Friday, March 20, 2009

First Day of SPRING

6DE2C-vernal-equinox

So long WINTER…see you in 9 months! Hello SPRING ฤดูหนาวก็สิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ วันนี้ก็เลยเป็นวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ จะว่าไปมันผลิมาพักใหญ่ๆ แล้วหละ blossom ตามเรือกสวนไร่นาได้บานสะพรั่งสวยงามมาเดือนนึงแล้ว ตอนนี้ร่วงโรยไปหมดแล้ว ต้นไม้ที่เห็นโกร๋นๆ แห้งๆ ตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วง และตลอดฤดูหนาว พอกลางๆ กุมภาพันธุ์ ก็จะปกคลุมไปด้วยดอกเต็มไปหมด ดูขาวโพลน ชมพูโพลน (เค้าเรียกงั้นปล่าววะ) มันจะสวยงามอยู่อย่างนั้นแค่ 2 สัปดาห์แหละ มาอยู่นี่ 9 ปี ไม่เคยได้ถ่ายรูป blossom trial เจ๋งๆ ซะที พอขับรถผ่านก็ลืมกล้อง พอเตรียมกล้องไป ดอกก็ร่วงซะเกือบหมด ตอนนี้ตามสวนผลไม้ต้นที่เคยเห็นโกร๋นๆ ซังกะตายก็แตกใบเขียวออกมา สวยดี แต่ allergy attack ก็หนักตามไปด้วย ดูอันที่ไปก๊อปเค้ามาก่อน ไม่ต้องเดาหรอก กล้องของอิชั้น+กับฝีมือด้วยแล้ว คงไม่งามงดขนาดนี้

page-324

ส่วนอันนี้ก็ SD400 จอดรถถ่ายนะคราวนี้ ไม่ได้ขับไปถ่ายป ดูคุณภาพและฝีมือซะก่อน 5555

page-325

วันแรกของสปริง หรือฤดูอื่นๆ เค้าคำนวนกันตรงไหน อย่างไร น่าสนใจนะ แกนโลกมัน tilted แสงจากดวงอาทิตย์สาดส่องตรงมาตั้งฉากที่เส้นอิเควเต้อร์ เต็มๆ วันนี้จึงเป็นปรากฏการณ์ Vernal Equinox ซึ่งแต่ละปีจะมีแค่ 2 วัน อู้ย…ไปหาอ่านกันเอาเองเถ๊อะ…

The first day of spring in the U.S. is considered to be around March 20 or 21, depending on what day the vernal equinox occurs. This is when the sun sits directly above the equator on its apparent trip northward. Of course this sun isn’t moving; Earth is. As Earth revolves around the sun, the top half, called the Northern Hemisphere, becomes tilted more toward the sun as winter turns to spring. Meanwhile the bottom half, the Southern Hemisphere, becomes tilted more away from the sun. So it is autumn for people in Australia and the southern parts of Africa and South America.

Vrnal Equinox

ScreenShot058 copy

An equinox occurs twice a year, when the tilt of the Earth's axis is inclined neither away from nor towards the Sun, the Sun being vertically above a point on the Equator. The term equinox can also be used in a broader sense, meaning the date when such a passage happens.

The name is derived from the Latin aequus (equal) and nox (night), because around the equinox, the night and day are approximately equally long. It may be better understood to mean that latitudes +L and -L north and south of the equator experience nights of equal length.

The word is also used for the same event happening on other planets and in setting up a celestial coordinate system; see equinox (celestial coordinates).

At an equinox, the Sun is at one of two opposite points on the celestial sphere where the celestial equator (i.e. declination 0) and ecliptic intersect. These points of intersection are called equinoctial points: the vernal point and the autumnal point. By extension, the term equinox may denote an equinoctial point.

An equinox happens each year at two specific moments in time (rather than two whole days), when the centre of the Sun can be observed to be vertically above the Earth's Equator, occurring around March 20/21 and September 22/23 each year.

Thank You –> http://en.wikipedia.org/wiki/Equinox

spring09

จริงๆ ยิ๋งทดก็อยากจะแปลให้อ่านแหละ แต่ลองเสิร์ชดู อันนี้ก็อ่านง่ายเข้าใจดี ก็เลย “ก๊อป-แปะ” ให้คุณเพื่อนๆ ได้ศึกษาหาฟามรู้กัน น่าสนใจนะยะ เอามาให้อ่านก็อ่านซะ อย่ามองข้ามสิ่งประเทืองปัญญานะคุณเพื่อน

รู้หรือไม่ "เดือนอะไรที่โลกอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์มากที่สุด"

ถามถึงเดือนที่โลกอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ เจาะจงลงไปเกี่ยวกับระยะใกล้-ไกลดวงอาทิตย์ของโลกได้ดังนี้ ประมาณวันที่ 21 มีนาคมของทุกปี จะเป็นช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรของโลกมากที่สุด ดวงอาทิตย์จะอยู่เหนือขึ้นไปในแนวดิ่งพอดีกับพื้นที่ที่อยู่ตรงบริเวณแนวเส้นศูนย์สูตร ในช่วงเวลานี้ขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้จะอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เท่ากัน และจะเป็นช่วงเวลาที่กลางวันยาวเท่ากับกลางคืนในทุกๆ ประเทศ มีชื่อเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า วิษุวัต หรือ equinox (หมายถึง equal night) โดยในช่วงเวลานี้จะเป็น วสันตวิษุวัต หรือ vernal equinox คือเป็นช่วงเวลาที่ประเทศต่างๆ ทางซีกโลกเหนืออย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ


ประมาณวันที่ 21 มิถุนายนของทุกปี บริเวณขั้วโลกเหนือจะเอียงเข้าหาดวงอาทิตย์มากที่สุด ขณะที่แนวเส้นศูนย์สูตรของโลกจะอยู่ไกลจากดวงอาทิตย์มากที่สุด ในเวลานี้จะเป็นช่วงฤดูร้อนของประเทศทางซีกโลกเหนือ และจะเป็นช่วงฤดูหนาวของประเทศทางซีกโลกใต้ มีชื่อเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า summer solstice โดยในช่วงเวลานี้เองจะเกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืนขึ้นกับบางประเทศที่อยู่ใกล้กับขั้วโลกเหนือ เช่น ประเทศนอร์เวย์ เป็นต้น


ประมาณวันที่ 21 กันยายนของทุกปี จะเป็นช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรของโลกมากที่สุดอีกครั้งหนึ่ง ดวงอาทิตย์จะอยู่เหนือขึ้นไปในแนวดิ่งพอดีกับพื้นที่ที่อยู่ตรงบริเวณแนวเส้นศูนย์สูตร ในช่วงเวลานี้ขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้จะอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เท่ากัน และจะเป็นช่วงเวลาที่กลางวันยาวเท่ากับกลางคืนเช่นเดียวกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 21 มีนาคม แต่ในช่วงเวลานี้จะเป็น ศารทวิษุวัต หรือ autumnal equinox คือเป็นช่วงเวลาที่ต่างประเทศต่างๆ ทางซีกโลกเหนือย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง


ประมาณวันที่ 21 ธันวาคมของทุกปีบริเวณขั้วโลกใต้จะเอียงเข้าหาดวงอาทิตย์มากที่สุด ขณะที่แนวเส้นศูนย์สูตรของโลกจะอยู่ไกลจากดวงอาทิตย์มากที่สุดอีกครั้งหนึ่ง ในเวลานี้จะเป็นช่วงฤดูร้อนของประเทศทางซีกโลกใต้ และจะเป็นช่วงฤดูหนาวของประเทศทางซีกโลกเหนือ โดยในช่วงเวลานี้จะใกล้เทศกาลคริสต์มาสซึ่งประเทศที่อยู่บริเวณตอนบนของซีกโลกเหนือจะมีหิมะตกค่อนข้างมาก มีชื่อเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า winter solstice

ขอขอบคุณ - > http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1000057

เมื่อวานคุณสก๊อตต์กลับถึงบ้านก็นั่งอ่านบล็อก ชมบล็อกสิเน๊าะ เพราะอ่านไม่ออก เห็นนั่งพินิจพิจารณาอยู่เป็นนานสองนาน แล้วก็ทำหน้ามุ่ยบอกว่า Why don’t you make this blog in ENGLISH? ก็เลยต้องแว๊ดกลับไปว่า พอทำบล็อกภาษาอังกฤษ ก็คอยมากระแนะกระแหนว่าภาษาอังกฤษของยิ๋งทดหลงเข้าดงลงห้วยไปซะแล้ว เขียนภาษาอังกฤษเหมือนเด็ก 10 ขวบ ที่หลังให้ปรึกษาอีมี่ก่อนนะ (ถ้าจำไม่ผิด เคยบ่นเรื่องนี้ไว้าในบล็อกนึงนานมาแล้ว) ดูถูกกันเกิ๊นนนน….

HAPPY-SPRING-Take-Care

No comments: