Thursday, September 15, 2011

หนังสือที่อ่าน..ถูกสร้างเป็นหนัง I Don't Know How She Does It..!

IMG_4982

ตอนนี้อากาศแถบนี้เริ่ม “โหด” น้อยลง แต่น้อยลงแค่ “จิ๊ด” นึงค่ะ เพราะตอนบ่ายๆ ก็ยัง 90 ปลายๆ กลางคืนก็ประมาณ 60 กว่าๆ เสียงแอร์คอนดิชั่นบ้านนี้ก็ยัง หึ่ง…เป็นระยะๆ จบรายงานอากศ 555 วันนี้ขอพูดถึงเรื่องหนังสือหนังหาเสียหน่อย แต่ไม่ใช่หนังสือหรือตำรับตำราอะไรหรอกค่ะ แต่เป็นหนังสือ “I Don't Know How She Does It” เขียนโดย Allison Pearson ซึ่งเป็น novel ที่อิชั้นอ่านมาหลายปีแล้ว จำได้แม่นยำว่า พอดูรายการ Oprah Winfrey Show ช่วง Oprah's Book Club วันนั้นเค้าพูดถึงหนังสือเล่มนี้กัน แหม แม๋ๆๆๆๆ มันช่างน่าอ่าน ปกติอิชั้นจะไม่ค่อยอ่าน นวนิยาย หรือ fiction ทั้งหลายแหล่ (ความลับก็คือ….มันไม่มีรูปภาพประกอบ 5555 ไม่เหมือนแมกกาซีน อิอิ)

I Don't Know How She Does It movie trailer download

ต่อๆๆๆ จากวันนั้น พอดูทีวีจบ ก็โดดเกาะคอมพ์ ตรงไปที่ amazon.com ห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่ร้านประจำของอิชั้น คลิกๆๆ ไม่กี่วันก็ได้หนังสือมาอ่าน หนังสือเล่นนี้ อ่านง่าย สนุก อ่านแล้วอืมมม…เข้าใจ…เห็นภาพ…จินตนาการได้ค่ะ ถึงแม่อิชั้นจะไม่ได้เป็น working mom เหมือน Kate Reddy แต่ก็เป็น fulltime mom และเคยเป็น working woman มาก่อน คือ เข้าจ๊ายยยย…เข้าใจ เลยค่ะ ต้องบอกว่า this book spoke to me on a very personal level. It was such a guilty pleasure to read it! 555

Battle.Hymn.of.Tiger.Mother

เมื่อไม่นานมานี้ได้ข่าวว่าเค้าเอาหนังสือเล่มนี้มาสร้างเป็นภาพยนต์ ก็… น่าจะดีแฮะ แต่พอรู้ว่าเค้าเอา Sarah Jessica Parker เล่นเป็น Kate Reddy …แหงะ.. เพราะไม่ใช่ big fan ของ SJP ไม่เคยดู Sex and the City ทั้งตอนที่เป็นทีวีซีรี่ย์หรือตอนที่ทำเป็นหนังโรง แต่ถ้าให้บอกว่าอิชั้นอยากให้ใครเล่นบทนี้ ก็ต้องตอบว่านึกไม่ออกจริงๆ ถ้าได้ดูหนังจริงๆ แล้วค่อยคุยกันใหม่ว่าเป็นยังไง The Devil Wears Prada เป็นนวนิยายเรื่องแรกที่อิชั้นอ่านจบแล้วเค้านำมาสร้างหนัง ถึงมันจะไม่ “เป๊ะ” ตามตัวหนังสือ แต่อิชั้นก็ชอบหนังเรื่องนี้ค่ะ เพราะเค้าทำได้สนุก ถ่ายทอดออกมาได้ดีทีเดียว

Chua_Picเอมี แซ่ฉั่ว กับครอบครัวค่ะ

คราวนี้ขอพูดถึงหนังสืออีกเล่มที่อ่านค้างคาอยู่ Battle Hymn of the Tiger Mother โดย Amy Chua อยากจะเล่าถึงหนังสือเรื่องนี้นานมากแล้ว เพราะเรื่องที่เขียนจากชีวิตจริง ไม่ใช่นวนิยาย พิมพ์ดร๊าฟต์เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้สำหรับบล็อกนี้นานแล้ว พอบล็อกถล่ม…หายไปหมดเลยค่ะ รูปหนังสือที่ถ่ายไว้ก็หาไม่เจอ จะไปเอามาถ่ายใหม่ก็ขี้เกียจ เลยขอยืมมาจากกูเกิ้ลค่ะ หนังสือเล่นนี้อ่านแล้ววางไม่ลงค่ะ แต่ทำไมทิ้งค้างลงกลางครัน 555

pageBattle Hymn of the Tiger Mother

อิชั้นสั่งซื้อหนังสือเล่มนี้เพราะไปอ่านเจอเค้าวิจารณ์ไว้ในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น พอได้หนังสือมาก็วางทิ้งไว้ไม่ได้จับเสียหลายเดือน เพราะเวลาจะอ่านหนังสือก็จะ need บรรยากาศนิดนึง ถ้าไอ้ตี้อยู่ใกล้ๆ ก็อย่าไปเริ่มมัน เพราะไม่มีสมาธิ ต้องวนกลับไปอ่านตั้งต้นใหม่ 4-5 แผ่นแรก อ่านแล้วอ่านอีก ยังมีหนังสือหลายๆ เล่มที่อิชั้นอ่านไม่จบ อ่านแต่คำนำแล้วก็ต้องวาง กะว่าลูกๆ เปิดเทอม ก็จะมีเวลา me time ช่วงปลีกวิเวก

joy-luck-club-DVDcover

สรุปว่าพอลูกๆ เปิดเทอม เด็กๆ นอนแต่หัวค่ำ พ่อบ้านยังไม่กลับบ้าน ดึกๆ เงียบๆ ปิดทีวี ตั้งหลักอ่านหนังสือ Battle Hymn of the Tiger Mother เป็นหนังสือที่ดีมากๆ อ่านแล้วไม่อยากวาง อ่านอยู่ 2-3 คืน ผ่านไปครึ่งเล่ม ตั้งใจว่าอีกไม่กี่วันก็คงจบเล่ม แต่พอพ่อบ้านกลับบ้าน ก็เป็นเวลาที่พี่แก่จะพูดๆๆๆ บ่นๆๆๆ เล่าๆๆๆ อิชั้นก็ทำ หืออออ…. อืออออ… อ๋อ เหรออออ… ไปเรื่อยๆ กลายเป็นอ่านหนังสือก็ไม่รู้เรื่อง ผัวพูดอะไรก็ไม่ได้ตั้งใจฟัง พอไม่ได้อ่านติดต่อกันหลายๆ วัน ก็เลยยากที่จะไปอ่านต่ออีก แต่ก็พยายามจะอ่านให้จบเร็วๆ นี้ค่ะ ลองไปอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ได้ที่ตรงนี้นะคะ (จริงๆ กูเกิ้ลดู มีให้อ่านเยอะเลยค่ะ) http://goo.gl/d8pQx

JOYLUCKCLUB

เคยคิดไว้เหมือนกันว่าหนังสือเล่มนี้ (Battle Hymn of the Tiger Mother) น่าจะถูกนำมาสร้างเป็นหนัง แต่มันแรงไปนิดทางด้านความรู้สึก conflict + culture shock ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องจริงๆ ได้ยิน ได้รู้ ได้เห็นกันอยู่ คุณเอมี แซ่ฉั่ว (ผู้เขียน) เป็นคนจีนที่มีการศึกษาสูง ถูกอบรมเลี้ยงโดย Strictest Parents ที่โคตรจะ conservative ในสังคมที่สุดเสรี…อเมริกา พออ่านไป อ่านไป …หลายๆ เรื่องก็พอรู้อยู่บ้าง เพราะยังเห็นวิถีชีวิตชาวจีนในเมืองไทยปฏิบัติสืบทอดกันอยู่ เป็น parenting ที่ปกติสามัญในซีกโลกนึง-ต่างกันลิบลับกับอีกซีกโลกนึงที่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ แต่หลายๆ เรื่อง อ่านแล้วก็ต้องอึ้งกิมกี่ ทึ่งแต่ไม่ขำ ออกไปแนวควรแก่การ respect มากกว่า หากทำเป็นหนัง ก็ออกจากคล้ายๆ ใกล้ๆ กับหนังเรื่องนึงที่มีพื้นฐานทางวัฒนธรรมความคิด ความเชื่อ และแนวปฏิบัติ แบบชาวจีนแท้ๆ เรื่องนึง หนังสือที่ว่าคือ Joy Luck Club เป็นหนังสือสร้างชื่อของ Amy Tan หนังสือเล่มนี้อิชั้นไม่ได้อ่านค่ะ แต่ได้ดูหนังเรื่องนี้หลายรอบ หลายช่วงหลายตอน ดูแล้วก็เฮ้อ… ใช่เลย…จริงด้วย parenting อีกแล้ว ตั้งแต่เล็กจนโตก็เจอคล้ายๆ ในหนังเรื่องนี้ คนไทยเองก็มีวิถีชีวิตหลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่างเหมือนและคล้ายคนจีน เช่น เคารพพ่อแม่ ไม่เถียง เก็บไว้ในใจ ฯลฯ ใครไม่เคยดู ก็ไปหามาดูกันนะคะ อีพ่อบ้านของอิชั้นชอบเรื่องนี้มาก ดูทีไรก็จะพูดว่า …just like you and your mom 5555…! 

Bonesetter_0

พอพูดถึง เอมี แซ่ตัน ก็นึกออกว่าอิชั้นมีหนังสืออีกเล่มของเอมี่ คือ The Bonesetter's Daughter แต่อ่านไม่ไหว เพราะเรื่องนี้หนักเกิ้นนน… อ่านแล้วเครียด เป็นเรื่องจริงๆ ที่เอมี่เขียนเกี่ยวกับแม่ของเค้าค่ะ แผงหนังสือเค้าโปรยไว้ว่า ….A Chinese-American woman uncovers the story of her mother's traumatic life in rural China at the beginning of the 20th century มีรูปโหดๆ แทรกอยู่หลายรูป อ่านแล้วหดหู่มากๆ เลยอ่านไม่จบค่ะ อ่านแล้วทุกข์ อ่านแล้วเครียด พอไม่สนุกก็เลยวางทิ้งอย่างถาวร คงไม่กลับไปอ่านค่ะ แต่เอมี แทน เค้าก็เขียนหนังสือสำหรับเด็กอยู่หลายเล่มนะคะ มีเรื่อง Sagwa, the Chinese Siamese Cat ที่เค้าทำเป็นการ์ตูนทีวีสำหรับเด็กมากมายหลายตอน สนุกมากๆ ตอนรอมมี่เล็กๆ ลูกชอบมาก ไม่เข้าใจว่าทำไม PBS ถึงดึงเอา “ซา-กว่า” ออกจากโปรแกรม เป็นการ์ตูนที่ดี สนุก แฝงคำสอนดีๆ เคยนึกอยากซื้อดีวีดีไว้ให้ก๊อตตี้ดู พอคิดอะไรแล้วไม่ทำก็ลืมไปแล้ว งั้นขอตัวไปช้อปดีวีดีให้ลูกก่อนนะคะ เดี๋ยวจะลืมอีก…555

sagwa-the-chinese-siamese-cat

The man who does not read good books

has no advantage over the man who can't read them.

~Mark Twain~

No comments: