Monday, November 17, 2008

ดื่มอย่างโปร

จริงๆ ไม่ “โปร” หรอกค่ะ โป-ลก-ป๊ก มากกว่า 555 ส่วนพ่อบ้านก็ไม่ดูดและไม่ดื่ม แต่ดั๊นนนน…ชอบดูคุณเมียดื่ม และสุขใจที่สรรหามาถวาย เห็นบอกว่า “เมียข้าช่างน่าร๊ากเวลามันมาวววว” วันนี้ลากไวน์ขวดเล็กออกมา (จุ๊ๆ อย่าเอ็ดไป ไวน์น่ะมีเป็นฝูง มีแบบที่เริ่ดสุดเริ่ด ราคาแบบขวดละเป็นร้อยๆ จนถึงขวดละไม่กี่สิบแต่เค้าว่าเจ๋งหนักหนาและหายาก สรุปที่มีอยู่ล้วนล้ำค่า - เค้าว่ามา แต่อิชั้นไม่รู้เรื่องร๊อก 555 คอเหล้า เบียร์ มิใช่คอไวน์ค่ะ) ขวดที่เอาออมาดื่มวันนี้มีชื่อทั่น ระเบิด มอนดาวี่ (Robert Mondavi)  http://www.robertmondaviwinery.com/flash/index.cfm?month=1&day=1&year=1963&x=31&y=16 หรือดูลิ้งค์นี้ค่ะ http://en.wikipedia.org/wiki/Robert_Mondavi รับประกันความเจ๋ง ขวดนี่เป็น “เมอโล – Merlot” จริงๆ ไม่ชอบหรอกค่ะ เมอลงเมอโล หรือ คาบาเนต์ ซาวินยอง พวกนี้จะฝาด และ “ดราย”  หรือไว้ท์ ซินเฟนเดล ที่พอมีหวานนี๊ดดดดนึง ก็ยังไม่ชอบเล้ยยย พวกไวน์ขาวยิ่งไปกันใหญ่-ม่ายหวาย จิ๊กกี๋แก่ขอดวดพี่ไฮเนเก้นจะดีฝ่า 555 คออิชั้นมันต๊ำต่ำ ตะกายเท่าไหร่ก็ดูไม่กิ๊บเก๋กะใครเค้าซักที ที่ดื่มนี่ไม่พยายามทำให้ดูดีมีรสนิยมอะไรเลย ดื่มให้มึนให้เมา-ก็เท่านั้นเอง เข้าทำนอนว่า …เมาให้หลับ 55 ในรูปจะเห็นว่าแก้วของอิชั้นมิมีก้าน (แต่เป็น Bordeaux Glass เชพนะคะ…สิบอกไห่) มีก้านสวยโปร่งบางอย่างใครๆ เขาไม่ได้หรอกค่ะ อิชั้นเองเป็นหญิงซุ่ม-ซุ่มซ่าม และลูกก็เพ่นพ่านเกะกะสุดๆ แก้วปั๊ดติกมีการ์ตูนติดก็ดื่มได้ค่ะ วันนี้จัดฉากเห็นๆ 5555 เริ่มด้วย มีไวน์ มีแก้ว มีขวด มีที่ปั๊มและจุก เผื่อไว้ถ้าแด๊กไม่หมดจะได้ปั๊มเอาอากศออกแล้วเก็บเข้าตู้เย็นไว้ดื่มอีก หรือนานๆ หลายวันเข้าก็เอาไว้ทำกับข้าวหรือหมักเนื้อสัตว์ใดๆ ก็ว่ากันไปค่ะ

page-89

ส่วนรูปนี้เป็นยำวุ้นเส้นซึ่งเชฟมีใบเซอร์อย่างอิชั้นเพิ่งจะเคยทำรับทานเป็นครั้งแรก อร่อยมากขอบอก อร่อยเด็ดขาด อร่อยเกินคาดจริงๆ นะคะ ไม่ได้โม้ ติดใจ-เดี๋ยวพรุ่งนี้ทำอีก 5555 ที่แรกตระเตรียมเครื่องปรุงครบครัน กุ้งอวบอ้วนทำสะอาดพร้อมปรุง แว่วๆ ได้ยินอิพ่อบ้านโทรตามไอ้เชี้ยะตี๊ฟ (พี่เขยเฮงซวย-เกลียดมันมากค่ะ) มาร่วมทานอาหารที่บ้านเพราะคุณหมูตอนศรีภรรยากะลังทำอาหารอยู่และดูน่ารับทาน โมโหปี๊ดๆ รีบเอาคุณกุ้งใหญ่กลับเข้าไปซ่อนในฟรีซเซ่อร์ ลากเอาสัตว์ทะเลรวมมิตร (ชนิดจอก-ไม่รู้ลากซื้อมาทำอะไร เก็บทำฟอสซิลอยู่นาน ได้โอกาสเอาออกมาใช้งาน 555) และอีกุ้งจิ๋วๆ ที่สุกแล้ว (เอาไว้ลวกใส่สลัดน่ะค่ะ-ไอ้ถุงนี้โดนฟรีซเซ่อร์เบิร์นหน่อยๆ ด้วย 555) ชั่วร้ายมากอิช้านนนน 555 แต่สะใจ ขนาดสิงสาราสัตว์คุณภาพต๊ำต่ำ ยังอร่อยขนาดนี้ 5555

page-90

ไอ้กระปุกใหญ่ยักษ์นั่นคือน้ำมะนาว (เขียว) Lime Juice แช่แข็ง ตอนนี้มะนาวถูก ก็คั้นเก็บแช่แข็งไว้ เอามาใช้ได้ทั้งปี เปรี้ยวอร่อยเหมือนบีบมาสดๆ ทุกครั้งที่ปรุง (เคล็ดลับ - คั้นแล้วเทใส่ถาดแบนๆ ข้ามคืน พอแข็งโป้กเอามาทุบกระแทกให้เป็นเกล็ดใส่กระปุกกลับไปแช่ไว้เหมือนเดิม เวลาตักออกมาใช้จะง่ายดายกว่าทำเป็นแบบไอ้ซ์คิ้วบ์มากค่ะ)

ไอ้ Coke Blak เคยเป็นเครื่องดื่มโปรดก่อนท้อง พอรู้ว่าท้องก็ต้องงดอดไปโดยมารยาท 555 (มารยาทของการท้อง 555) ตอนนี้ก็ไปล่าหามาโซ้ยต่อ เพราะไอ้ตี้อดนมมานานแล้ว โค้กแบล๊กเป็นโค้กรสกาแฟ (เข้มข้นมากๆ ค่ะ) คาเฟอีนสูงมากด้วย อันตรายก็เด็กและสตรีมีคัน (ยิกๆ) ไอ้มี่เห็นเป็นไม่ได้แอบยกกระดกขวดของแม่ทุกที ถ้าพ่อบ้านเห็นเป็นโดนด่าทั้งแถบ อิชั้นก็เลยพาลจะอดไปด้วยแน่ๆ

Tonight I'm having a source of fruit,

…crushed grapes!

 

422654

No comments: