Wednesday, April 22, 2009

ยกโขยง ไป Annual Physical

จริงๆ คุณแม่อู๋นำร่องไปก่อนแล้ว พอเมื่อวันอังคาร (21) ก็พาลูกๆ ไปโรงบาลตามที่ทำนัดไว้ โชคดีไม่ต้องรอ (ข้างนอก) นาน เช็คอินไม่ถึง 20 นาทีก็เรียกเข้าไปรอในห้อง จากนั้นก็รอเงก (ตามระเบียบ) ตอนที่รอข้างนอกน่ะ คนเต็มเลยจนไม่มีเก้าอี้ว่างให้นั่ง คนบ่นกัน แล้วก็ผัดกัน marching ไปที่เค้าน์เต้อร์ว่ารอโคตรนาน เห็นว่าหลายๆ คนมาถึงตั้งแต่ 10 โมงเช้า จนเราไปถึง บ่ายสามครึ่ง ยังรอกันต่อไปอย่างครุกรุ่น เค้าเปลี่ยนระบบเรียกคนที่ทำนัดเข้าไปก่อน เมื่อก่อนก็รอแบบนี้ 4-5 ชั่วโมง ยังเคยงงสงสัยและโมโหว่า จะทำนัดทำเกี๊ยะอะไรฟระ มีใบนัดแต่รอไปเถอะ สรุปว่าวันนั้นรู้สึกดีขึ้นนิดนึง 5555 เพราะต้องไปรอเงกต่อข้างใน

พยาบาลเข้ามาวัดโน่นนี่ให้เรา 3 คนแม่ลูกตามรูทีน ให้มี่ไปเก็บฉี่ วัดสายตา ชั่งตวงวัด ฯลฯ เล้วก็มาเจาะนิ้วจิ๋วๆไอ้ตี้ไป 2 ฉึกๆ แรกไม่ร้องเพราะงงๆ พอพยาบาลเดินกลับเข้ามา ขอโทษขอโพยว่าต้องเจาะอีกที ตานี้ไอ้ตี้เห็นเข็มรู้แกว เลยร้องซะหน่อย 555 จากนั้นก็รอๆๆๆๆ เกือบชั่วโมง ลูกๆ คลุ้มคลั่งอยู่ในห้องตรวจเล็กๆ ทีวงทีวีไม่มีให้ดู สุดท้ายพี่คาน Dr. Karl B. ก็เข้ามา

คนแรกก็จัดการแม่ก่อนเลย บอกว่าผลเลือดที่ตรวจรอบนี้แบเบอร์ว่าอิชั้น officially Diabetic ต้องใช้ยากด Metformin และเจาะเลือดวันละ 2 ครั้ง พร้อมกับให้ เครื่องเจาะตรวจน้ำตาลในเลือดชุดใหม่ เป็นของ Bayer - Bayer Ascensia Contour Blood Glucose Monitoring System สีม่วงแอ๋น ลองใช้แล้ว “ห่วย” ได้ใจมากๆ โดยเฉพาะ Lancet เชี่ยสุดๆ ใช้ยาก สู้เครื่องเก่าไม่เลยของ Roche - ACCU-CHEK Aviva Blood Glucose Meter System ซึ่ง Lancet เป็นแท่งเหมือนปากกา เปลี่ยนเข็มง่าย เพราะมาในรูปแบบ barrel (drum) เหมือนแมกกาซีนลูกกระสุนปืน Drum นึง มี 6 เข็ม กดหมุนเปลี่ยนเข็มง่ายดาย ไม่ต้องกลัวทิ่มแทงโดยไม่ตั้งใจ 555 เวลาไป follow up เดือนหน้า คงต้องโวยวายเสียหน่อยให้เขียนใบสั่ง refill เป็น ACCU-CHEK Aviva แถมอีคานเขียน prescription ไอ้ “เบเอ้อร์” มาให้พอใช้ตั้งปีนึง ไม่ไหว ไม่ไหว

page-383

Diabetes is a disorder of metabolism?the method that our bodies use digested food for growth and energy.Originally when we eat, the pancreas automatically produces the right amount of insulin to move glucose from blood into cells. On the other hand people with diabetes, the pancreas either produces little or no insulin, or the cells do not respond appropriately to the insulin that is produced. Glucose builds up in the blood, overflows into the urine, and passes out of the body. Thus, the body loses its main source of fuel even though the blood contains large amounts of glucose. Today we can separate Diabetes in 3 type and the three main types of diabetes are type 1 diabetes , type 2 diabetes and gestational diabetes.

โรคเบาหวานเป็นโรคที่อยุ่ในกลุ่มของโรคเมตาบอลึซึม ซึ่งก็คือกระบวนการหนึ่งของการเผาผลาญอาหารเพื่อนำไปใช้ของร่างกายนั่นเอง โดยปกติเมื่อเรารับประทานอาหารเข้าไป และระบบย่อยอาหารทำงาน ตับอ่อนจะมีหน้าที่ผลิตอินซูลินเพื่อดึงน้ำตาลที่ได้จากการย่อยเข้าไปสู่เซล ในขณะเดียวกันคนที่เป็นโรคเบาหวานก็อาจจะเกิดความผิดปกติที่ตับอ่อนในการผลิตอินซูลิน หรือเกิดได้จากการที่เซลไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้ในเซลล์ได้ทั้งสองประการ จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำตาลในเลือดสูงได้ และหลุดรอดจากการกรองของไตมาให้เห็นได้ในปัสสาวะ ปัจจุบันเราแบ่งชนิดของโรคเบาหวานออกได้ป็น สามชนิดใหญ่ๆคือ Type 1, Type2 และ เบาหวานในหญิงตั้งครรภ์

ไปอ่านกันต่อได้ที่ลิ้งค์นี้เลยค่ะ

Thanks > > http://www.susheewa.com/blog/?p=43

จบเรื่องของคุณแม่อู๋ที่เป็นเบาหวาน (ทายาทอสูร) และโลหิตจาง ก็มาถึงอีรอม วันที่ไปมันต้องฉีดวัคซีน 2 ตัว แต่ฉีดให้ได้แค่หนึ่ง ที่ฉีดไปคือวัคซีน ไอกรน บาดทะยัก (TDaP) 1 เข็ม ส่วน Meningococcal vaccine (MCV4) ฉีดให้ไม่ได้ เพราะอายุ ไม่ครบ 11 ปี เชี่ยมาก ขาดไปแค่ 1 วัน วันนี้ก็ครบแล้ว โมโหที่จะต้องพามันไปหาหมออีก ก็อีก 1 บิลไง เลยบ่นๆ คุณพยาบาลก็ช่วยบ่นว่า computer system มันไม่ compromised “หยวน” เลยนิ ถ้าฉีดไปมันก็ไม่ record เดี๋ยวอีมี่จะซวยอีกต้องฉีดซ้ำซ้อน มันยิ่งได้รับวัคซีนมากกว่าใครๆ เค้าอยู่ แล้วพี่คานก็บอกว่าอีมี่เป็นทายาทอสูรสืบทอดโรค psoriasis ขี้เรื้อนจากอิชั้น เลยทำนัดตัดตอนลัดคิวตัดหน้าคนเป็นร้อยให้เราสองแม่ลูกไปพบ dermatologist อาทิตย์หน้า จริงๆ ชื่ออิชั้นน่ะอยู่ใน waiting list ที่ต้องรอไปอย่างน้อยอีก 7-8 เดือนหรือเป็นปีก็ไม่ทราบได้ 5555 พี่คาน…นายยอดมาก เนื่องจากประเทศมาเดร่าไม่มีหมอโรคผิวหนังเลย แต่จะมีหมอผิวหนัง 2-3 คนผัดกันมาที่โรงบาลนี้สัปดาห์ละ 1 วันๆ ละ ไม่กี่ชั่วโมง เลยคิวยาวซะ ไม่อยากไปหา Dr. Hoffmann แล้ว แพงมากแล้วต้องขับรถไปเฟะโน่ด้วย

ตานี้ก็มาถึงไอ้ก๊อตตี้ พี่คานกังวลเรื่อง speech delay มากมายกว่าแม่มัน พอผลเลือดมาพบว่า hemoglobin = 9.6 ซึ่งต่ำมากอยู่ในเกณฑ์ no good เลยสั่งธาตุเหล็กให้กินแล้วไปเจาะเลือดตรวจซ้ำทุกเดือน เฮ้อ… จากนั้นก็ให้พยาบาลทำนัดไปพบ specialist ทางด้าน speech delay ที่โรงบาลเด็ก ได้นัดเมื่อไหร่ก็จะโทรไปบอกที่บ้านนะคับโผ้ม… นอกนั้นเค้าส้่งให้มันทำก้ม เงย กางแขนขา พอเค้าบอกมันก็ทำได้ด้วย 555 น่ารักมากลูกช้าน… ส่องดู หัว หู หาง มันก็ไม่ได้ขัดขืนอะไร เพราะมันเห็นตอนที่หมอเค้าสั่งให้พี่สาวทำไง แล้วตอนที่อีรอมทำตามหมอสั่งไอ้ตี้ก็ทำตาม หมอเค้าก็เลยบอกว่าไม่กังวลเรื่อง hearing แล้วมันก็ทำอะไรๆ ได้ตามสั่ง ปัญหาใหญ่กับไอ้ตี้ก็คือกินยากมาก “ขุนไม่ขึ้น” จริงๆ ตานี้ต้องมาป้อนยากันอีกวันละ 2 รอบ คิดแล้วปวดตับ เซ่งจี๊ และกรวยไต เลย เพราะธาตุเหล็กห้ามกินตอนท้องว่าง และห้ามกินกับอาหารนม

เมื่อคืนพออีก๊อตกลับบ้านก็เริ่มด่าๆๆๆๆๆ เบรคไปอาบน้ำ พอมันล้มตัวลงนอนด่าอีก… อีหมูตอน… everybody loves you why don’t you love yourself, I love you more than you do to yourself blah blah f*ck ๆๆๆๆ no more candy and soda in the house.. everybody has to be on diet and go to gym ร่ายยาวววววว… AMEN!

จบข่าว ไปแระ

No comments: