Wednesday, February 18, 2009

ตัดผมให้ลูกผัว + Gran Torino

ด้วยอยากประหยัดตังค์เพราะค่าตัดผมที่นี่แพงเอาการ+ทิปหนักอีกต่างหาก และถ้าหากทำได้ดีก็จะได้ทำไปตลอด แล้วไป “เชอะ” ใส่ซาลอนเจ้าประจำได้ 555 สรุปว่าฝีมือไม่ได้เรื่อง งานนี้ไม่เกิดแน่นอน จริงๆ แล้วเคยตัดให้ไอ้ตี้นะ พอใช้ได้เชียวตอนนี้ แถมไม่ยากแบบคราวนี้ แค่เอาขวดสเปรย์น้ำให้มันเล่นก็อยู่หมัดแล้ว แต่คราวนี้พ่อมันช่วยกันกอดรัด+สารพัดหลอกล่อก็เอามันไม่อยู่ ตัดได้แต่หน้าม้า นอกนั้นแหว่งๆ ตัดไม่ได้ สุดท้ายคงต้องไปเสียตังค์ซ่อม เฮ้อ….

ส่วนอีมี่เค้าบ่นอยากตัดผมสั้นมาพักใหญ่ๆ แล้ว ก็เลยตัดให้ซะมันจะได้เลิกตอแย แหว่งๆ บ้าง ตูดเป็ดบ้าง มันก็ไม่ว่าอะไร แถมยังมาบอกว่าชอบๆๆๆๆ แม่เลยพอหน้าบานได้บ้าง ส่วนอีก๊อตดูไม่ค่อยแตกต่างเพราะไม่ได้หั่นออกเยอะ แถมไม่ได้รับคำชม ก็เป็นที่เข้าใจว่า no appreciation เกิด 555 เชิญชมลูกๆ กับผมทรงใหม่ฝีมือคุณแม่อู๋

page-255 page-254

ขอพูดถึงหนังที่ได้ดูเมื่อคืน น้องผัว-อีแวว เอาแผ่น bootleg ของ Gran Torino มาให้ดู เห็นบอกเพื่อนให้ยืม ดูแล้ว ชอบๆๆๆๆ ไม่ใช่นักวิจารณ์หนัง (เมื่อก่อนเป็น Movie Critic แบบมีหลักการหน่อยๆ 555 เพราะเรียนมาอยู่บ้าง 555 เดี๋ยวนี้ ติ-ชมแบบส่งเดชอย่างเดียว 555)

page-256

เป็นเรื่องเกี่ยวกับ racism ที่แปลกใหม่ในสายตาชาวโลก เพราะคนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก Hmong ฝรั่งหลายคนออกเสียงว่า “ฮะมอง” 5555 ว่าม้งเป็นชนชาติเผ่าใดมาจากจุดไหนของโลกมีวัฒนธรรมการใช้ชีวิตแบบไหน สำหรับอิชั้นนั้นคุ้นเคยพวกฮะมองนี้ดี ถือว่าเป็นม้งเอ๊กสะเปิดก็ยังได้ 555 จริงๆ “ม้ง” ก็คือคนภูเขาบ้านเรานี่เอง ที่เรียกกันติดปากว่า “แม้ว” (อิชั้นเป็นอดีตแฟนเก่าหน่ะตี้ลีเจ็งเค้า 555 ไปหาดูกันได้ในยูทู้บ เรื่อง..ใต้ฟ้าสีคราม) ท่านผู้ชมอยากรู้ลึกเกี่ยวกับเพื่อนร่วมโลกชาวม้งก็ไปอ่านนี่เลย http://en.wikipedia.org/wiki/Hmong_people ส่วนอิชั้นไม่อ่านร๊อก 555 เพราะรู้จริงรู้ลึก มีเพื่อนเป็นม้งแม้วอยู่เยอะแยะ และเฟรสโน่คือเมืองที่มีชาวม้งอพยพอยู่มากที่สุดในโลก มีเถียงกันมีว่าน่าจะมีม้งอพยพอยู่น้อยกว่าที่มินิโซต้า แต่ที่แน่ๆ คือ ทุกๆ สัปดาห์แรกของมกราคม จะเป็นวันปีใหม่ม้ง และมีงาน Hmong International New Year ที่เฟรสโน่ ดูได้ที่นี่เลย http://www.hmongnewyear.us/ เมื่อก่อนไปทุกปีเพื่อหาอะไรรับทาน เนื่องจากเป็นคนรักอาหารตัวจริงจ้า 5555 ตะกละเท่านั้นที่ครองโลก แต่หลังๆ ไม่ค่อยไปแล้ว เพราะมียิงกันบ่อย กลัววิ่งชนลูกปืนหลงจ้า… ลูกอิชั้นยังเล็ก…ชั้นตายไม่ด้ายยยยย….

page-257 ม้งที่เคยเห็นในเมืองไทยจะเป็นแบบรูปบนขวามือ แต่รูปอื่นๆ คือม้งเผ่าต่างๆ ด้วยคอสตูมที่ต่างกันในงานปีใหม่ที่เฟรสโน่ พวกคอสตูมจะมีร้านขายเข้าไปแล้วละลานตาดี ม้งที่นี่ไม่เหม็นรัศมีเป็นไมล์ๆ นะคะ คงไม่กัวปี๋น้ำ ปี๋ฟ้า ปี๋นานาชนิดมั๊ง เลยอาบน้ำ ถูขี้ไคล ชะโลมน้ำหมอ (หึ่ง) แต่งหน้าแต่งตัวผมเผ้าโกรกย้อมสารพัด ตัด สระ ฉะ เสร็จ 5555 แต่งตัวเปรี๊ยวจี๊ด แต่เหมือนกันไปหมด

งานปีใหม่จะมีม้ง(อพยพ) เดินทางมาจากหลายๆ มุมของโลก เท่าที่ได้เห็นและได้คุยด้วย-บางคนมาจากฝรั่งเศส เบลเยี่ยม และอีกหลายๆ ประเทศในยุโรป เพราะตอนที่สงครามลาวแตก เวียดนามแตก เขมรแตก พวกแม้วอพยพไปอัดกันแน่นตามศูนย์อพยพในประเทศไทย รอว่าโควต้าประเทศที่ 3 มารับไปเลี้ยงตามที่ UN ขอร้อง จะเห็นว่าม้งรุ่นใหม่ที่ไปเกิดโตอยู่ในประเทศที่เจริญแล้วจะซึมซับชีวิตทันสมัยอย่างมากมายเมื่อเทียบกับม้งแม้วที่เราเคยเห็นตามดอยต่างๆ สิ่งที่เด่นชัดของวัยรุ่นหนุ่มสาวม้งในอเมริกาคือ  การเข้าร่วมแก๊งต่างๆ ปกติปัญหาเรื่องแก๊งแถวๆ นี้ก็จะมีมากอยู่แล้ว (น่ากลัวนะคะ) นอกจากแก๊งไอ้ดำ แก๊งไอ้เม๊ก (ซิกัน) ก็มีแก๊งเอเซี่ยน (ม้งเป็นส่วนใหญ่ รองมาคือ แก๊งเขมร แก๊งเวียด และแก๊งลาว) อย่างที่บอกว่าพอไปงานปีใหม่ก็มองซ้ายมองขวาให้ดี แก๊งสะเต้อมันจะตีกัน ยิงกัน เดี๋ยวพลัดหลงไปอยู่กลางห่ากระสุนจะเดือดร้อน 5555 จะพูดเรื่องหนังไหงมาพล่ามเรื่อง ฮะมอง 55555

ในหนังแก๊งม้ง (ความเตี้ยสั้นเป็นเอกลักษณ์มาก เห็นหน้าตาก็แบบ ใช่เลย ของจริงแท้แน่นอน 5555) ถูกปราบด้วยตาเฒ่า white American ทหารผ่านศึก (คลิ๊นท์ อีสต์วู้ด) เริ่มแบบ It ain’t White, it ain’t Right! ทำนองนั้น ตอนหลังแกมาเข้าใจหนุ่มน้อยม้งข้างบ้านว่าเป็นคนดี เลยรับไว้ใต้ปีกคอยป้อง มีหลายฉากที่โชว์วัฒนธรรมม้ง อย่างตอนที่ยกโขยงมาขอบคุณไม่เลิก (น่ารักดี) และฉากที่มีปาร์ตี้ที่บ้าน เพื่อนๆ ลาว และ เพื่อนๆ ชาวม้งของอิชั้นก็มีปาร์ตี้แบบในฉากนั้นเปี๊ยบ มีบ่อยๆ ซะด้วย (บางเรื่องก็เข้าใจยาก อย่างเช่น ลาวจะถือว่าม้งเป็นชนชั้นต่ำ ม้งจะไม่ชอบคนลาว คือมันเข้ากันบ่อได้เด้อ บาร์คนลาวม้งจะไม่ไป บาร์คนม้งลาวก็ไม่อยากไปเพราะเหมือนลดเกรดตัวเอง แต่ไทยอู๋ไปมาโม้ดดดดด….. อ้อ คนม้งจะพูดไทยกลางเหน่อๆ จะไม่ค่อยพูดลาวนะคะ เพราะพวกนี้มาจากศูนย์อพยพประเทศไทย ซึ่งอยู่กันนานหลายปีมาก..กว่าจะได้มาอเมริกา เลยจะพูดไทยกันได้ดีพอใช้)

ตอนจบของหนังเป็นอะไรที่เดาได้ แต่ก็ถือว่าเป็นหนังดีน่าดูเรื่องนึง ที่เอามาพล่ามเพราะอยากอวดว่ามีเพื่อนเป็นม้ง 55555 เกี่ยวกันมั๊ยวะ

 

*** มาแปะเพิ่มเติม (1 ตุลาคม 2009)

เมื่อวานโดนคนบ้าคุกคามทิ้งข้อความไว้ เฮ้อ….. คน หนอ คน ขอบคุณละกันสำหรับคำติชม อิชั้นเข้าใจ ว่า mutation มันเกิดขึ้นได้ทุกเชื้อชาติ และ ทุกสายพันธุ์  ขอบอกนิดนึง อิชั้นไม่เตี้ยนะคะ เพราะสูง 168 ซม. 5555 ลด ละ เลิก นิสัยอิจฉาริษยา ปลง และ ยอมรับความจริงเถอะ อย่าเอามันมาเป็นปมด้อยค่ะ จิตใจจะได้เจริญกะเค้าบ้างนะคะ

HmomgAttack

**คนขี้อิจฉา ถือเป็นคนที่สร้างความทุกข์ให้กับตัวเอง คนเหล่านี้ชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นบ่อย พอเอาไปเปรียบเทียบแล้วแทนจะสบายใจ เปล่าหรอก กลับรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจในชะตา และวาสนาตัวเองมากขึ้น…บุคคลแบบนี้ช่างน่าสงสารพฤติกรรมที่แสดงออก ก็เลยเป็นไปในทิศทางลบและชิงชังผู้อื่น 55555555

DontPout-01

No comments: