Monday, December 1, 2008

สังขยาพัมพ์กิ้น กับยำวุ้นเส้นสีเทาๆ

วันแต๊งส์กีฟวิ่งที่ผ่านมา ทำขนมนิดนึง เพราะไม่ช้อบบบบบบ ไม่ชอบพัมพ์กิ้นพายเลย เบื่อๆๆๆ แหวะ เลยทำ สังขยาฟ๊ากกก..ทองซะหน่อย ง่าย รวดเร็ว อร่อย ถูกใจ ทุกๆ คน วันนี้ทำ 2 แบชรวมกัน คือต้องทำเยอะหน่อยเพราะต้องมีคนขอเอากลับไปแด๊กต่อที่บ้านค่ะแน่นอน - แล้วก็เป็นจริงไปตามที่คาดหมายค่ะ

page-134

ส่วนผสม (สำหรับ 1 แบช)

ไข่ (ไก่ เป็ด ตามแต่จะหาได้)   1 1/2 ถ้วย

น้ำตาลทราย                        1 1/4 ถ้วย

กะทิ                                  1 1/2 ถ้วย

เกลือ                                 1/2 ช้อนชา

ฟักทองหั่นๆๆๆๆ มากน้อยตามชอบ

page-135

วิธีทำ

ตีไข่ (ไม่ต้องขะย๋ง ขยำด้วยใบเตย 5555 เพราะหายาก และขี้เกียจ ใช้แฮนด์เบลนเด้อร์ซะเลย)

เติมน้ำตาล เกลือ กะทิ ปั่นๆๆๆๆๆ จนเข้ากันดี ตีด้วยตวามเร็มต่ำ หรือตะกร้อมือก็พอไหว พอใหเข้ากันดูเนียนดีไม่ต้องให้ขึ้นฟู นำไปกรอง พอดีไม่มีผ้าขาวบางเลยใช้ตะแกรงพลาสติกตาถี่ยิบกรอง ใช้ได้ดีที่เดียวค่ะ (ล้างง่ายด้วย)

เอาฟักทองที่หั่น ใส่ถ้วย ใส่พิมพ์ ที่เตรียมไว้ ใส่มากน้อยแล้วแต่ชอบ อิชั้นใส่ครึ่งหนึ่งของพิมพ์เลยค่ะ

อีกเคล็ดลับนึงคือ เลือกพิมพ์ที่ใครเอาไปแล้วไม่ต้องรอให้เค้าเอามาคืน 5555 หรือทำรับทานเองเสร็จแล้วก็โยนทิ้งไปเลย ไม่ต้องมาล้างให้ยุ่งยาก ตามแบบฉบับของแม่บ้านหนังยาวค่ะ

เติมส่วยผสมของสังขยาที่กรองแล้วลงไปจนเต็มพิมพ์ นึ่ง รอๆๆๆๆๆๆ พอสุกก็เชิญรับทานค่ะ

 

อีกเมนูที่กำลังฮิตคือ ยำวุ้นเส้น ครั้งล่าสุดใช้วุ้นเส้นสวีทโพเทโท่ ซื้อมานานจนลืม ลองเอามาทำดู ทานอร่อย ดึ๋งๆ ดี ไม่ดึ๋งมากมายแบบเส้นคอนนิยาคุ แต่สีเทาๆ ไม่สวยเลย เส้นนี้อร่อยกว่าวุ้นเส้นธรรมดา ทิ้งไว้ไม่เปื่อยเละ ไปหามาลองทำทานกันได้เลยค่ะ ส่วนสิงสาราสัตว์ทะเลที่ใส่ไปก็คือที่เหลือจากคราวก่อน 5555 หาทางกำจัดซะ จะได้ไปพ้นๆ สายตา ซีฟู้ดส์รวมมิตรนั่นเป็นชนิดที่คุณภาพต๊ำต่ำ ไม่อร่อยเลย กับกุ้งจิ๋วที่ฟรีซเซ่อร์เบิร์นได้ที่ เอามาลวกๆ ต้มๆ โยนลงไปในจาน (ระ) ยำ ของอิชั้น เติมด้วยหอมแดงใหญ่ซอยบางๆ และผักจากสลัดถุงที่เหลืออยู่ในตู้เย็น คลุกๆ คนๆ เข้ากัน สรุปอร่อยเพราะฝีมือ โปรฯ เชฟอู๋นี่เอง 5555 เชิญชิมรูปไปก่อน 5555

page-136

No comments: