Tuesday, January 6, 2009

ขนม (ของฝาก) ที่เด็กๆ ชอบ

ถ้ามีโอกาสได้กลับเมืองไทย จะมีภารกิจสำคัญคือแบกของฝากซื้อ ของซื้อฝาก ของแจก ทั้งแบบ "เต็มใจ" และ "จำใจ" สำหรับผู้ใหญ่ก็จะพิถีพิถันสารพันปัญหาและรายละเอียดที่จะเลือกซื้อ เลือกแบกหาม ความจำกัดจำเขี่ยของงบประมาณ โอย เรื่องเยอะค่ะ แต่ก็ไม่เคยลืมที่ต้องมีของฝากสำหรับเด็กๆ ที่รู้จักมักจี่กัน ลูกเพื่อนๆ ลูกของเพื่อนของเพื่อน เพื่อนของลูก เด็กข้างบ้าน ฯลฯ แม้แต่เด็กที่ไม่รู้จักกัน 5555 คุณแม่ของอิชั้นใจดีและชอบโชว์ออฟค่ะ 555

page-58

ของเล่น เสื้อผ้า ของใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้า เกมส์ต่างๆ วัตถุที่ไพร้ซี่ราคาสูงทั้งหลาย ก็จะซื้อตามที่รีเควสเท่านั้น แต่ของกุ๊กกิ๊กราคาย่อมเยาและขนมต่างๆ นั้น-เต็มใจจัดให้เสมอค่ะ ที่เห็นใครๆ ชอบซื้อกลับไปฝากเด็กๆ ที่เมืองไทย คือ ช๊อคโกแล๊ตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น M&M's (มีมากมายหลายหน้าตา แถมออกรุ่นพรีเมี่ยมมาด้วย-อร่อยดี), Sneakers, Reese's-Peanut Butter Cups, Lindt หลากหลายชนิด, Ghirardelli สารพัดรส,  Hershey's ในฟอร์มต่างๆ รวมทั้ง Kiss, และอื่นๆ อีกมากมาย ดิชั้นและคุณพี่สาวนับว่าเป็นเซียนช๊อคโกแล๊ตชนิดที่หาซื้อรับทานได้ทั่วไปตามท้องตลาด ไม่ถนัดพวกของแพงและ Gourmet's นะคะ อิชั้นก็จะแบกช๊อคโกแล๊ตเหล่านี้กลับบ้านพอสมควร (รอบแรกแบกซะหลังอาน) เพราะได้เรียนรู้ว่า เด็กๆ ตื่นเต้นกับขนมที่รอมมี่แบกไปสำหรับตัวเองมากกว่าๆ เวลาเห็นเด็กๆ แฮ้ปปี้ เราก็ดีใจ (น่าประกวดนางงามเน๊าะ 555 แต่ขอโทษที-เป็นที่รู้กันว่าอิชั้นไม่ชอบเด็ก แต่เจือกมีลูกตั้ง 2 คน 5555)

page-57

เข้าเรื่องกันซะที มาดูของที่เด็กๆ (ที่อิชั้นรู้จัก) ชอบ จริงๆ แล้วผู้ใหญ่ก็โปรดของพวกนี้ไม่น้อยนะคะ

อันดับ 1 เลยคือ เจลลี่เบลลี่ Jelly Bellyค่ะ ถ้าซื้อไปฝากบ้านที่มีเด็กหลายๆ คนก็จะซื้อแบบเป็นโหลใหญ่ๆ จาก Costco เลย ถ้าแจกเป็นคนๆ ก็ซื้อเป็นถุงๆ มีหลากหลายรส ชอบซื้อแบบรวมมิตรค่ะ ง่ายดี แบกไปไม่บุบสลาย ไม่ละลาย เสียแต่ว่าถ้าเอาไปเยอะๆ เพราะน้ำหนักดีเหลือเกินค่ะ

อันดับที่ 2 LifeSavers Gummies ที่เห็นๆ มีอยู่ 2 รส Wild Berry กับ 5 Flavors ธรรมดา มีทั้งแบบเป็นถุงเป็นห่อเล็กๆ แท่งๆ ค่ะ แจกจ่ายง่ายดีค่ะ ราคาไม่น่ากลัวเท่าไหร่ ถ้าถึงเมืองไทยแล้วต้องระวังอย่าลืมไว้ในรถนะคะ-ละลายหลอมรวมกันแล้วน่าเกลียดเชียวค่ะ

อันดับ 3 อันนี้มีฮา หน้าตามันเหมือนมะม่วงกวนม้วนๆ มีหลากหลายแบบและรส แบบที่เด็กๆ กรี๊ดคือ แบบที่มีแท๊ตทูด้วย เอาแปะๆ ที่ลิ้นแล้วมีรูปการ์ตูนติดอยู่ที่ลิ้น แต่มันติดอยู่ไม่นานหรอกนะคะ พวกป้าๆ น้าๆ ลุงๆ ลองรับทานดูแล้วเค้าไม่ค่อยชอบกันหรอกค่ะ แต่เด็กๆ ชอบมากก.....

อันดับ 4 Pop-Tarts อันนี้เคยเป็นอันดับ 1 ค่ะ ตอนหลังตกอันดับไปค่ะ มีมากมายหลายรสมาก ลูกหลานๆ บางคนก็ตั้งตารอว่าเมื่อไหร่จะเอาไปฝากอีก ชอบๆๆๆๆ ส่วนตัวแล้วอิชั้นไม่ชอบค่ะ เด็กๆ ชอบเอาโยนใส่ที่ปิ้งขนมปังให้อุ่นๆ กันก่อน สำหรับที่บ้านพ๊อพท๊าร์ตเป็นของต้องห้าม พ่อบ้านไม่ให้เด็กๆ กินค่ะ

อันดับ 5 พวกขนมกัมมี่ มีรูปร่างหน้าตาต่างๆ กันไป บางอันเป็นพวกเจ้าหญิง เป็นสิงสาราสัตว์ ส่วนมากจะเป็นรูปร่างตามเรื่องการ์ตูนที่เด็กๆ กำลังนิยม ในกล่องใหญ่จะแยกเป็นถุงเล็กๆ แกะออกจากกล่องเอายัดๆ ใส่กระเป๋าได้สะดวกค่ะ ยี่ห้อที่ดูน่าเชื่อถือก็เป็นของ Kellogg's ค่ะ

page-59

เจ้า Twizzlers ที่เห็นในรูป เป็นอะไรที่บางคนก็ชอบบางคนก็ แหวะๆๆๆ อาฆาตไว้ไม่ขอพบเจอกันอีก แต่จะก็ติดกระเป๋าไปถุง-สองถุงทุกครั้งแหละ เอาไปให้คนแหวะๆ 5555 เด็กๆ ไม่เคยปฏิเสธ ส่วนเจ้าเชอรี่เป็นอะไรที่ Most Welcome ร้อยทั้งร้อยชอบเชอรี่แน่นอน เชอรี่ขาวเป็นของแปลกแต่ไม่อร่อยเท่า "บิง" เชอรี่ จะเอาไปทั้ง 2 อย่างทุกเที่ยว แต่เป็นบิงเชอรี่ซะกว่า 75% เราจะโหลดใส่กระเป๋าแครี่-ออนไปเต็มๆ เลย 1 ใบ ประคับประคองกันตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงโชคชัยสี่ 55555 บางครั้งก็ติดเอาองุ่นงามๆ ไปด้วยนะค้า.... ถ้ามีปัญญาแบก โดยเฉพาะเวลาที่เอาลูกหาบฝรั่งกลับไปด้วย 5555

จริงๆ มีอีกมากมายหลายอย่างที่น่าสนใจนำไปเป็นของฝาก แต่ 5 อันดับข้างต้นเป็นอะไรที่เด็กๆ ที่อิชั้นรู้จักชอบกันค่ะ อย่าเอาไปเป็นบรรทัดฐานตัดสินถูกผิด ลูกหลานใครก็ลูกหลานมันนะคะ นานาจิตตัง รักชอบไม่เหมือนกันหรอกค่ะ เอามาเล่าสู่กันฟังเพื่อเป็นไอเดียเท่านั้นนะคะ

แต่ที่แย่มากๆ คือ ครอบครัวของเราไม่ได้กลับเมืองไทยนานแล้ว แล้วก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้กลับไปเยี่ยมคุณยายและแม่จ๋าในเร็ววันนี้ค่ะ เลยไม่ได้วุ่นวายกับเรื่องของฝากซื้อและซื้อฝากในระยะนี้ค่ะ

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณคับ