Saturday, July 12, 2008

Black woman left to die on hospital floor like a dog

เหตุหญิงฟุบตายคา รพ.ไม่มีคนช่วย “ความล้มเหลว” ระบบประกันสุขภาพมะกัน

โดย ผู้จัดการออนไลน์
4 กรกฎาคม 2551 11:39 น.

 

ซีเอ็นเอ็น - ถึงคนทั่วโลกที่ได้ชมวิดีโอสุดสลด เอสมิน กรีน ผู้ป่วยหญิงนอนรวยรินค่อยๆ สิ้นใจอยู่บนพื้นของห้องแผนกผู้ป่วยทางจิตโดยไม่มีใครช่วยเหลือ นั่นคือ เครื่องแสดงว่าระบบประกันสุขภาพล้มเหลวอย่างร้ายกาจ (ไปหาอ่านรายละเอียดต่อเอาเอง เพราะยาวมากๆ) ขอเล่านิดนึง เพราะจากที่อ่านหลายๆ ลิ๊งค์ ไม่เหมือนที่ตัวเองดูข่าวทีวี คืออีป้านี่แกรอหมออยู่ด้านนอก (ล๊อบบี้) เนี่ย 24 ชั่วโมงแล้ว วนเวียนไปบอกเนอร์สที่เค้าน์เตอร์หลายหนแล้วว่า ไม่ไหวแหล่ว กูจะตายแหล่ว ทำนองเนี้ยะ แล้วแกก็ล้มตกเก้าอี้ชักแหง่กๆ มีคนไปตามไอ้ยามให้เดินมาดู หลังจากนั้น 45 นาที แค่ชะโงกดู  ผ่านไปนานโขคนที่เค้ารออยู่เหมือนกันไปบอกเนอร์สให้มาดูอีป้านี่หน่อย ก็ไม่มีใครมาดู 4 ชั่งโมงผ่านไป ถึงมีคนมาดู เริ่มด้วยเอาทีนเตะขาอีป้านั่นป้าบๆๆ เขี่ยๆ ดูว่ายังมีชีวิตอยู่หรือป่าว ก่อนที่จะจับดูชีพจร แล้วก็โยนใส่รถเข็นมาเอาตัวเข้าไปตรวจด้านใน อีป้าผู้โชคร้ายเด็ดสะมอเรนานแล้ว แล้วตรงที่อีป้านั่รอจนตายน่ะ ห่างจากหน้าต่างเนอร์ส "ตั้ง" 3 ฟุตเจ้าค่า พุทโธ ธัมโม สังโฆ

พาดหัวน่ากลัวดี 555 เปลี่ยนบรรยากาศ จริงๆ ข่าวนี้ 2 วีคได้แล้ว but I can't get it out of my mind 55555 ขอฟาดภาษาปะกิดนิดนึงนึกเป็นไทยไม่ออก กะแดะสุดๆ เพราะมีประสบการณ์โหดตรงๆ แบบนี้เลย เพียงแค่ไม่มีใครไม่ตาย 5555 ระบบเฮ้ลท์แคร์ที่อเมริกา (ประเทศที่เรียกตัวเองว่ามหาอำนาจ) เป็นอะไรที่ห่วยระดับต้นๆ ของโลกเลยแหละ

ธุรกิจนี้สูบเลือดคนเมกัน (ที่ทำงาน+เสียภาษี) นำเงินภาษีไปจัดการกับเรื่องนี้สูงมาก คนที่ไม่ทำงาน กินสวัสดิการสังคมทุกๆ ประเภท คนเข้าเมืองผิดกฏหมาย ฯลฯ ก็เลยสบายไป ถือว่าเป็นช่อโหว่ที่คนพวกนี้สามารถแมนิปูเลตหน่วยงานรัฐ สรุปองค์กรที่เกี่ยวข้อง+รวมถึงผู้บริหารประเทศล้วน "ฉลาดน้อย" เมื่อเงินทองเรื่องนี้เป็นอะไรที่เรียกว่า "อีซี่มันนี่" พวกที่อยู่ในธุกิจนี้ หมอ บริษัทยา ประกันสุขภาพ ฯลฯ มีช่องทางหากินที่อีซี่ๆ ก็ฟาดราคาให้มันสูงๆ สูงอย่างที่เกลียดสุดๆ เพราะเรียกเท่าไหร่ก็ได้ทุกครั้งไป คนที่เดือดร้อน คือ คนที่ทำมาหากินและเสียภาษี อย่างนี้อยู่บ้านเฉยๆ รอกินประกันสังคม เงินช่วยเหลือต่าง แล้วทำล้มละลาย ฯลฯ ดีมั๊ยวะ 55555

วกเข้าประสบการณ์โหดที่เคยเจอ มีอยู่ครั้งนึง อีมี่ไข้สูง 104 ได้ ก็วิ่งแจ้นไปอีอาร์โรงบาลเด็ก (ใหญ่ที่สุด ดีที่สุด ทันสมัยที่สุด ในเซ็นทรัลแคลิฟฯ มันคุยไว้อย่างงั้น) ไปถึงเที่ยงคืน คนรออยู่หนาตา รออยู่นานมากกว่าจะเรียกไปสอบประวัติซักถาม "อ่าเอ๋วเดิมๆ-ถามทุกที" แล้วก็กลับมานั่งต่อ รอๆๆๆๆๆ ไม่เห็นมีใครโดนเรียกเข้าข้างใน จ้องตากันไปจ้องตากันมา จ้องกันแบบหน้าโง่ๆ เดินถามที่เค้าน์เต้อร์พยาบาล 3-4 ครั้ง จนคนมอง คำตอบที่ได้คือ ข้างในไม่มีเตียงว่าง ข้างในไม่มีเตียงว่าง ข้างในไม่มีเตียงว่าง อยู่อย่างนั้น จนโมโห ไปบอกมัน เรียกใครมาดูหน่อยนึงดิ เด็กไข้สูงมากๆ เดี๋ยวมันตาย อีพยาบาลมองหน้าตู แล้วก็กวาดสายตาไปรอบๆ ล๊อบบี้ แบบบอกด้วยสายตาว่าคนอื่นอีกเยอะแยะรอได้ไม่มีปัญหา มีเด็กปากแตกฟันหลุดเลือดท่วมเสื้อมานั่งเลือดสาดอยู่อย่างนั้น อนาจมากจนไปยื่นเบบี้ไว้พ์ให้แม่มันเช็ดหน้าตาลูกมันซะหน่อย มันดูสยองไปนิด มีอีกหลายไข้ที่เข้ามาเรื่อยๆ แบบยัดทะนาน ไม่มีที่ยืน ที่นั่ง คนไม่ป่วยก็พาลจะป่วย โมโหตับแตก แบกลูกกลับบ้าน ตอน 7 โมงเช้า 55555 โง่ขนาดรอจนถึงเช้า 5555 กลับมาหยอดยา ชุบน้ำเอาเอง ปรากฏว่ามันรอด 55555

อีกอันละกัน อีมี่อีกนั่นแหละ ประตูรถหนีบนิ้วเสือดสาดกระจาย แม่มันขับรถมือซี้มือสั่น ไปอีอาร์โรงบาลประจำตำบล รอๆๆๆๆๆ อยู่ที่ข้างนอกล๊อบบี้ เกือบชั่วโมง เดินไปวีนมัน บอกเลือดออกเต็มเลย และลูกตูเจ็บมาก ไม่ต้องหมอหรอก เนอร์สก็ได้มาทำแผลซักนิดนึง คำตอบคือไร้คำตอบ รอต่อไป แผลเหวอะน่าดู น่าจะต้องมีเย็บ โง่รออยู่พักนึง มันเรียกเข้าไปรอห้องข้างใน นั่งโมโหรอต่อข้างในอีก 4 ชั่วโมง อีหมอมามองๆ ส่งอีพยาบาลมาทำแผล เช็ดๆ เอาผ้าก๊อซพันๆๆๆๆ เฉยๆ ไม่มียาหยูกอะไร แล้วก็ไล่กลับบ้าน โมโหซู้ดดดดด.....สุด พอมาถึงบ้านแกะผ้าที่มันพันก็ไม่ออกเพราะติดแหงกแห้งกังเลือด ดึงเลือดกระฉุดอีก จัดการทำแผลเอง เรียบร้อยโรงบาลหมออู๋ ที่รนรานไปโรงบาลน่ะเพราะตกใจ และนึกว่าต้องเย็บ พอสงบสติอารมณ์มันก็ทำได้แหละ เรียนมาค่า.... ไม่ต้องเรียนมาก็ทำได้ เชื่อดิ สงสารลูกมากๆ เกิดเป็นลูกแม่อู๋ต้องอดทน เฮ้อ....

มีอีกเยอะเรื่องหมอ เรื่องโรงบาล เล่าไม่หมด เยอะจริงๆ นะ ขอบอก นี่ยังไม่พูดเรื่องค่ารักษาพยาบาลนะคะ 55555 ไว้โอกาสหน้าจะสาธยายเล่าให้อ่านอีก มันน่าโมโหจริงๆ โรงหมอ โรงบาลเมืองไทยนั่นวิเศษประเสริฐชั้นฟ้านะขอบอก ใครว่าอยู่เมืองนอกสบาย......

No comments: