- ค่ะ เฮ้อออ…จบเรื่องฟันๆ

page-cooking-01

รูปเห็ดน่ากลัว 5555 Portabella เป็นเห็ดที่อิชั้นฮิตมาหลายวีคแล้วค่ะ เพราะราคากำลังถุูก ถาดละ $1.- เรียกว่าดอกละ 1 เหรียญ ขนซื้อมาทีละ 3-4 ดอก แต่ละดอกก็ขนาดประมาณเท่าๆ กับมือตอนที่เรากางนิ้วเต็มๆ น่ะค่ะ (6-8 นิ้ว) ทำเนื้อผัดน้ำมันหอยทานกันหลายหนแล้ว เป็นเมนูที่ “ฮ๊อต” อยู่ในช่วงนี้ ยังไม่มีใครเบื่อ 555 รูปดูจืดชืดตามปกติ แต่อร่อยมากๆ โขโบก 555 ไม่เชื่อถามลูกๆ กับพ่อบ้านอิชั้นดูได้ 555 ส่วนเส้นสักกะโรนีในถ้วย หนูดีจะทำ Mac & Cheese หม่ำเอง เอาเส้นไปต้มในไมโครเวฟ พอเอาออกมาเห็นว่าท่อมักกะโรนีเรียงกันสวยงาม ตะโกนโหวกเหวกให้แม่ไปดู แล้วก็ถ่ายรูปไปให้เพื่อนดูค่ะ เด็กเอ๋ยเด็กน้อย 555 อันนี้จะเอาไปเป็น science experiment ให้เด็กๆ ทำในชั้นเรียนเน๊าะ

page-cooking-02

ลาซานญ่าถาดนี้ อิอิ … เคล็ดลับจากก้นครัวคุณอู๋ค่ะ จริงๆ ลาซานญ่าทำไม่ยาก แต่ซื้อแช่แข็งมาแบบนี้ง่ายกว่าเยอะ ถาดละ $11.- ทานกันได้ 2-3 วัน ยี่ห้อนี้อร่อยมาก ราคาไม่แพง ถาดเบ้อเริ่ม (12 ที่) เวลามี potluck party (คือแขกแต่ละคน แต่ละบ้าน จะนำกับข้าวใส่หม้อมาคนละอย่าง เจ้าของบ้านอาจจะเตรียมแค่เครื่องดื่ม ขนมต่างๆ ส่วนใหญ่จะคุยกันก่อนว่าใครจะทำอะไรไปแจม น้อยครั้งที่จะเป็นแบบเซอร์ไพร้ส์ ซึ่งไม่ค่อยดีหรอกค่ะ เคยเจอที่ใครๆ ก็เอาแต่ snack ขนมกรุบกรอบ+เครื่องจิ้มไปกัน ไม่มีอาหารหนักๆ หลักๆ เลย ถ้าเจ้าภาพเค้าทำบาร์บีคิว ซึ่งมีแต่เนื้อสัตว์ ครอบครัวเราก็มักจะเอาสลัด และลาซานญ่าไปค่ะ) ถ้าคนเยอะก็อบไป 2 ถาด ถ้าเฉพาะครอบครัวอินลอว์อิชั้นมักจะอบไปแค่ถาดเดียว ไม่ต้องเตรียม ไม่ต้องเก็บล้าง ‘แหลก’ กันหมดแล้วก็โยนทิ้งไป ถาดก็มีฝาปิดมิดชิดเรียบร้อย ในรูปอิชั้นอบค่อนข้างเกรียม เพราะอิชั้นกับลูกๆ ชอบทานชีสที่ไหม้ๆ นิดนึง ส่วนพ่อบ้านไม่ชอบค่ะ จะลอกไอ้ชั้นที่เกรียมๆ ออก..ซึ่ง เสร็จอีหนูดีทุกที 5555 เคล็ดลับอีกนิดนึงคือ อบไว้คืนก่อนที่จะเอาไปทานซัก 1 คืน แล้วใส่ตู้เย็นไว้ พอจะทานก็เอาออกมาอุ่นแป๊บนึง เพราะเวลาตักเสิรฟมันจะเป็นชั้นสวยงามค่ะ ถ้าหากออกจากเตาอบสดๆ เวลาตักมันจะเละเทะไปหน่อยค่ะ

DragonRoll

Dragon Roll ถาดนี้อิชั้นได้แต่ไรมา ฮิฮิ คือวันนั้นลูกๆ ไม่อยู่บ้าน Eva มารับน้องๆ ไปดูหนัง Lion King 3D แฮ่มๆ Mama’s alone time ฮรี๊วววว…. แจ่นไปร้านเพื่อนเกลอ ให้อาแปะแกทำซุชิในรูปให้ แล้วก็ fried sweet potato ด้วย แกก็ใจดีเกิ้นนน… ทอดมาให้ซะมากมายยังกะกินกันทั้งกองทัพ นั่งโซ้ยอยู่คนเดียวที่บ้าน ชูชกเกือบพุงระเบิดค่ะ วันนั้นอาแปะไม่มีไข่กุ้งโรยให้แต่ก็อร่อยมากค่ะ โรลให้มาซะอ้วนใหญ่ยักษ์กว่าทำขายปกติ ข้างในเป็นกุ้งชุบแป้งทอดกรอบ อะโวคาโด้และปลาไหลด้านนอก แกไม่ลืมที่จะใส่ขิงดองมาให้กระปุกใหญ่ เพราะรู้ว่าอิชั้นชอบบบบบ….. ง่ำๆๆๆๆ อาแปะแกไม่ยอมเอาตังค์ แถมทำ Thai Teal Boba ให้อีกแก้วใหญ่ อิชั้นเลยทำหน้าที่แคชเชียร์เอง…เอาตังค์ใส่เครื่องให้เค้าไป $10.- เกรงใจเค้าค่ะ ลูกๆ วิ่งเข้าออกร้านเค้า คว้าโน่นนี่กินกันเหมือนบ้านตัวเอง แกมักจะทำอะไรต่ออะไรให้ทานกันฟรีๆ บ่อยๆ อันนี้สั่งเค้าทำให้แล้วไม่จ่ายตังค์…ดูไม่ดี๊ไม่ดีค่ะ

page-mything-01

วันนี้ไปซื้อของใช้นิดหน่อยค่ะ หลังๆ ไม่ค่อยได้ไปช้อปเลยค่ะ เพราะวุ่นๆ นิดหน่อย อาทิตย์นี้โปรโมชั่นดีบวกกับคูปองที่มีก็ดี เลยต้องไปจัดการซะให้เสร็จๆ อิชั้นจะไม่ซื้อสะเปะสะปะเหมือนเมื่อหลายปีก่อน ตอนมาอยู่ที่นี่ใหม่ๆ เวลาจะใช้คูปองที อายค่ะ โง่อิ๊บอ๋าย อายบร้าอะไรไม่รู้ แต่หลังๆ มา ซื้อของไม่มีคูปอง ไม่มีโปรโมชั่น ไม่มีส่วนลด …ยากส์ 555 ถ้าไม่ใช่ของที่จำเป็นและเร่งด่วน เชอะๆๆๆ ม่ายยยย…ซื้อ 5555

 

IMG_5152

 

มาดูใบเสร็จวันนี้ของ Frugal Mama กันค่ะ ทุกๆ ไอเท่มที่ซื้อ เป็นของลดราคาทั้งหมดค่ะ ในกรอบสีเขียวคือส่วนลดที่เค้าลดอยู่แล้ว ถ้าไม่ใช้คูปองอะไรก็จ่ายในราคาข้างๆ กรอบด้านซ้ายมือค่ะ ส่วนกรอบสีแดงข้างล่างคือคูปองทั้งหมดที่อิชั้นใช้ในการจ่ายครั้งนี้ค่ะ

 

สองรายการแรกคือ ครีมนวดผมแพนทีนขนาด 375 มล. ราคาเต็มขวดละ $4.99 โปรโมชั่นอาทิตย์นี้ซื้อ 2 ขวดลดเหลือ $6.97 อิชั้นมีคูปองซื้อผลิตภัณฑ์แพนทีนอะไรก็ได้ 2 ชิ้นลด $3.- สรุปว่าอิชั้นจ่ายไป $3.97 สำหรับครีมนวด 2 ขวดนี้ค่ะ

 

อันต่อมาคือ Lap Desk (ซื้อเอาไว้ให้ลูกนั่งทำการบ้าน วาดรูป รองขนม-อาหาร ฯลฯ ตอนดูทีวี สะดวกดีค่ะ) ราคาเต็มอันละ $10.- เค้าลดเหลือ $2.49 อันนี้ไม่มีคูปอง แต่เค้าลด 75% สินค้าคุณภาพเริ่ด ดูแข็งแรงดี ไม่ซื้อก็บร้าแล้ว เพราะเป็นของที่ลูกๆ ใช้อยู่ตลอด อันเก่าดูสกปรกมาก แต่ก็ยังใช้ได้ดี ซื้อมาเพิ่มใหม่สะอาดเอาไว้ใช้ในห้องนอนค่ะ พอซื้ออันแรกจ่ายตังค์จบเสร็จได้คูปองเงินสดมา $1.- เลยกลับไปซื้อมาอีกอัน อันที่สองราคา $1.49 ค่ะ

 

รายการที่ 3 แปรงสีฟัน Oral-B แบบใช้แบตเตอรี่ ราคาเต็ม $5.99 มีคูปอง $3.- ซื้อแล้วได้คูปองเงินสดกลับมา $1.- สรุปว่าแปรงอันนี้ราคา $1.99 ค่ะ คูปองที่ได้มา $1.- ก็เอาไปซื้อเจ้า Lap Desk อันที่ 2 ที่เล่าไปข้างบนค่ะ

 

แชมพู Head & Shoulder โปร. อันนี้ไม่ค่อยเก๋ มีคูปองลด $1.- เลยซื้อมาค่ะ อีกร้านนึงถูกกว่า 4-50 เซ็นต์ ขับรถไปซื้อไอ้นี้ขวดเดียวก็ยังไงอยู่ เลยซ์้อมาซะด้วย สรุปขวดนี้อิชั้นจ่ายไป $3.99 ค่ะ

 

สองรายการสุดท้ายคือ ยาสีฟัน Crest Complete ขนาด 5.8 ออนซ์ (164 กรัม) ราคาเต็มเท่าไหร่ไม่รู้คะ ลืมดู… ที่ไม่มีราคาพิเศษในกรอบสีเขียวเพราะเป็นสินค้าติดป้ายราคาพิเศษในร้านไม่มีในแอดส์ค่ะ อิชั้นมีคูปองลดราคาหลอดละ $2.- อยู่ 2 ใบ เลยซื้อมา 2 หลอด สรุปยาสีฟันเครสชุดนี้ราคาหลอดละ $1.49 ค่ะ

page-shopping-03

อันนี้อิชั้นถ่ายโฆษณามาให้ดูค่ะ เวลาจะไปซื้อของก็เปรียบเทียบดูจาก ads หลายๆ ร้าน เอามาแมชกับคูปองที่มีอยู่ จะช้อปปิ้งทีต้องตั้งอกตั้งใจทำเป็นเรื่องเป็นราวมากกกก…. 5555 แอดส์ Sam-e ข้างล่าง ยังไม่ได้ซื้อมาค่ะ ลืมมมม…. ซื้อ 1 แถม 1 กล่องละ $39.99 ถูกกว่าซื้อที่ Costco อีกค่ะ เพราะคอสโก้แครี่เฉพาะ 200 mg ที่ CVS เค้าขาย 400 mg ค่ะ มีเหลืออยู่ไม่กี่เม็ดแล้วด้วย เดี๋ยวพรุ่งนี้ออกไปรับลูกแล้วจะแวะไปซื้อค่ะ

I was never afraid of anything in the world

except the dentist.

No comments: