Wednesday, March 18, 2009

Shopping สไตล์แม่บ้าน (บ้านนอก) เมืองฝรั่ง

เศรษฐกิจ down hill แบบไม่ยอมกระเตื้องมานานมาก จมดิ่งตลอดไม่ยอมโผล่โงหัวขึ้นเลย อะไรๆ ก็แพง ข้าวของจำเป็นต้องใช้ “ถีบ” ราคาขึ้นตามราคาน้ำมันเมื่อปีก่อน แต่ไม่ยักกระ “ถีบ” ตัวลงตามราคาน้ำมันที่ลดลง เป็นแม่บ้านฝรั่งชนชั้นแรงงาน (กุลีฝรั่ง-ตามที่คุณนายแม่ชอบเรียกผัวของอิชั้น 5555) ก็ต้องจำกัดจำเขี่่ยตามกระแสเศรษฐกิจ ขืนสวนกระแสก็ตายอ่ากันพอดี

page-316

1) Catalogที่มากับหนังสือพิมพ์วันอาทิตย์ แต่จริงๆ มากมายกว่านี้เยอะมาก เลือกมาเฉพาะที่จะไปซื้อ และดูว่าอะไรราคาพิเศษในสัปดาห์นี้

2) Booklet คูปอง ประจำเดือน ที่แต่ละร้านมีแจก พอไปก็หยิบมาติดมาด้วย เลือกดูว่าอะไรที่เราจะซื้อว่ามีคูปองหรือปล่าว ถ้ามีก็เอามา combine กับดูปองที่มากับหนังสือพิมพ์ + ราคาพิเศษประจำสัปดาห์

3) และ 4) คือคูปองในบุ๊คเล็ต ก็เลือก “แมช” กับราคาพิเศษ + คูปองลดราคาพิเศษ 555 งกจ้า

อิชั้นโชคดีอยู่บ้างที่พ่อบ้านไม่ค่อย “เค็ม” เท่าไหร่ อยากได้อะไร ถ้าคำนวนดูแล้วไม่เดือดร้อนก็ไปซื้อหามากินมาใช้ แต่หลังๆ มานี้ถ้าหากช่วยกันประหยัดบ้างก็จะดีมากทีเดียว อิชั้นเลยพบว่ากิจกรรม “คูปอง” เป็นอะไรที่สนุก และท้าทายดี ลูกสาวอีมี่ก็ชอบ ทุกๆ วันอาทิตย์เราจะได้รับคูปองจากสารพัดสโตร์ที่ส่งมากับหนังสือพิมพ์ ดิฉันก็จะเลือกตัดเก็บเอาไว้อย่างในรูปข้างล่าง

IMG_9072

การได้คูปองมามีหลายวิธี นอกเหนือไปจากการตัดเก็บจากที่มากับซันเดย๋เปเป้อร์ ถ้าหากเค้ามีโปรแกรมอะไร (ฟรี หรือเสียค่าสมัครเล็กน้อย) ก็เอากะเค้าซะหน่อย อย่างยาดักไขมัน alli (ค่อนข้างแพง) อิชั้นก็ส่งอีเมล์ไปชื่นชมผลิตภัณฑ์เค้าว่าดีแสนดี แล้วก็ทิ้งท้ายว่ามัน pricie นะ ถ้ามีคูปองก็ส่งให้ชั้นบ้างนะ 1 วีคต่อมาเค้าก็ส่งไอ้คูปองลด 10 เหรียญให้มา เพราะกับส่งอีเมล์มาบอกว่า แต๊งส์นะที่ติดต่อสื่อสารกัน บลาๆๆๆ ส่วนคูปองบุ๊คของ P&G นั่น ซื้อสินค้าที่เป็นของ Procter & Gamble ครบ 50 เหรียญ ภายใน 1 เดือน (มันจะยากอะไร Pampers ของไอ้ตี้ห่อละ 40 เหรียญ ซื้อเดือนละ 2 ห่ออยู่แล้ว 5555) ส่งใบเสร็จไปให้เค้า เค้าก็ส่งสมุดคูปองมาให้ อันนี้ดีทีเดียว สินค้าของ P&G เป็นอะไรๆ ที่ใช้กันอยู่ตลอดในครัวเรือน ส่วนหางใบเสร็จทั้งหลายก่อนทิ้งหรือทำลาย ก็อ่านซะหน่อย อย่าง Sally Beauty Supply ให้คูปอง ลด 5 เหรียญ สำหรับการซื้อครั้งต่อไปขั้นต่ำ 5 เหรียญ กู้ดๆๆๆๆ เจ้ ชอบมาก

page-319 

คูปองต่างๆ มีหลากหายที่มา บางทีก็ได้คูปองสำหรับแลกของฟรีสำหรับการซื้อครั้งต่อไป อย่าง Bath & Body Works (gimmick นี้ เวิร์คเสมอ) และบางที่ก็เสียบมาในแมกกาซีน (รูปล่างซ้าย) อื่นๆ อีกมากมาย ฯลฯ ก็ดูว่าเป็นของที่ต้องการใช้หรือต้องการซื้อหรือไม่ ถ้าใช่ก็เก็บไว้ ไม่ใช่ก็โยนทิ้งไป ที่สำคัญดูวันหมดอายุของคูปองด้วยนะคะ คราวนี้ก็มาดูโปรโมชั่นในแต่ละสัปดาห์ว่ามีอะไรลดราคาบ้าง ก็วงๆ ทำเครื่องหมายไว้ (ห้างไหนเป็นห้างไหน-บางทีอิชั้นตัดไว้แล้วลืม 555) อย่างรูปข้างล่าง Rimmel ที่ Rite Aid ซื้อ 1 แถม 1 แล้ว มีคูปองลดอีก 1 เหรียญอยู่ 4 ใบ ก็เลือกใช้ให้เหมาะ ส่วนรูปล่างซ้าย Centrum ราคาพิเศษวีคนี้ 6.99 ก็เอาคูปองลด 3 เหรียญที่จะหมดอายุสิ้นเดือนนี้ไปใช้ซะ

page-320

คราวนี้มาดูการทำ done deal ของยิ๋งทด จริงๆ วีคนี้สิ่งที่เราต้องการคือ toilet paper แชมพูและครีมนวด ซึ่งที่ใช้อยู่คือ Head & Shoulders กับ Pantene ก็เปรียบเทียบดูโปรโมชั่นที่ไหนลดถูกสุด และก็เอาคูปองที่มีอยู่ไปใช้ สรุป แชมพู Head & Shoulders ที่ “R” – Rite Aid ถูกสุด ขวดละ 3.99 เหรียญ ส่วนครีมนวด Pantene ที่ “T” - Target ถูกสุด 3 ขวด 10 เหรียญ

page-318

เสร็จแล้วก็เอามาตัด+แปะ ใส่กระดาษการบ้านเก่าๆ ของลูก โดยคลิปคูปองที่ต้องใช้ไว้ด้วย ทำแบบนี้ก็จะไม่ซื้อสะเปะสะปะ (มากนัก อิอิ ไม่ใช่ zero เลยทีเดียว 5555) แถมแปะไอ้พวกประทินโฉมที่ซื้อ 1 แถม 1 ไปด้วย เผื่อไปแวะจ้องๆ มองๆ แล้วเจออะไรถูกตังค์และน่าสนใจ 5555 ในรูปคือลิสต์ที่จะไซื้อที่ Rite Aid หลักๆ คือ เซนทรั่ม (ซึ่งเกือบหมดแล้ว) กับ แชมพู

IMG_9079

ไอ้นี่ รวมกะไอ้คูปองข้างๆ ก็เรียบร้อยสำหรับลิสต์ที่จะไปซื้อที่ Target ในรูปต่อไป

IMG_9075 

IMG_9077

IMG_9078

ช่างเป็นเรื่องเป็นราวเน๊อะ 5555 วันนี้ได้แต๋นไป WalGreens มารอบนึง เพราะต้องไปซื้อยาแก้ไข้แก้หวัดสำหรับตู้ยาสามัญประจำบ้าน แล้วมีคูปอง 5 เหรียญสำหรับการซื้อขั้นต่ำ 20 เหรียญ (ลืมถ่ายรูปไว้ให้ดู) ก็เลยได้ข้าวของในรูปมา Tylenol 8 Hour (Acetamenophen – พาราเซ็ตตาม่อน 650 ml each) 100 มะเล็ด ไม่ได้ลดราคาจ่ายเต็มๆ 9.99 เหรียญ แต่ไอ้แก้หวัดนั่น 24 มะเล็ด ราคาเต็ม 7.99 ราคาพิเศษวีคนี้ 4.99 เหรียญ Carmex SPF 15 แท่งเรียวนั่น ราคาเต็มๆ เลย ไม่มีอะไรพิเศษ 3.49 แต่เจือกอยากได้ sleek ดี เอาไว้ใส่เป๋าตังค์ ลองทาแล้วก็เหมือนแพ๊คเกจแบบอื่นๆ ของมันแหละ ยังคงให้ tingling sensation เหมือนต้นฉบับ ส่วนสีทาเล็บ Revlon ซื้อ 1 แถม 1 เอา จ่ายไป 4.99 จ้า อยากได้สีช๊อคโกแล๊ตมานานแล้ว ส่วนไอ้สีเนวี่บลูนั่นเคยมีแล้วแต่เป็นยี่ห้ออื่นซึ่งแปรงห่วยมากๆ ทายากทาเย็น เลยต้องดิ้นรนหามาใหม่ 5555

page-315

ไม่ทราบว่าคุณเพื่อนสังเกตเห็นหรือไม่ว่ายิ๋งทดเปลี่ยนไป๋ ไม่มี ลิสต์ ของเมซี่ส์ และห้างอื่นๆ ที่เคยช๊อปเปี้ยงเลย 5555 เป็นคนดีแล้วจ้า 55555

 

No comments: