Saturday, June 28, 2008

ภาพถ่าย เครื่องมือและกลไก

รูปต่างๆ ที่โพสต์ในบล๊อก เป็นรูปถ่ายจากกล้องธรรมดาๆ ที่มีอยู่ (อยากได้ที่เริ่ดๆ โปรๆ แต่ปัจจัยไม่อำนวย แถม กล้องเริ่ดแค่ไหนสติปัญญาความสามรถมีเท่าเดิม คุณภาพของผลงานคงไม่คุ้มค่าเงินที่ต้องเสียไปหรอกเน๊าะ ที่ฝัลล์ๆ อยากได้ก็นี่เลย Canon EOS 1000D / Rebel XS ฝัลล์ต่อไป) แล้วก็ใช้ซอฟท์แวร์ที่มีอยู่และที่ดาวน์โหลดของฟรี (ต้องฟรีเท่านั้นเพราะไม่มีตังค์ซื้อ 5555) มาใช้บ้าง เรียนรู้ด้วยตัวเอง คลำๆ งมๆ ทำไปแบบที่เข้าใจเอง (คงไม่ถูกต้องตามขั้นตอนนักเพราะมิใช่ Guru แต่เป็น "Goo-Rooh-สึก-ว่า" อย่างที่เคยบอก 55555) ของแข็งที่ใช้ก็มี คอมพิวเต้อร์ สลับไปมาระหว่างเดสก์ท้อป กับ แล่บท๊อป ตามความสะดวก ไม่แน่นอน กับกล้องที่ใช้อยู่

 6-27-2008 5-15-11 PM

ส่วนซ้อฟท์แวร์ที่ใช้อยู่มีหลายอัน ที่ใช้บ่อยสุดก็คือ Adobe Photoshop Elements 6.0 กับ Adobe Photoshop 7.0 สองอันนี้คล้ายๆ กัน ไอ้อิลิเม้นท์จะแอ๊ดว๊านซ์กว่าหน่อย ส่วนอีกอันที่กุ๊กกิ๊กแต่เจ๋งมากๆ อีซี่สุดๆ คือ PhotoScape 3.1 ไปลากเอามาใช้กันได้ฟรีๆ ที่นี่http://www.photoscape.org/ps/main/download.php อีกอันที่ดำน้ำบุ๋งๆ ใช้อยู่เนิ่นนานกว่าจะงมเจอ PhotoScape ก็คือ Picasa ของฟรีจากกูเกิ้ล จะว่าดีก็ดี จะว่าไม่ดีก็ไม่เชิง แต่ก็ไม่อีซี่เท่าไหร่ แถมไม่ค่อยวาไรตี้แฟนซีแบบ PhotoScape (เอาของเค้ามาใช้ฟรีๆ ยังจะมาเนรคุณว่าเค้าไม่ดีอีกเน๊าะ 5555 ต้องระวังตัวหน่อย เดี๋ยวกูเกิ้ลส่งคนมาลอบสังหาร 55555 เจือกไปว่ามัน) หรือว่าใช้ไม่เป็นก็ไม่ทราบ ลางคนชอบลางยามั๊ง

 PhotoScape

โปรแกรมนี้มีฟีเจ้อร์ที่น่าใช้หลายอัน แต่ที่ใช้บ่อยและซานู้กกก.....ซาหนุก คือ Page กับ Combine ไปลองใช้กันดู หมูๆ ขนาดอิชั้นและลูกยังใช้กันได้อย่างสนุกสนาน ใครๆ ก็ย่อมทำได้ ไม่เชื่อลองดู

WriterSplash

ส่วนวิธีพิมพ์ ติด รูปในบล๊อก ก็ใช้โปรแกรม Windows Live Writer โหลดมาฟรีๆ แหละ ก็ใช้ง่ายสะดวกดี แต่คงจะง่ายกว่านี้ถ้าใช้ Microsoft Office FrontPage บังเอิญไม่มีในเครื่องไหนเลย เคยมีเป็นบู้ทเล๊ค มีบทเรียนจากการใช้ซ๊อฟท์แวร์บู้ทเล๊คที่ซื้อมาจากเมืองไทย คือใช้ได้แหละ แต่พอเครื่องรวน-ถล่ม วินโด้ว์อัพเดทมันตรวจเจอ เลยพาลเกเรสับสนอลม่านวุ่นวายไปหมด ซ๋อมเองไม่ไหว (พูดยังก๊ะซ่อมเป็น) ยิ่งพยายามยิ่งพัง ต้องพึ่งผู้เชียวชาญ ช้าร์จแพงหูดับ แล้วเราก็ไม่รู้เรื่อง-เพราะเป็น "ยู้ดเซ่อ" ตัวจริง เซ่อๆ ซ่าๆ ใช้ไปเรื่อยๆ มันพูดไปเถอะ เราก็เออๆๆๆ เหรอๆๆๆๆ โอเค-ก็ได้วะ สุดท้ายก็จ่ายตังค์ไป เหมือนดีอยู่ไม่นาน เครื่องก็เริ่มพังพินาจลงเรื่อยๆ จะโทรถามบริษัทใดๆ ก็ไม่ได้เพราะมีของบู้ทเล๊คลงอยู่ อู้ยยยย...เยอะแยะ เรื่องยาว "แม๊คอะฟี่" ก็งอแง ซื้อโปรแกรมมาแพงๆ ไม่เวิร์คสมูธอย่างที่คาดหวัง สรุปตานี้ไม่กล้าไปหาบู้ทเล๊คมาใช้ มีแค่ไหน ใช้แค่นั้น แหมมมม.... พูดซ้า.... ถ้าใช้ได้ซัก 10% ของประสิทธิภาพเครื่องที่มีอยู่ก็คงจะ "อัดยะ" น่าดู 5555

No comments: