Sunday, July 13, 2008

California Wildfire 2008

แงๆๆๆๆ ไม่อยากเป็นหมูย่าง ไหม้มานานแล้วนะเนี่ย ไหม้แม่มทุกปี กลัวๆๆๆๆๆ อากาศที่แย่อยู่แล้วก็แย่หนักเข้าไปอีก ฝนฟ้าไม่ตก ไม่มีบุญบั้งไฟมั่งเน๊าะ ยิงขึ้นไปทิ่มตูดเทวดาให้เทฝนลงมาหนักๆ เลย นักผจญเพลิงเจ็บหลายคนแล้ว บางปีตายเป็นฝูง-น่าสงสารมาก

ดูรูปกัน ถ่ายโดยเพื่อนสนิท องค์การนาซ่าน่ะ เห็นซ่าๆ เลยอยากตีสนิทเป็นเพื่อนมันหน่อย 5555 ดูดิ น่ากลัวเน๊าะ (วิชาการหน่อยนึง ประเทศแคลิฟฯ เนี่ยใหญ่กว่าประเทศไทยนิดนึง ไฟลามทุ่งแบบนี้ก็แบบไหม้เป็นจังหวัดเลยแหละ) ดูควันดิ ลามปามออกทะเลไป ดีกว่าตีวนเข้ามาในแผ่นดินมั๊ง เสียงรถดับเพลิง หวีดหวิวโวยวายอยู่เรื่อยๆ แหละ เพราะทุกๆ เมืองส่งเจ้าหน้าที่+เครื่องมือ มาช่วยกันดับ เห็นว่าหลายๆ ประเทศส่งมาช่วยด้วยเหมือนกัน กลัวมันลามลงเขามาใกล้ๆ จังเลย กลับไปดูที่โพสต์ไว้http://oohsworld.blogspot.com/2008_06_01_archive.html   จะได้รู้ว่าคฤหาสต์ของเราอยู่ไมใกล้หรอกแต่เอาแน่ไม่ได้ ร้อนๆ แห้งๆ แบบนี้ ไปลุกได้ทุกที่ ทุกเวลา บางปีนะเวลากลางคืนมองขึ้นเขาที่อยู่ลิบๆ จะเห็นไฟเป็นจุดๆ เลยแหละ ภาวนาให้มันดับไวๆ ให้ฝนตก (โง่เน๊าะ ไม่เก่งเหมือนคนไทย ทำฝนเทียม-ฝนหลวงได้) 

เคยมีประสบการณ์ขับรถตอนไฟไหม้แบบนี้ด้วยนะ ตอนนั้น กะดั๊กกะดา 2006 ท้องโย้อยู่ พาอีมี่ไปดีสนีย์แลนด์ แอลเอ มันลุกแบบน่ากลัวมาก ค่อยๆ ขับผ่านกันไป ช่วงนั้นเป็นเขา หน้าผา หุบเหว ฟรีเวย์ I-5 (อินเตอร์เสตท-5) กลัวตาแหก ลืมถ่ายรูปเลย 55555 เปลวไฟมันกระพือขึ้นมาใหญ่มากๆๆๆๆๆ สูงขนาดตึกสามชั้นได้ คือถนนส่วนนั้นเป็นแบบลัดเลาะบนเขาอยู่ไง รถดันเสือกพากันชะลอ ค่อยๆ กะดื๊บๆ ซักพักนึงเสียงรถดับเพลิง รถตำรวจทางหลวงลั่น พวกเจ้าหน้าที่พากันลัดเลาะตัดตอนมาจัดขบวนไอ้พวกกลัวตายแต่อยากดูบ้าง ไม่อยากดูบ้าง จำเป็นต้องดูมั่ง เฮ้อ รอดมาได้ น่ากลัว น่ากลัว รถเราดันเป็นไอ้พวกท้ายๆ ก่อนที่เค้าจะกั้นไม่ให้รถที่ตามมาข้างหลังหยุด ยิ่งรั้งท้ายก้อนไฟก็ยิ่งใหญ่ กัวๆๆๆๆๆๆ 

californiafires2008

No comments: